Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi nội dung của Nghị định 126 hướng dẫn Luật Quản lý thuế (năm 2020) do trong quá trình thực hiện còn một số điểm chưa rõ cần sửa đổi, bổ sung để tạo cơ sở pháp lý thống nhất.

Theo Bộ Tài chính, có 4 loại hình hoạt động của sàn giao dịch TMĐT tại Việt Nam gồm: Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng; Website có chuyên mục mua bán; Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động nói trên và người tham gia thực hiện trả phí. Trên các website của từng hình thức sàn giao dịch TMĐT nêu trên có hoặc không có “chức năng đặt hàng trực tuyến”.

{keywords}
Các hoạt động TMĐT phải tuân theo quy định mới.

Theo quy định của Nghị định 85 (ban hành năm 2021) có quy định chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch TMĐT.

Về việc khai thuế thay, nộp thuế thay đã được quy định khá đầy đủ ở Nghị định 126 tuy nhiên, chưa có quy định về trách nhiệm của chủ sàn giao dịch TMĐT như Nghị định số 85. Vì vậy, phải bổ sung ở Nghị định về quản lý thuế để phù hợp và đồng nhất. 

Trong khi đó, về trách nhiệm cung cấp thông tin, Nghị định 126 đã quy định trách nhiệm cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân có liên quan. Nhưng đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ TMĐT là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT thì vẫn chưa có quy định rõ về nội dung thông tin phải cung cấp, hình thức và tần suất cung cấp thông tin. 

Các thông tin do chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT cung cấp là quan trọng và cần thiết cho công tác quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn giao dịch TMĐT. Vì vậy, để triển khai việc yêu cầu chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý thì cần bổ sung tại Nghị định của Chính phủ quy định về nội dung thông tin phải cung cấp, hình thức và tần suất cung cấp thông tin để có sở pháp lý thực hiện thống nhất. 

Tại dự thảo đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính bổ sung thêm quy định về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT khi thực hiện tiêu thụ hàng hóa thông qua đặt hàng trực tuyến thì chủ sàn phải đại diện cho người bán là cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài) để khai thuế, nộp thuế đối với hàng hóa, dịch vụ được bán thông qua sàn. Đối với các sàn giao dịch TMĐT bán hàng không qua chức năng đặt hàng trực tuyến thì chủ sở hữu sàn thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho người bán là cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo pháp luật dân sự giữa chủ hàng và chủ sàn. 

Nghị định cũng bổ sung quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin của chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT đối với những thông tin mà sàn có thể cung cấp để phục vụ công tác quản lý. Hình thức cung cấp thông tin là tự động, trực tuyến với tần suất là định kỳ hằng quý. Các thông tin cung cấp gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân, chứng minh nhân dân, căn cước công dân hay hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sản (nếu chủ sở hữu sàn không thực hiện khai thay, nộp thay thuế cho người bán).

Duy Vũ

"Ông chủ" Leflair Việt Nam sẵn sàng rót vốn mở rộng sau khi IPO

"Ông chủ" Leflair Việt Nam sẵn sàng rót vốn mở rộng sau khi IPO

Ông chủ sàn TMĐT Leflair là Society Pass sẵn sàng rót thêm vốn đầu tư tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Sàn bán hàng hiệu này cũng ghi nhận đơn hàng tăng trưởng kỷ lục và đạt mức tăng trưởng 2 con số sau mỗi tuần.