Dưới đây là 2 cách để bạn có thể kiểm tra xem căn nhà mình đang sống - dù là Airbnb, khách sạn, hay bất kỳ đâu - có gắn camera ẩn hay không chỉ cần sử dụng iPhone hoặc điện thoại Android.

Nếu bạn ở trong khách sạn hay một căn nhà thuê qua Airbnb, camera ẩn là thứ đáng quan ngại. Trong trường hợp Airbnb, người chủ nhà (host) có nghĩa vụ phải liệt kê toàn bộ số camera họ gắn trong nhà mình, dù chúng có đang bật hay không. Bên cạnh đó, Airbnb không cho phép các chủ nhà đặt camera trong phòng tắm hay phòng ngủ, kể cả đó là phòng sinh hoạt nhưng có giường xếp để ngủ tại chỗ.

hidden cam

Nhưng như trường hợp của gia đình nêu trên, một số chủ nhà có thể giấu camera và không cho bạn biết về điều đó. Camera ẩn trong các căn nhà Airbnb không phải là điều gì đó mới. Và vấn đề này cũng không chỉ xảy ra đối với Airbnb. Thời gian qua, người ta còn phát hiện ra một loạt các camera ẩn đang live-stream trong nhiều khách sạn tại Hàn Quốc. Hơn 1.500 vị khách đến ở tại các khách sạn này đã bị quay phim lại và live-stream lên mạng Internet. Bởi camera ẩn ngày càng rẻ hơn, chúng cũng xuất hiện ngày một nhiều ở những nơi chúng ta trước nay vẫn cho là an toàn.

Các nhà sản xuất thiết kế ra các loại camera giả trang thành các vật thể thường ngày, như máy báo khói, đồng hồ, hub USB, và cả đế sạc không dây nữa. Chúng có thể được dùng vào những mục đích hợp pháp nếu đó là nhà riêng của bạn - ví dụ, bạn gắn camera ẩn để lũ trộm không thể phát hiện ra, hoặc để giám sát người chăm em bé chẳng hạn. Nhưng làm sao bạn đảm bảo không ai có thể dùng một chiếc camera ẩn để nhắm vào bạn? Chỉ cần một ứng dụng đơn giản và camera trên điện thoại, bạn có thể dò ra các camera ẩn khi vào thăm một ngôi nhà bất kỳ.

Có hai cách để quét camera bằng điện thoại. Đầu tiên, nếu bạn có thể truy cập vào mạng trong căn nhà, bạn có thể quét mạng Wi-Fi để tìm các thiết bị trông như camera. Nhưng cách này chỉ có thể tìm thấy các camera kết nối với mạng đó mà thôi. Cách thứ hai, bạn có thể dò ra các camera quay đêm bằng camera trên điện thoại. Nếu một camera ẩn không được kết nối vào mạng nhà và cũng không có khả năng quay đêm, hai phương thức này không thể dò ra chúng - nhưng đừng lo vì nếu áp dụng chính xác, bạn có thể phát hiện hầu hết các camera thông dụng.

Nhiều nơi lưu trú cho phép bạn kết nối vào mạng tại đó. Bạn có thể tận dụng điều này với một ứng dụng tên Fing, có mặt trên cả iPhone và Android. Nó miễn phí và không hề có quảng cáo. Fing sẽ yêu cầu bạn đăng nhập để có nhiều tính năng hơn, nhưng nếu chỉ cần quét thiết bị và cổng thì bạn có thể bỏ qua bước này.

Điều chúng ta sẽ làm ở đây là tìm tất cả các thiết bị kết nối vào mạng cục bộ. Hãy ngắt kết nối toàn bộ các thiết bị trừ điện thoại hay tablet bạn đang chạy Fing để danh sách quét ra ngắn hơn, giúp bạn dễ quan sát hơn. Bây giờ kết nối điện thoại hay tablet vào mạng cục bộ và mở Fing lên.

Trên Android, bấm nút "" ở góc trên bên phải màn hình ứng dụng, trao quyền truy xuất vị trí cho nó. Trên iPhone, bước này sẽ được tự động thực hiện.

hidden cam

Đợi cho ứng dụng hoàn tất việc quét mạng, và danh sách các thiết bị được tìm thấy sẽ hiện ra. Hãy để ý đến bất kỳ thiết bị nào có tên của một hãng sản xuất camera bên cạnh (như Nest, Arlo, hay Wyze), hoặc được liệt kê dưới dạng "IP Camera".

hidden cam

Ngay cả khi bạn không thấy camera nào hiện ra trong danh sách, hãy xem kỹ lại các thiết bị được phát hiện ra và những thứ bạn tìm thấy quanh nơi đang ở. Nếu có thứ gì đó khác thường (ví dụ, các thông tin mập mờ không rõ), và bạn không thể tìm ra nó ở đâu, hay viết lại địa chỉ IP. Bước tiếp theo là quét các cổng đang mở.

Nếu bạn tìm thấy bất kỳ thiết bị nghi vấn nào trong mạng cục bộ, hãy quét bất kỳ cổng đang mở nào mà các thiết bị đó sử dụng. Đầu tiên, bấm vào nút "" ở dưới màn hình.

hidden cam

Sau đó chọn "".

hidden cam

Gõ địa chỉ IP bạn đã viết lại trước đó và bấm nút "" màu xanh.

hidden cam

Lúc này danh sách các cổng đang mở sẽ hiện ra, và những dịch vụ chúng đang sử dụng. Hãy chú ý RTSP và RTMP; đó là những cổng phổ biến để stream video. Bất kỳ thứ gì với dịch vụ HTTP hay HTTPS, nếu bạn thử kết nối bằng một trình duyệt sẽ có thể làm lộ ra hoạt động stream video. Chỉ cần gõ địa chỉ IP vào trình duyệt, thêm dấu hai chấm cùng số port dò ra (ví dụ: 192.168.0.15:80).

Không phải lúc nào bạn cũng kết nối được vào mạng cục bộ để thực hiện các bước trên. Mà ngay cả khi bạn làm được, có thể cũng không tìm ra camera nào. Camera ẩn có thể kết nối vào một mạng riêng biệt hoặc có mức độ bảo mật quá cao không thể dễ dàng tìm ra. Nếu bạn gặp trường hợp này, hãy thử tìm ánh sáng hồng ngoại. Hầu hết camera IP sử dụng tia hồng ngoại để quay đêm. Dù các tia hồng ngoại này vô hình trước mắt người thường, chiếc smartphone của bạn lại có thể nhận ra được.

Một số smartphone có các bộ lọc nhằm chặn tia hồng ngoại trong camera chính, nhưng rất ít trong số chúng có các bộ lọc trong camera trước. Để biết camera nào trên điện thoại có thể dùng được, hãy tìm một chiếc điều khiển từ xa bằng hồng ngoại như điều khiển TV chẳng hạn. Hướng nó về phía camera chính của smartphone và nhấn nút, nếu bạn thấy ánh sáng trên màn hình camera, thì nó có thể phát hiện tia hồng ngoại. Nếu không, hãy thử với camera trước.

hidden cam

Một khi đã xác định được camera nào có thể dùng được, hãy tắt toàn bộ đèn trong phòng. Sau đó bật ứng dụng camera trên điện thoại và tìm xem nơi nào trong phòng có ánh sáng lập lòe. Các camera IP không theo bất kỳ quy chuẩn nào, nên bạn có thể thấy một, bốn, sáu ánh sáng hoặc nhiều hơn. Thông thường chúng có màu tím, nhưng đôi lúc là màu trắng. Bạn không nhất thiết phải đứng gần camera ẩn mới thấy được ánh đèn hồng ngoại của chúng. Hình ảnh ở trên cho thấy một camera cách nơi bạn đứng chỉ vài chục centimet, còn hình ảnh bên dưới cho thấy cũng camera đó nhưng được thấy từ cách đó 3 căn phòng.

hidden cam

Ánh sáng hồng ngoại mà các camera này phát ra đủ mạnh để phát hiện, giúp bạn tìm được vị trí của chúng. Nên nhớ đừng hướng camera vào giữa tường mà hãy hướng lên trền nhà, các lỗ thông gió, hay thậm chí là các ống thoát nước. Bật đèn lên, bạn có thấy điều gì bất thường không? Căn phòng có hơn một máy báo khói? Có một hub USB đặt ở nơi chẳng có thiết bị điện tử nào xung quanh? Nếu bạn chạm tay vào một tấm gương bình thường, và nhìn kỹ, bạn sẽ thấy hình ảnh ngón tay phản chiếu không chạm vào ngón tay thật của bạn. Nếu bạn làm điều tương tự với gương một chiều, ngón tay phản chiếu sẽ chạm vào ngón tay thật, và tấm gương đó có thể chứa camera. Hãy để ý những đồ vật đặt ở những vị trí có vẻ không liên quan vì chúng có thể là những camera ẩn.

Tất nhiên, không có phương thức nào đảm bảo chắc chắn sẽ tìm được camera ẩn. Nhưng hãy cẩn thận làm theo những bước trên mỗi khi đến một nơi ở mới có thể sẽ giúp bạn có thêm cơ hội, và ít ra thì cũng cảm thấy an tâm hơn phần nào.