Trẻ em ngày nay có thể dễ dàng xem bất cứ thứ mình muốn trên mạng chỉ nhờ một thiết bị có kết nối Internet với hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Điều này đặt ra thách thức không hề nhỏ trong việc kiểm soát trẻ xem video trên mạng, nếu phụ huynh không phải một người am hiểu về công nghệ.

{keywords}
Bật bộ lọc để giúp trẻ không tìm kiếm phải những nội dung độc hại

May mắn là có nhiều cách để kiểm soát nội dung mà trẻ em xem trên mạng bằng các thiết lập khá đơn giản. Chẳng hạn với máy tính, phụ huynh vào trang chủ Google, chọn phần Cài đặt tìm kiếm trong Cài đặt ở góc dưới bên phải và bật chế độ Tìm kiếm an toàn.

Trên YouTube, người dùng hãy ấn vào avatar của tài khoản để mở các tùy chọn và kéo xuống dưới chọn bật chế độ hạn chế (Restricted Mode on). Sau đó, người dùng có thể khóa tùy chọn thay đổi chế độ này nếu muốn. 

{keywords}
Thiết lập chế độ hạn chế để ngăn trẻ xem được những video xấu độc.

Trên điện thoại, cha mẹ bắt buộc phải cài đặt hai ứng dụng là YouTube Kids và Google Family. Các bước cài đặt và thiết lập là khá đơn giản đồng bộ với tài khoản Google. Đây chính là tài khoản Gmail có thể dùng để đăng nhập trên các thiết bị từ smart TV đến smartphone.

Trong YouTube Kids, có hai thiết lập đáng chú ý là khóa chức năng tìm kiếm video và chặn các video/kênh không phù hợp. Điều này đồng nghĩa với việc phụ huynh phải tự mình kiểm soát nội dung trên YouTube nếu không muốn phó mặc con mình xem video độc hại. Nếu không thể kiểm soát hết, cha mẹ có thể xem lại lịch sử xem video của con cái và chặn đi những video/kênh không phù hợp. 

{keywords}
Cách tốt nhất là cài đặt YouTube Kids và chặn video/kênh một cách thủ công.

Tương tự trên smart TV, cha mẹ cũng phải tải về ứng dụng YouTube Kids trên kho ứng dụng của tivi. Trường hợp tivi chưa hỗ trợ YouTube Kids, người dùng nên bật chế độ hạn chế và tắt chế độ tự động chạy (autoplay).

{keywords}
Các thiết lập nâng cao của Google Family giúp kiểm soát hoàn toàn trẻ trong việc sử dụng điện thoại vào việc gì, ở đâu, trong bao lâu...

Trường hợp trẻ đã có điện thoại riêng và muốn quản lý, phụ huynh cần cài ứng dụng Google Family Link for parents trên máy mình và Google Family Link for children & teens trên máy trẻ. Việc cài đặt và quản lý này cũng tương tự như YouTube khi sử dụng tài khoản chính là Gmail để cha mẹ phân quyền cho con cái.

Tất nhiên, việc cài đặt kiểm soát trẻ chỉ là biện pháp mang tính bảo vệ tạm thời, không có tác dụng ngăn chặn chính xác 100% như chính YouTube phải thừa nhận. Do đó, nếu có thời gian, cha mẹ nên cho con cái tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, các trò chơi vận động phù hợp với lứa tuổi.

Phương Nguyễn

‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube

‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube

Câu chuyện ‘Baby Shark Dance’ vượt mặt ‘Despacito’ để trở thành video được xem nhiều nhất thế giới đã trở thành chủ đề khiến nhiều người ngạc nhiên.