Ngày 28/12, 5 video được cho là trích xuất từ camera ở nhà riêng của Văn Mai Hương bị tung lên mạng. Điều này khiến không ít người dùng tỏ ra lo lắng về vấn đề bảo mật của những chiếc camera giám sát tại nhà.

Đến nay, nguyên nhân của sự việc vẫn chưa được xác định. Video riêng tư của nữ ca sĩ bị lộ có thể do thông tin truy cập vào camera đã bị hacker tấn công. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp người lắp camera cho gia đình nữ ca sĩ đã làm việc này.

Camera giam sat ban tran lan, chon loai nao de tranh su co lo clip? hinh anh 1 DSC03881_zing.JPG

Nhiều mẫu camera giám sát không tên tuổi, tràn lan trên thị trường với giá từ 300.000 đồng.

Chọn thiết bị từ các hãng có tên tuổi, hỗ trợ bảo mật 2 lớp

Thị trường camera giám sát tại Việt Nam khá sôi động với nhiều thương hiệu khác nhau. Một số tên tuổi được người dùng ưa chuộng hiện nay gồm Hikvision, Dahua, Ezviz hay KBvision. Mức giá của chúng có thể dao động từ 500.000 đồng đến gần 10 triệu đồng cho một chiếc camera tùy theo chức năng, độ phân giải.

"Thương hiệu là yếu tố đầu tiên mà người dùng nên tìm hiểu khi chọn mua camera giám sát. Tại Việt Nam, các hộ gia đình thường đầu tư khoảng 4-6 triệu đồng cho một hệ thống giám sát gồm 4 camera có khả năng kết nối thông qua smartphone. Những sản phẩm này không cần phải có độ phân giải cao và được sử dụng để quan sát trong cự ly gần", ông Nguyễn Tuấn, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh thiết bị smart home chia sẻ.

Bên cạnh những thương hiệu lớn, thị trường cũng tồn tại nhiều loại camera giám sát không tên tuổi. Chúng được chào bán với giá từ 300.000 đồng và được quảng cáo là hỗ trợ đầy đủ tính năng như độ phân giải cao, cho phép kết nối, điều khiển thông qua smartphone.... Tuy nhiên, người dùng không nên chọn mua loại camera này.

Camera giam sat ban tran lan, chon loai nao de tranh su co lo clip? hinh anh 2 lap_camera_quan_sat_loai_nao_tot.jpg

Camera giám sát giá rẻ dễ bị tấn công hơn vì không có cơ chế bảo mật riêng biệt.

"Các mẫu camera giá rẻ, hàng trôi nổi, không tên tuổi tiềm ẩn nguy cơ bị theo dõi, tấn công cao hơn. Chúng không được nhà sản xuất trang bị những hệ thống bảo mật riêng biệt", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, các model camera đời mới từ Hikvision và Dahua đều được trang bị bảo mật 2 lớp thông qua tài khoản đăng nhập vào hệ thống và mã code được gắn kèm trên mỗi camera. Điều này cũng giúp giảm thiểu khả năng tấn công từ kẻ xấu.

Người dùng Việt đang quá dễ dãi với thông tin cá nhân

Ngoài ra, ý thức và thói quen dễ dãi của người dùng Việt Nam khi lắp đặt camera cũng là một yếu tố gây mất an toàn thông tin.

"Người dùng tại Việt Nam có thói quen rất xấu khi sử dụng camera giám sát là không thay đổi tài khoản đăng nhập, mật khẩu mặc định hoặc sử dụng các mật khẩu ngắn, đơn giản. Kẻ xấu có thể dễ dàng tận dụng lỗ hổng này để xâm nhập vào hệ thống", ông Đinh Hữu Thương, trưởng bộ phận kinh doanh của một hệ thống bán lẻ các thiết bị công nghệ có trụ sở tại Xã Đàn, Hà Nội, nói.

Ông Thương cho biết thêm để hạn chế tình trạng này, trên nhiều model camera giám sát thông minh gần đây, các nhà sản xuất đã bắt buộc người dùng phải đổi mật khẩu, tài khoản đăng nhập khi kết nối với hệ thống.

"Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể liên hệ với kỹ thuật viên lắp đặt, yêu cầu kiểm tra file log để biết được có những ai đã truy cập vào hệ thống camera của mình, tránh sự xâm nhập của các thiết bị lạ" ông Thương nói.

Camera giam sat ban tran lan, chon loai nao de tranh su co lo clip? hinh anh 3 HackerPTG.jpg

Camera giám sát đã trở thành công cụ cho nhiều kẻ xấu lợi dụng.

Một nguyên nhân khác khiến người dùng lộ thông tin có thể đến từ kỹ thuật viên lắp đặt. Trước Văn Mai Hương, video của một cặp vợ chồng cũng từng bị chính thợ lắp đặt camera tung lên Facebook vào năm 2017. Người đăng bài viết tự nhận mình làm nghề lắp đặt camera an ninh.

"Việc lưu trữ mật khẩu camera là điều mà nhiều kỹ thuật viên làm. Nó giúp bên cung cấp dịch vụ dễ dàng bảo trì từ xa nếu khách cần gấp. Thêm nữa, người làm dịch vụ có thể đề phòng rủi ro quên mật khẩu của khách hàng. Vấn đề nằm ở đạo đức nghề nghiệp", anh Nguyễn Sỹ Hoàng Long, kinh doanh dịch vụ camera an ninh tại Đồng Nai cho biết.

Do đó, để hạn chế rủi ro bị theo dõi, người dùng nên tự tìm hiểu thông tin về hệ thống, thiết lập mật khẩu của riêng mình. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tìm mua tại những hệ thống lớn, có cam kết trách nhiệm bảo mật thông tin và hỗ trợ lâu dài.

Với việc truy cập được vào hệ thống camera giám sát, kẻ xấu không chỉ nắm bắt được những hình ảnh, video nhạy cảm trong cuộc sống hàng ngày. Chúng còn có thể biết thói quen sinh hoạt, biết được khách có nhà lúc nào hay cất tài sản quan trọng ở đâu, từ đó thực hiện các hành vi trộm cắp.