Ngày 26/5/2022, tại hội thảo “Ứng dụng điện toán đám mây đẩy nhanh chuyển đổi số”, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2022 (Vietnam - Asia DX Summit 2022), các diễn giả tham dự đã thảo luận về bức tranh chuyển đổi số tại Việt Nam, những xu hướng ứng dụng Điện toán đám mây và kinh nghiệm ứng dụng công nghệ này trong Kinh tế số, Chính phủ số.

Chia sẻ về xu thế chuyển đổi số nhờ công nghệ Điện toán đám mây trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ông Phan Hồng Tâm - Giám đốc Khối công nghệ Cloud (FPT Smart Cloud) cho rằng sự thay đổi đột ngột về doanh thu và gián đoạn các chuỗi cung ứng đã buộc các doanh nghiệp, cũng như các chính phủ trên toàn thế giới phải thích ứng và đổi mới. Trong đó, công nghệ đã tạo ra sự khác biệt về hiệu quả làm việc và tăng trưởng doanh thu giữa các doanh nghiệp cùng ngành và tương đương về quy mô.

{keywords}

Để thành công trong chuyển đổi lên nền tảng điện toán đám mây, ông Tâm cho rằng doanh nghiệp cần xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đo lường kết quả với các thời gian biểu và mục tiêu cụ thể như: Khả năng mở rộng linh hoạt, Khả năng vận hành ổn định khi tăng tải đột biến, Thời gian triển khai ngắn, Cải thiện độ hài lòng của khách hàng,...

Với sự am hiểu thị trường bản địa cùng nền tảng công nghệ mạnh mẽ được công nhận bởi quốc tế, FPT Smart Cloud phát triển nền tảng Cloud thế hệ mới sở hữu 5 ưu điểm vượt trội cho dịch vụ điện toán đám mây, bao gồm: Hạ tầng phù hợp với mọi doanh nghiệp, đáp ứng các workload từ cơ bản đến phức tạp; Mô hình bảo mật chủ động đa lớp thế hệ mới; Tích hợp công nghệ Trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu quy trình vận hành; Hệ sinh thái hơn 50 sản phẩm “Made by FPT” cùng các đối tác hàng đầu thế giới được tích hợp trên một giao diện đồng nhất; Đội ngũ chuyên gia đạt chứng chỉ quốc tế sẵn sàng hỗ trợ 24/7/365.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở dữ liệu của FPT Cloud được vận hành tại Việt Nam sẽ đảm bảo tuân thủ quy định của Nhà Nước, cũng như tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt và người sử dụng. FPT Cloud đề cao việc sử dụng dữ liệu tại Việt Nam, với những công cụ, công nghệ tiên tiến, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo thông minh để tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp Việt, kiểm soát tốt các chi phí đầu tư và gia tăng lợi nhuận. FPT Cloud hiện là đối tác tin cậy cung cấp dịch vụ cho hơn 100 doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực từ doanh nghiệp sản xuất như GreenFeed, chuỗi 400 nhà thuốc Long Châu trên cả nước, tới những tổ chức phi chính phủ như WorldBank.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Đặng Thạch Quân, Phó Tổng Giám đốc CNTT - Công ty Green Feed, cho biết quyết định chuyển hạ tầng của GreenFeed lên nền tảng Điện toán đám mây phải tính đến nhiều yếu tố trong chiến lược chuyển đổi số chung. Với hơn 28.000 điểm bán, gần 6000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi phân phối sản phẩm, bài toán đặt ra cho đội ngũ CNTT của GreenFeed là chuẩn hóa và quy hoạch lại hệ thống và hạ tầng, linh hoạt mở rộng hệ thống để đáp ứng mô hình kinh doanh mới. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho hạ tầng và nhân lực triển khai hệ thống cũng tạo nên áp lực cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid.

“Chúng tôi quyết định chuyển đổi toàn bộ hạ tầng CNTT hiện tại sang nền tảng FPT Cloud, triển khai toàn bộ hệ thống ERP mới và xây dựng hệ thống dự phòng thảm họa, sao lưu và khôi phục dữ liệu. Các kết quả đạt được đều rất khả quan”, theo ông Đặng Thạch Quân.

{keywords}

Cụ thể, FPT Cloud đồng hành cùng GreenFeed chuyển đổi hệ thống đúng tiến độ, không gián đoạn hệ thống vận hành, giúp tự động hóa hoàn toàn về quy trình báo cáo quản trị. Tiết kiệm 30% chi phí quản lý và vận hành hệ thống và 300% thời gian triển khai, mở rộng hệ thống theo yêu cầu. Đặc biệt, hơn 80% khách hàng nội bộ và đối tác cảm thấy hài lòng về chất lượng dịch vụ của GreenFeed sau khi hệ thống vận hành được chuyển đổi sang nền tảng FPT Cloud.

Hiện FPT Cloud đã đạt được các chứng chỉ bảo mật và an toàn thông tin như ISO 27017, ISO 9001, Uptime Tier 3, PCI-DSS. Đồng thời, FPT Cloud là nền tảng đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật an toàn thông tin cho hạ tầng Điện toán đám mây, cung cấp cho Chính phủ điện tử; đáp ứng quy trình thẩm định khắt khe của Bộ Thông tin và Truyền thông, góp phần quan trọng thúc đẩy Chính phủ số, Kinh tế số.

Để tìm hiểu các dịch vụ, sản phẩm của FPT Cloud và nhận được tư vấn trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia, doanh nghiệp có thể truy cập tại đây.

Phạm Trang