Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về 'quái vật Momo' trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu?

Không phải YouTube, Momo Challenge xuất phát từ những trào lưu tiêu cực và không phải là tiền lệ đầu tiên cho hình thức 'thử thách' nguy hiểm thế này.

Những ngày gần đây, vụ việc về các video tiêu cực trên YouTube liên quan tới hình tượng " Momo " quái dị đang được lan truyền nhanh chóng. Những video này đã gây ra không ít hoang mang cho cư dân mạng, đặc biệt là khi chúng nhắm vào các đối tượng trẻ em dễ dụ để thực hiện nhiều lời chỉ bảo nguy hiểm.

Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về quái vật Momo trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu? - Ảnh 1.

Vậy chúng thực sự là gì, và có nguồn gốc từ đâu mà nay lại trở nên đình đám như vậy?

Theo nhiều nguồn tin tổng hợp, khái niệm chính xác được dành cho chúng là "Momo Challenge" - là một trò thử thách tương tự như trào lưu "Blue Whale" ngày trước. Vắn tắt một chút, Blue Whale nổi lên vào năm 2016 chủ yếu trong cộng đồng mạng quốc tế, bao gồm một loạt nhiệm vụ được gán cho nhau trong một khoảng thời gian, với thử thách cuối cùng là tự tử. Rất nhiều thanh niên đã làm theo từng bước thử thách với tâm lý thích... chơi trội để rồi rước nguy hiểm vào mình).

Momo Challenge cũng gần giống như vậy, với thông điệp chỉ dẫn để người xem làm theo những lời khuyên nguy hiểm. Nó lần đầu xuất hiện vào tháng 7 năm ngoái trên ứng dụng WhatsApp.

Tại đó, nhiều người rỉ tai nhau về một tài khoản lạ với biệt danh và avatar là hình tượng Momo - xuất phát từ một bức điêu khắc của Nhật có tên gọi MotherBird. Họ thách thức nhau nhắn tin với người đó, để rồi nhận lại là các nội dung và hình ảnh mang tính bạo lực, đe dọa. Dĩ nhiên, nguồn gốc từ Nhật Bản và tác giả làm ra bức tượng MotherBird hoàn toàn vô can, dù trông nó có đáng sợ và quái dị với khuôn mặt u ám nhọn hoắt cùng đôi mắt phình to trợn trắng và cái mỉm cười lạnh sống lưng.

Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về quái vật Momo trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu? - Ảnh 2.

HÌnh ảnh được cho là một trong những tài khoản Momo có liên quan đầu tiên trên WhatsApp.

Đáng buồn là vẫn chưa có ai đủ khả năng lần ra và xác minh người đứng sau tài khoản Momo và những hệ lụy đi kèm, thậm chí cả việc đó có phải 1 người, 1 tài khoản duy nhất hay không cũng chẳng ai dám chắc. Từ đó, Momo Challenge dần lan rộng ra các mạng xã hội khác dưới dạng video làm sẵn, với lời lẽ đầy bạo lực và tiêu cực lồng vào.

Những hậu quả đình đám đầu tiên xảy ra

Tháng 7/2018, Argentina: Bé gái 12 tuổi tự sát

Sự việc xảy ra vào gần giữa năm 2018 này được cho là nạn nhân đầu tiên hiện diện do trào lưu Momo tác động. Bé gái được tìm thấy ở sân sau nhà tại thành phố Buenos Aires trong tư thế treo cổ.

Nhiều bằng chứng được đưa ra bởi cảnh sát địa phương cho thấy có dấu hiệu của Momo Challenge và nó đã thúc đẩy cố bé tự sát. "Chúng tôi đã cố gắng lục lọi điện thoại cá nhân của bé gái và tìm thấy những đoạn chat WhatsApp. Kẻ nói chuyện và chỉ bảo cô bé sẽ được gấp rút truy lùng và tìm kiếm," cảnh sát chia sẻ khi công bố vụ việc.

Tháng 9/2018, Colombia: Bé gái 12 tuổi và cạu bé 16 tuổi tự sát

Cả 2 nạn nhân đều được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Colombia và có bằng chứng cho thấy họ đã tham gia làm theo trào lưu "Momo Challenge" trên WhatsApp. Cảnh sát cho rằng cậu bé và cô bé có quen biết nhau, trước khi kết liễu đời mình theo lời chỉ thì cậu bé đã chuyển tin cho cô bé để cùng mình "chơi" thử thách này. Dự đoán của cảnh sát cho biết 2 nạn nhân chết cách nhau khoảng 48 giờ đồng hồ, thuộc địa phận khu Barbosa, Colombia..

Tháng 11/2018, Pháp: Cậu bé 14 tuổi tự sát

Vụ việc này được cho là có sức lan tỏa hơn khi bố cậu bé đã mạnh tay khởi kiện WhatsApp và YouTube vì đã để Momo Challenge diễn ra, gián tiếp dẫn đến cái chết của con trai mình. Cậu bé cũng tự treo cổ trong phòng giống như các trường hợp trước.

Theo tờ Le Monde của Pháp, đã có bằng chứng trò Momo Challenge liên quan tới cái chết này.

René Gattino - bố cậu bé - đã tiết lộ ràng trước khi chết, con mình có đăng tải hình ảnh lên Facebook về hình tượng Momo, cũng là lý do giúp ông và cảnh sát lần theo manh mối.

Tham khảo: The Sun, Dailymail

 
 
List comment
 
Ấn Độ cấm cửa 59 ứng dụng Trung Quốc
icon

TikTok, Weibo, UC Browser nằm trong số 59 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm hoạt động để bảo vệ chủ quyền không gian mạng.  

 
Thành lập Câu lạc bộ xử lý ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt
icon

Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt, một Chi hội thuộc Hội Tin học Việt Nam, vừa được thành lập. Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

 
Keysight Technologies mua lại công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh Eggplant
icon

Hãng công nghệ đo lường điện tử Keysight Technologies vừa công bố hoàn tất việc mua lại Eggplant - công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh, từ tập đoàn Carlyle.

 
Phần mềm hồ sơ sức khỏe đã được triển khai tại 8 tỉnh
icon

Tính đến nay, Bộ Y tế đã triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe tại 8 tỉnh gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng và Phú Thọ.

 
Hơn 11.000 học sinh cả nước dự vòng quốc gia thi giải Toán, Vật lí qua mạng
icon

Hơn 11.000 học sinh từ 50 tỉnh thành trên cả nước đã tham dự vòng quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - Violympic năm học 2019 - 2020 được tổ chức ngày 28/6.

 
 
Mô hình “nhà bếp trên mây”: Cơ hội kinh doanh từ khủng hoảng
icon

Mô hình bếp tập trung hay “nhà bếp trên mây” (cloud kitchen) đem lại cơ hội doanh thu mới cho các dịch vụ gọi xe, đồng thời đe dọa nhà hàng truyền thống.  

Sửa xong cáp biển APG, Internet Việt Nam đi quốc tế bình thường trở lại
icon

Việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển APG đã được đối tác quốc tế hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

“Trái tim cho em” khám sàng lọc miễn phí cho gần 1.500 em nhỏ tại Hà Giang
icon

Ngày 27 và 28/6/2020 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?
icon

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

Cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hội tụ tại Schneider Electric Innovation Day 2020
icon

Thế giới đang chuyển mình nhanh chóng, và các doanh nghiệp, trong guồng quay kinh tế số, cũng đã không ngừng chuyển đổi để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số linh hoạt nhất? 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123