3 ngân hàng tại Việt Nam bắt tay thử nghiệm chuyển tiền bằng Blockchain

Theo ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc khối kỹ thuật Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), NAPAS và 3 ngân hàng gồm VietinBank, VIB và TPBank đã thử nghiệm mô hình chuyển tiền bằng công nghệ Blockchain.

Ông Nguyễn Hưng Nguyên cho hay, việc thử nghiệm sử dụng Blockchain vào thanh toán bán lẻ có thể giúp tăng cường tính minh bạch trong giao dịch; giảm chi phí và các rủi ro trong giao dịch.

Mục tiêu thử nghiệm là tính khả thi và hiệu quả thực tế. Muốn đánh giá tính khả thi của việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng; hiệu quả của việc ghi nhận và chia sẻ thông tin giao dịch trong các sổ cái phân tán, hỗ trợ cho quá trình đối soát, tra soát tức thời và đánh giá mức độ và phạm vi ảnh hưởng đến Napas và các ngân hàng trong việc triển khai một công nghệ.

Ngoài ra, việc thử nghiệm cũng giúp NAPAS và các ngân hàng có thể đánh giá khả năng triển khai giải pháp trên diện rộng cũng như làm tiền đề cho việc triển khai thí điểm, thử nghiệm các công nghệ hiện đại khác trong cộng đồng ngân hàng và NAPAS.

Ông Nguyễn Hưng Nguyên nhấn mạnh rằng, trong cuộc thử nghiệm này, Ngân Hàng Nhà Nước và NAPAS vẫn giữ được vai trò  quyết toán giao dịch liên ngân hàng, quản trị rủi ro, và các hệ thống nghiệp vụ.

Sau thời gian 4 tuần thực hiện thí điểm, các nghiệp vụ chính xử lý giao dịch, đối soát, tra soát tức thời đều đã thực hiện được.

Các ngân hàng chưa nên tính tới Blockchain ở thời điểm hiện tại

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết tác động lớn nhất của CMCN 4.0 đến ngành tài chính ngân hàng là sẽ làm thay đổi căn bản mô hình quản trị kinh doanh của các ngân hàng theo xu hướng số hóa và ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ thành tựu của cuộc cách mạng này.

Ông Dũng đồng tình rằng, Blockchain sẽ là ứng dụng thích hợp nhất cho chuyển tiền trong các ngân hàng. Tất cả dữ liệu đối chiếu, tra soát trong ngành ngân hàng dường như không còn nữa và các ngân hàng sẽ phải thay đổi mô hình quản trị, kinh doanh để theo kịp xu thế. 

Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh "Blockchain chưa phải là mối quan tâm thực sự của các ngân hàng ở thời điểm hiện nay". Lý giải điều này, ông Dũng cho biết: "Với quan điểm cá nhân của tôi, Blockchain có thể giải quyết nhiều vấn đề. Tuy nhiên, đối với ngân hàng, lựa chọn nghiệp vụ nào vào ứng dụng Blockchain vẫn là vấn đề cần phải được tính toán kỹ". Thêm đó, cũng chưa có một hành lang pháp lý nào cho các công nghệ mới như Blockchain ở Việt Nam, ông Dũng cho hay.

Về phần mình, đại diện NAPAS cho biết sau cuộc thử nghiệm, bài học cho thấy rằng không nên thay đổi ngay lập tức những cái cũ mà cần hướng tới thay thế thận trọng. Ông Nguyễn Hưng Nguyên cũng nhấn mạnh các ngân hàng cần số hóa các dịch vụ trước khi kết nối chung trên một hạ tầng công nghệ mới.