Nhằm củng cố vị thế và chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này, các công ty bán dẫn toàn cầu đang tăng cường đầu tư vào các thương vụ sát nhập và mua lại (M&A) cũng như hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Theo dự báo, thị trường chip AI toàn cầu sẽ tăng từ 18,4 tỷ USD lên 117,9 tỷ USD trong 10 năm tới.

{keywords}
Các công ty bán dẫn cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu thị trường chip AI toàn cầu

Theo số liệu được công bố bởi Công ty nghiên cứu thị trường IC Insights thì doanh số các thương vụ M&A trong ngành bán dẫn toàn cầu gần đây đã tăng lên 72 tỷ USD sau khi Nvidia mua lại ARM với giá 40 tỷ USD và Intel quyết định bán mảng kinh doanh bộ nhớ flash NAND cho SK hynix với giá 9 tỷ USD. Vào tháng 7, Analog Devices đã mua lại Maxim Integrated với giá hơn 20 tỷ USD. Riêng thương vụ AMD mua lại Xilinx vẫn trong quá trình thực hiện.

Các giao dịch lớn diễn ra thời gian qua đều liên quan đến lĩnh vực chip AI. Những công ty này đang cố gắng dẫn đầu thị trường chip AI toàn cầu bằng cách tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các phân khúc.

Ví dụ, thị phần của AMD trong thị trường CPU dành cho máy chủ dữ liệu chiếm khoảng 2%, nó chỉ tương tương với thị phần của Intel trên thị trường CPU dành cho PC. Vì vậy, AMD có kế hoạch mua lại Xilinx để tăng thị phần trong lĩnh vực này vì các sản phẩm chính của Xilinx bao gồm máy gia tốc AI để tăng tốc xử lý dữ liệu tại các trung tâm dữ liệu. Trong khi đó, ARM chuyên về thiết kế chip liên quan đến AI và Nvidia dự kiến sẽ tham gia vào ngành công nghiệp xe tự lái và IoT thông qua việc tiếp quản từ ARM.

Nhiều công ty bán dẫn của Hàn Quốc cũng đang nghiên cứu phát triển chip AI và nâng cao hiệu suất. Các chi nhánh R&D của Samsung Electronics đặt tại Austin và San Jose của Mỹ đang tập trung vào các bộ xử lý thần kinh chuyên dụng (NPU), được tối ưu hóa dành cho việc học sâu (deep learning). Hiện tại, NPU được sử dụng để nhận dạng hình ảnh và giọng nói như một phần của bộ xử lý ứng dụng điện thoại thông minh. Theo Samsung Electronics, các ứng dụng của NPU sẽ được mở rộng để ứng dụng vào trong lĩnh vực tự lái xe và nhiều mảng khác.

Việc SK hynix mua lại mảng kinh doanh ổ cứng thể rắn (SSD) dành cho doanh nghiệp của Intel cũng để tham gia vào thị trường chip AI. Thị trường SSD dự kiến có nhu cầu ngày càng tăng do các chức năng AI của trung tâm dữ liệu được chú trọng hơn trong tương lai.

Phan Văn Hòa (Theo Businesskorea)

 

Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành cường quốc trong công nghiệp bán dẫn AI

Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành cường quốc trong công nghiệp bán dẫn AI

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu đạt 20% thị phần toàn cầu về chất bán dẫn trí tuệ nhân tạo (AI) và trở thành cường quốc trên thế giới về lĩnh vực này vào năm 2030.