Các hãng công nghệ lớn đưa trí tuệ nhân tạo AI vào đời sống như thế nào?

Những năm gần đây Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực. Bước vào thời đại của AI, nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử tích hợp Trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm của mình, với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như trải nghiệm của người dùng thú vị hơn.

Các “ông lớn” Google, Amazon, Microsoft liên tục phát triển AI, còn các hãng di động như Apple, OPPO cũng đẩy mạnh việc phổ cập khái niệm này đến người dùng phổ thông bằng dải sản phẩm của mình.
Trợ lý biến ảo thành thật
Một trong những tính năng cơ bản, dễ sử dụng và hiệu quả nhất của AI chính là trợ lý ảo. Nổi bật có: Siri – Trợ lý ảo của Apple, nhà Microsoft là Cortana, còn Google chỉ đơn giản gọi đúng chức năng của nó: Google Assistant. Trợ lý là sẽ hỗ trợ bạn những việc trong hệ sinh thái mà nó phục vụ, bao gồm thiết bị di động và hệ thống của hãng. Chúng có thể giúp tìm kiếm thông tin trên mạng, quản lý thời khóa biểu, học hỏi thói quen sử dụng thiết bị di động và điều chỉnh sức mạnh hệ thống cho phù hợp, hay đơn giản chỉ là trò chuyện với người dùng trong những lúc rảnh rỗi.
Amazon, “ông trùm” trong lĩnh vực thương mại điện tử đã tiến một bước dài trong việc triển khai hệ thống chuyển phát tự động, được phát triển dựa trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo. Qua đó, sau khi nhận đơn đặt hàng từ người mua, dịch vụ của Amazon sẽ chuyển thông tin đến bộ phận giao hàng. Từ đó một drone (Robot tự hành) sẽ tiếp nhận thông tin và tự động thực hiện quy trình nhận hàng, định vị, giao hàng và xác nhận đúng khách mua, rồi quay về căn cứ. Dịch vụ hiện vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm tại Mỹ, nhưng đã cho thấy sức mạnh khủng khiếp của Trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Tiên phong đưa AI vào sản phẩm smartphone

 
Trong đời sống hiện đại, smartphone là vật bất ly thân của con người. Vì thế, khi AI phát triển, thì các nhà sản xuất smartphone không thể nào nằm ngoài “cuộc chơi” đó, tiên phong phải kể đến Apple và OPPO.
Ra mắt năm 2011, Siri tạo ra một “cơn sốt” thực sự bởi phong cách đối đáp thông minh và duyên dáng với người dùng. Ở thời điểm đó, Siri vẫn còn thô sơ, với sự tổng hợp của các lệnh cơ bản và tìm kiếm dựa trên một kho dữ liệu khổng lồ được tích lũy bởi người dùng và kỹ sư của Apple. Qua nhiều phiên bản iOS, Siri được nâng cấp hơn, nhiều tính năng mới hơn với giọng nói rõ ràng và giống người thực hơn, có thể dịch được nhiều ngôn ngữ và kể cả các lệnh của phần mềm đến từ hãng thứ ba.

Trong khi đó, OPPO với phương châm tập trung phát triển về camera, trở thành hãng đầu tiên tích hợp AI lên cảm biến máy ảnh của mình. Mở đầu với công nghệ AI Beauty của F5, hoạt động trên nền tảng là khả năng của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, quét hơn 200 điểm trên khuôn mặt, “đọc” trong một kho dữ liệu khổng lồ rồi mới tiến hành phân tích và tinh chỉnh cá nhân theo mỗi người dùng riêng biệt, để làm đẹp cho từng người khác nhau, từ màu da, giới tính, độ tuổi ...

Đến khi giới thiệu OPPO F7, hãng đã có những cải tiến đáng kể trong công nghệ AI nói chung và AI Beauty nói riêng. Smartphone F7 sở hữu AI Beauty 2.0 với khả năng nhận diện 296 điểm, có thể làm đẹp khuôn mặt người dùng theo từng điểm riêng biệt chứ không phải trên tổng thể bức hình và có khả năng làm đẹp tối đa 4 người trong cùng một khung hình. Ngoài ra, tính năng này còn có thể nhận diện được các cảnh quan khác nhau và điều chỉnh độ sáng, bão hòa màu và độ tương phản khi cần.
Ngoài camera, F7 sở hữu vi xử lý Helio P60 cũng có AI và có những xử lý hết sức thông minh tuỳ theo thói quen sử dụng của người dùng. Từ việc hỗ trợ camera, P60 còn giúp tối ưu sức mạnh, xử lý các tác vụ, quản lý và tiết kiệm pin thông minh, tối ưu hoá các tác vụ đa nhiệm trên màn hình siêu tràn của F7 (multitasking), lưu trữ hình ảnh, nhận diện nhiều điểm trên khuôn mặt hơn khi thực hiện việc mở khoá.

Có thể thấy, OPPO đã đi một bước rất dài trong một thời gian ngắn (F5 được giới thiệu vào tháng 11/2017 và F7 chỉ vừa mới ra mắt trong tháng 4 vừa qua). Trí tuệ nhân tạo mới trên F7 thực sự đem lại các trải nghiệm thực tế tốt hơn cho người dùng, từ tính năng chụp ảnh đẹp và tự nhiên hơn đến những tác vụ thường xuyên trên smartphone hay chỉ đơn giản là tiết kiệm điện năng.

Chủ đề :
 
List comment
 

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ đợt 6 năm học 2021-2022 chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

 

Các nền tảng hội nghị trực tuyến như Google Meet, Zoom và Microsoft Team đều “thắng đậm” trong những năm gần đây nhờ tác động từ Covid.

 

Các chuyên gia thuộc công ty Cortical Labs, Australia đã thành công nghiên cứu cách tích hợp nơ ron thần kinh sinh học với chip xử lý thông tin truyền thống.

 

Cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ đều nhanh chóng thích nghi với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ xa để đối phó với đại dịch toàn cầu.

 

Kể từ ngày 1/10/2020 đến ngày 31/12/2021, Cục An toàn thông tin đã cấp gần 6.000 tên định danh cho các cá nhân, tổ chức. Đơn vị này nhận định, nhu cầu đăng ký sử dụng tên định danh để quảng cáo dịch vụ có xu hướng gia tăng.

 
 

Mua sắm online và thanh toán kỹ thuật số tiếp tục tăng giai đoạn cuối năm cho thấy người dân vẫn giữ thói quen vốn đã hình thành trong giai đoạn giãn cách.

Covid-19 mang đến những thách thức lớn cho cả nhân loại và hủy diệt không ít doanh nghiệp. Nhưng trong nghịch cảnh, vẫn có nhiều công ty tìm thấy ‘ánh sáng cuối con đường’ và vươn lên mạnh mẽ.

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ninh được xây dựng tại xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh với tổng diện tích tự nhiên toàn khu là 106 ha.

iSee - Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp Lạng Sơn thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công vừa được địa phương này đưa vào sử dụng.

Tinh tế khởi động chương trình bình chọn cho các sản phẩm được yêu thích trong năm 2021 ở các lĩnh vực như điện thoại, xe, camera, điện tử tiêu dùng,...

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123