Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình trao chứng nhận cho Top 10 doanh nghiệp sở hữu năng lực công nghệ 4.0 tiêu biểu năm 2019.

Tối nay, ngày 22/10, tại TP.Đà Nẵng, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ vinh danh và trao chứng nhận cho “50+10 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2019” đồng thời công bố Ấn phẩm đặc biệt giới thiệu các doanh nghiệp này. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã tham dự sự kiện và trao chứng nhận cho các doanh nghiệp được lựa chọn.

Số liệu thống kê từ Ban tổ chức chương trình cho hay, năm nay các doanh nghiệp đăng ký vào Nhóm các doanh nghiệp có năng lực 4.0 chiếm trên 1/3 tổng số doanh nghiệp tham gia. Qua việc thẩm định các doanh nghiệp đề cử trong nhóm này, các đoàn chuyên gia cũng ghi nhận các doanh nghiệp hiện nay đều có nhận thức rất rõ việc ứng dụng và phát triển các ứng dụng chuyển đổi số này để gia tăng trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí và thời gian, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đã thành lập các trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI)…

Về doanh thu, một số doanh nghiệp có sự tăng trưởng rất tốt trong năm 2018 cả về doanh thu và nhân lực, tiêu biểu như Rikkeisoft, MISA, KMS, FSI, Ominext, Saigon BPO… Theo số liệu thống kê, 50+10 doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2018 đạt 693.657 tỷ đồng, tương đương 30,6 tỷ, chiếm 31% doanh thu toàn ngành CNTT năm 2018; tổng số nhân lực là 184.077 người, chiếm xấp xỉ 20% tổng số nhân lực toàn ngành CNTT Việt Nam.

Với danh hiệu đạt được này, bên cạnh Giấy chứng nhận, các doanh nghiệp “50+10 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2019” đều có thông tin hiện diện trong Ấn phẩm Vietnam’s 50+10 Leading IT companies 2019; được VINASA sử dụng mạng lưới hợp tác trong nước và quốc tế của VINASA để quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ kết nối đến các đối tác, khách hàng tiềm năng trong nước và trên thế giới; được ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong nước, quốc tế do VINASA tổ chức.

Ngoài ra, trong Ấn phẩm năm nay, VINASA sẽ lần đầu tiên giới thiệu một số doanh nghiệp có các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ 4.0 tiềm năng, với những sản phẩm, giải pháp ứng dụng các công nghệ mới của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV.

Theo VINASA, trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ trên toàn cầu, sự phát triển của các công nghệ mới, AI, Blockchain, Data Analytics, IoT… sẽ mang lại những bước tiến nhảy vọt trong nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghiệp, mang đến những mô hình kinh doanh mới, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics, giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Trong dòng chảy chung đó, Chương trình “50+10 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2019” là một trong những nỗ lực của VINASA nhằm lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp CNTT có năng lực, có uy tín tại Việt Nam, hỗ trợ hiệu quả xây dựng, quảng bá hình ảnh, kết nối hợp tác cho các doanh nghiệp cả trong nước và quốc tế.

“Cũng qua Chương trình này, với những nỗ lực và cải tiến qua các năm, Ban tổ chức mong muốn góp phần tích cực vào việc định hướng phát triển cho các doanh nghiệp và ngành với tinh thần “đi đầu, làm lớn” để thúc đẩy nhanh quá trình Chuyển đổi số tại Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng thư ký VINASA chia sẻ.

Là doanh nghiệp đạt “cú đúp” Top 10 doanh nghiệp có năng lực công nghệ 4.0 tiêu biểu và Top 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam năm 2019, FSI được đánh giá cao với các giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 phục vụ cho quá trình triển đổi số đã được đơn vị này nghiên cứu và triển khai, tiêu biểu như: giải pháp số hóa tạo lập cơ sở dữ liệu thông minh D-IONE giúp các đơn vị tổ chức số hóa cơ sở dữ liệu, tiết kiệm đến 50% chi phí triển khai, 80% thời gian và nguồn lực so với phương pháp số hóa tạo lập cơ sở dữ liệu truyền thống; công nghệ nhận dạng và bóc tách thông tin tự động IONE giúp nhận dạng thông tin tự động chính xác trên 95%, hỗ trợ tạo lập cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) một cách đơn giản; hay phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu DocEye tích hợp các công nghệ nhận dạng hiện đại giúp quản lý các dữ liệu số của tổ chức, doanh nghiệp.

Ông Vũ Duy Linh, Phó tổng giám đốc FSI chia sẻ: “Trong thời gian tới, FSI sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ, phần mềm công nghệ phục vụ cho giải pháp số hóa và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tập trung vào các công nghệ số hóa thông minh, ứng dụng trí thông minh nhân tạo góp phần mang lại giá trị và hiệu quả cao cho khách hàng”.