Các trang web khiêu dâm được xem là "mỏ vàng" trên Internet. Các trang web phim đen thường thuộc về công ty tư nhân. Một khảo sát thực hiện năm 2018 cho thấy tổng doanh thu của những trang web này có thể lên tới 15 tỷ USD/năm.

Theo Business Insider, có 25 triệu web đen trên khắp thế giới, chiếm 12% tổng số trang web nhưng tới 30% tổng lưu lượng trên Internet. Đây là những con số khổng lồ.

Rất nhiều trang web đen hoạt động miễn phí, không yêu cầu người dùng phải đăng nhập hay trả tiền để xem phim. Để hạn chế việc xem và phát tán phim đen trên mạng, nhiều quốc gia đã đưa ra các biện pháp kiểm soát.

Hàn Quốc, Thái Lan, các nước Hồi giáo cấm web đen

Tại nhiều quốc gia theo đạo Hồi, việc truy cập web đen bị cấm hoàn toàn. Các trang web đen bị chặn truy cập. Hình phạt cho người xem phim khiêu dâm tại UAE có thể lên tới 6 tháng tù giam. Rất nhiều trang phim đen bị cấm tại các nước như UAE, Qatar, Ả-rập Saudi.

Cac nuoc quan ly truy cap web khieu dam nhu the nao? hinh anh 1
Thanh niên Hàn Quốc biểu tình đầu năm 2019 để phản đối việc chính phủ mạnh tay chặn web đen. Ảnh: Yonhap.

Năm 2017, Philippines đã thực hiện chặn một loạt website phim khiêu dâm nổi tiếng. Đại diện của Ủy ban truyền thông nước này xác nhận với CNN cơ quan này đã làm việc với tất cả nhà mạng để chặn truy cập các trang web đen.

Tại Trung Quốc, các nội dung khiêu dâm cũng bị cấm trên mạng. Các trang web phim khiêu dâm bị chặn, đồng thời cơ quan quản lý Internet của Trung Quốc cũng xử lý rất mạnh tay đối với các nền tảng để lọt nội dung khiêu dâm.

Tại Hàn Quốc, vào tháng 2 cơ quan quản lý truyền thông nước này (KCC) đã chặn 895 trang web đen. Nước này cũng có những hình phạt nặng cho các hành vi phân phối nội dung khiêu dâm, có thể lên tới 1 năm tù và mức phạt tiền 10 triệu won.

Nhiều quốc gia khác như Nga, Thái Lan, Ấn Độ cũng chặn truy cập các trang web đen. Danh sách các trang web bị chặn ngày càng nhiều trong những năm qua.

Được xem, nhưng không được sở hữu hay truyền bá

Theo quy định của luật pháp tại nhiều quốc gia, việc truy cập web đen hay xem phim khiêu dâm không bị cấm. Tuy nhiên, việc sở hữu, truyền bá hoặc phân phối nội dung đồi trụy là trái pháp luật.

Tại Singapore, cơ quan quản lý truyền thông (IMDA) có danh sách hơn 100 website bị chặn, trong đó chủ yếu là các trang web đen. Theo luật xuất bản tại nước này, người dân không được sở hữu, phân phát hoặc bán nội dung đồi trụy hay phim đồi trụy. Như vậy, người Singapore có thể xem web đồi trụy nhưng không được phép tải về hay chia sẻ nội dung. Với người nhập cảnh vào Singapore, việc mang theo ổ cứng hay thiết bị chứa nội dung đồi trụy cũng là vi phạm pháp luật.

Tại Mỹ, việc truy cập các trang web đen không bị cấm. Tuy nhiên, nội dung phim khiêu dâm trẻ em bị cấm ở nhiều bang. Tại bang Texas, việc xem có chủ đích các nội dung khiêu dâm có trẻ em dưới 18 tuổi là vi phạm pháp luật. Những vụ phạm pháp liên quan đến phim khiêu dâm chủ yếu do có hành vi gắn với khiêu dâm trẻ em.

Các hình thức kiểm soát khác

Năm 2017, Vương quốc Anh thông qua đạo luật về kinh tế số, trong đó có điều khoản yêu cầu các trang web khiêu dâm phải xác nhận người xem trên 18 tuổi bằng cách tải lên giấy tờ tùy thân hoặc các hình thức xác thực khác được luật pháp cho phép.

Quy định này dự định đi vào hiệu lực từ tháng 4/2018, tuy nhiên đã bị hoãn tới tháng 7/2019. Tới tháng 7, quy định này lại bị hoãn vô thời hạn, và tháng 10 vừa qua đã bị loại bỏ. Những người chỉ trích quy định cho rằng việc xác thực bằng giấy tờ tùy thân sẽ trao cho các công ty quá nhiều quyền lực và thông tin, đồng thời cũng không triệt để ngăn trẻ em truy cập web đen.

Cac nuoc quan ly truy cap web khieu dam nhu the nao? hinh anh 2
Australia muốn ngăn trẻ em truy cập web khiêu dâm bằng hệ thống nhận khuôn mặt. Ảnh: Bloomberg.

Quốc hội Australia vừa qua cũng bàn thảo về việc sử dụng công nghệ nhận khuôn mặt để quản lý truy cập web đen. Mục đích chính của công nghệ là để ngăn trẻ em truy cập và xem những nội dung không phù hợp.

Trước khi công nghệ nhận khuôn mặt được đưa ra, nhiều nghị sĩ đề xuất sử dụng thẻ tín dụng, các thông tin từ công ty viễn thông hoặc giấy tờ tùy thân do chính phủ cấp để xác thực khi truy cập web đen. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Australia lại đề xuất sử dụng hệ thống nhận diện để xác thực tuổi.

"Hệ thống này có thể hỗ trợ việc xác thực tuổi, để ngăn các trường hợp như trẻ em sử dụng giấy phép lái xe của cha mẹ để vượt qua bước xác thực tuổi", thông cáo của cơ quan này cho biết.

Việc sử dụng khuôn mặt không chỉ hạn chế trẻ em truy cập các trang web đen mà cả các trang web cá độ, vốn cấm người chơi dưới 18 tuổi tại Australia.