NPE thường là các pháp nhân sở hữu bằng sáng chế nhưng không có khả năng tổ chức sản xuất, kinh doanh hoặc sử dụng trực tiếp bằng sáng chế. Các vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc đã tăng lên trong năm nay với 107 vụ trong 10 tháng đầu năm, trong khi năm 2019 chỉ có 94 vụ kiện liên quan đến vấn đề này.

{keywords}
Các doanh nghiệp Hàn Quốc phải hứng chịu nhiều vụ kiện bằng sáng chế

Theo các chuyên gia, việc gia tăng vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế là do việc mở rộng các thị trường do các doanh nghiệp Hàn Quốc dẫn đầu, chẳng hạn như hệ thống trên chip, màn hình OLED và điện thoại thông minh màn hình gập. Trong nhiều trường hợp, NPE đợi cho đến khi thị trường phát triển đủ để tối đa hóa số tiền họ có thể nhận được.

Những khoản thanh toán của các công ty Hàn Quốc do kiện tụng bằng sáng chế của các NPE cũng đang tăng lên. Cụ thể, số tiền này tăng vọt từ 6,23 triệu USD năm 2016 lên 45 triệu USD vào năm 2019.

Các chiến lược của NPE nhằm chống lại những công ty Hàn Quốc cũng ngày càng trở nên tinh vi và kỹ lưỡng. Mặt khác, ngày nay, họ có xu hướng tích lũy các bằng sáng chế trong nhiều năm để nhắm mục tiêu vào một số công ty cụ thể và mua bằng sáng chế từ những công ty trong cùng ngành làm mục tiêu để đạt được mục đích đó. Ngoài ra, các NPE đang tích cực sử dụng chiến lược phát hành lại, tức là đăng ký lại bằng sáng chế hiện có và sau đó cập nhật bằng sáng chế đó để tăng quy mô kiện tụng.

Các NPE này đang mở rộng phạm vi hoạt động từ lĩnh vực CNTT sang xe tự lái, công nghệ sinh học... Số vụ kiện tại Hoa Kỳ liên quan đến xe tự lái là 65 vụ trong nửa đầu năm nay, tăng 150% so với một năm trước đó. Cơ quan Bảo vệ sở hữu trí tuệ Hàn Quốc khuyến cáo: “Mọi công ty Hàn Quốc xuất khẩu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sang Hoa Kỳ cần phải tính đến rủi ro kiện tụng ngay từ đầu”.

Phan Văn Hòa (Theo businesskorea)

 

Hàn Quốc dự chi mạnh tay để thúc đẩy VR, AR trong năm 2021

Hàn Quốc dự chi mạnh tay để thúc đẩy VR, AR trong năm 2021

Trong kế hoạch đầu tư tới 368 triệu USD, Hàn Quốc khẳng định sẽ hỗ trợ các dự án như đào tạo chuyên gia chăm sóc sức khỏe thông qua VR, hay huấn luyện quân sự, diễn tập tàu ngầm dựa trên VR...