Thị trường truyền hình trực tuyến tại Mỹ dự kiến cán mốc doanh thu tới 120 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, một thói quen ngày càng phổ biến ở người dùng đang tạo ra nguy cơ đáng kể với nguồn thu này đó là việc chia sẻ mật khẩu và tài khoản.

Theo một dự báo của hãng nghiên cứu Park Associates, tình trạng chia sẻ hoặc mất cắp tài khoản streaming có thể làm tổn hại cho các doanh nghiệp tới 3,5 tỷ USD vào năm 2024, cao hơn 40% so với 5 năm trước đó. Đây được xem là một tín hiệu đáng ngại, trong bối cảnh các hãng đang tăng tốc cạnh tranh bằng việc "chi tiền tấn" vào sản xuất nội dung.

Ông lớn Disney công bố sẽ chi 16 tỷ USD mỗi năm cho các nền tảng như Disney+ cho tới năm 2024. Dịch vụ HBO Max cũng cam kết chi 1,5 - 2 tỷ USD trong năm nay và đặc biệt Netflix bỏ ra tới 19 tỷ USD.

"Đây là xu thế của cả lĩnh vực này và không có ngoại lệ nào. Với việc ngày càng có nhiều đối thủ mới gia nhập, chi tiêu nội dung sẽ phải tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần và nhà sản xuất cần phải tối đa hóa nguồn thu từ đăng ký người dùng mới", ông Tuna Amobi - hãng nghiên cứu CFRA cho hay.

Các dịch vụ streaming đau đầu vì người dùng chia sẻ tài khoản - Ảnh 1.

Netflix đã có những động thái mạnh tay chặn người dùng chia sẻ tài khoản dùng chung. Ảnh minh họa.

Theo một khảo sát gần đây của viện nghiên cứu Pew, khoảng 2/5 người dùng Internet tại Mỹ có thói quen chia sẻ mật khẩu một tài khoản nào đó của mình trên Internet. Con số này còn cao hơn nữa ở nhóm người trẻ từ 18 - 29 tuổi, lên tới 56%, chiếm tỷ lệ lớn là những tài khoản trả phí như các nền tảng streaming.

Điều này đang khiến các hãng cần những động thái mạnh tay hơn với các hoạt động chia sẻ mật khẩu lậu. Từ tháng 3, Netflix đã bắt đầu gửi yêu cầu xác minh tài khoản bằng cách nhập mã được gửi qua email hoặc tin nhắn cho một số người dùng tại Mỹ, dù số lượng người được thử nghiệm không được tiết lộ. Trong khi đó, Disney+ cho biết nền tảng của mình hỗ trợ tối đa việc người dùng chia sẻ hợp lệ với gia đình.

Ông Bob Iger - Chủ tịch Tập đoàn Disney cho hay: "Disney+ cho phép có thể phát một tài khoản trên tối đa 4 màn hình khác nhau cho các thành viên trong gia đình. Đồng thời, chúng tôi sẽ dùng nhiều công nghệ để giám sát tối đa việc chia sẻ mật khẩu ra ngoài một cách không hợp pháp".

Trong khi còn đang loay hoay với bài toán trên thì một số nền tảng như Netflix và Disney + đã quyết định tăng phí thuê bao để giải quyết bài toán nguồn thu - một biện pháp giống như "con dao 2 lưỡi" mà họ không hề mong muốn.

(Theo VTV)

 

Thị trường streaming toàn cầu vượt mốc 1 tỷ thuê bao

Thị trường streaming toàn cầu vượt mốc 1 tỷ thuê bao

Theo Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, lệnh phong tỏa do dịch Covid-19 trên toàn cầu giúp thị trường streaming tăng trưởng mạnh và lần đầu cán mốc 1,1 tỷ thuê bao vào cuối năm 2020.