Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về 'quái vật Momo' trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu?

Không phải YouTube, Momo Challenge xuất phát từ những trào lưu tiêu cực và không phải là tiền lệ đầu tiên cho hình thức 'thử thách' nguy hiểm thế này.

Những ngày gần đây, vụ việc về các video tiêu cực trên YouTube liên quan tới hình tượng " Momo " quái dị đang được lan truyền nhanh chóng. Những video này đã gây ra không ít hoang mang cho cư dân mạng, đặc biệt là khi chúng nhắm vào các đối tượng trẻ em dễ dụ để thực hiện nhiều lời chỉ bảo nguy hiểm.

Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về quái vật Momo trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu? - Ảnh 1.

Vậy chúng thực sự là gì, và có nguồn gốc từ đâu mà nay lại trở nên đình đám như vậy?

Theo nhiều nguồn tin tổng hợp, khái niệm chính xác được dành cho chúng là "Momo Challenge" - là một trò thử thách tương tự như trào lưu "Blue Whale" ngày trước. Vắn tắt một chút, Blue Whale nổi lên vào năm 2016 chủ yếu trong cộng đồng mạng quốc tế, bao gồm một loạt nhiệm vụ được gán cho nhau trong một khoảng thời gian, với thử thách cuối cùng là tự tử. Rất nhiều thanh niên đã làm theo từng bước thử thách với tâm lý thích... chơi trội để rồi rước nguy hiểm vào mình).

Momo Challenge cũng gần giống như vậy, với thông điệp chỉ dẫn để người xem làm theo những lời khuyên nguy hiểm. Nó lần đầu xuất hiện vào tháng 7 năm ngoái trên ứng dụng WhatsApp.

Tại đó, nhiều người rỉ tai nhau về một tài khoản lạ với biệt danh và avatar là hình tượng Momo - xuất phát từ một bức điêu khắc của Nhật có tên gọi MotherBird. Họ thách thức nhau nhắn tin với người đó, để rồi nhận lại là các nội dung và hình ảnh mang tính bạo lực, đe dọa. Dĩ nhiên, nguồn gốc từ Nhật Bản và tác giả làm ra bức tượng MotherBird hoàn toàn vô can, dù trông nó có đáng sợ và quái dị với khuôn mặt u ám nhọn hoắt cùng đôi mắt phình to trợn trắng và cái mỉm cười lạnh sống lưng.

Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về quái vật Momo trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu? - Ảnh 2.

HÌnh ảnh được cho là một trong những tài khoản Momo có liên quan đầu tiên trên WhatsApp.

Đáng buồn là vẫn chưa có ai đủ khả năng lần ra và xác minh người đứng sau tài khoản Momo và những hệ lụy đi kèm, thậm chí cả việc đó có phải 1 người, 1 tài khoản duy nhất hay không cũng chẳng ai dám chắc. Từ đó, Momo Challenge dần lan rộng ra các mạng xã hội khác dưới dạng video làm sẵn, với lời lẽ đầy bạo lực và tiêu cực lồng vào.

Những hậu quả đình đám đầu tiên xảy ra

Tháng 7/2018, Argentina: Bé gái 12 tuổi tự sát

Sự việc xảy ra vào gần giữa năm 2018 này được cho là nạn nhân đầu tiên hiện diện do trào lưu Momo tác động. Bé gái được tìm thấy ở sân sau nhà tại thành phố Buenos Aires trong tư thế treo cổ.

Nhiều bằng chứng được đưa ra bởi cảnh sát địa phương cho thấy có dấu hiệu của Momo Challenge và nó đã thúc đẩy cố bé tự sát. "Chúng tôi đã cố gắng lục lọi điện thoại cá nhân của bé gái và tìm thấy những đoạn chat WhatsApp. Kẻ nói chuyện và chỉ bảo cô bé sẽ được gấp rút truy lùng và tìm kiếm," cảnh sát chia sẻ khi công bố vụ việc.

Tháng 9/2018, Colombia: Bé gái 12 tuổi và cạu bé 16 tuổi tự sát

Cả 2 nạn nhân đều được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Colombia và có bằng chứng cho thấy họ đã tham gia làm theo trào lưu "Momo Challenge" trên WhatsApp. Cảnh sát cho rằng cậu bé và cô bé có quen biết nhau, trước khi kết liễu đời mình theo lời chỉ thì cậu bé đã chuyển tin cho cô bé để cùng mình "chơi" thử thách này. Dự đoán của cảnh sát cho biết 2 nạn nhân chết cách nhau khoảng 48 giờ đồng hồ, thuộc địa phận khu Barbosa, Colombia..

Tháng 11/2018, Pháp: Cậu bé 14 tuổi tự sát

Vụ việc này được cho là có sức lan tỏa hơn khi bố cậu bé đã mạnh tay khởi kiện WhatsApp và YouTube vì đã để Momo Challenge diễn ra, gián tiếp dẫn đến cái chết của con trai mình. Cậu bé cũng tự treo cổ trong phòng giống như các trường hợp trước.

Theo tờ Le Monde của Pháp, đã có bằng chứng trò Momo Challenge liên quan tới cái chết này.

René Gattino - bố cậu bé - đã tiết lộ ràng trước khi chết, con mình có đăng tải hình ảnh lên Facebook về hình tượng Momo, cũng là lý do giúp ông và cảnh sát lần theo manh mối.

Tham khảo: The Sun, Dailymail

 
 
List comment
 
Google và Apple bắt tay ra mắt công nghệ cảnh báo lây nhiễm Covid-19
icon

Hai đối thủ lớn cùng bắt tay để điện thoại Android và iOS làm việc suôn sẻ với nhau trong công cuộc phòng dịch Covid-19.

 
50% thủ tục hành chính của Bộ TN&MT được cung cấp online mức 4 trong năm 2020
icon

Bộ TN&MT sẽ cung cấp ít nhất 50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trên môi trường điện tử, đáp ứng tiêu chí dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

 
Apple phát hành iOS 13.5, hỗ trợ cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19
icon

iOS 13.5 và iPadOS 13.5 chính thức ra mắt với nhiều tính năng mới liên quan tới đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

 
7 nguyên tắc phòng tránh hacker thâm nhập mạng Wi-Fi gia đình
icon

Những dữ liệu quan trọng trên các thiết bị cá nhân có thể bị xâm hại nếu mạng Wi-Fi gia đình không được bảo mật.

 
Microsoft xây dựng siêu máy tính khổng lồ giúp cho AI thông minh hơn
icon

Microsoft đã xây dựng một siêu máy tính khổng lồ nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), một hướng đi mới cho dịch vụ điện toán đám mây Azure của mình.

 
Hãng hàng không giá rẻ làm lộ thông tin 9 triệu khách hàng
icon

Hôm 19/5, EasyJet thông báo vừa hứng chịu cuộc tấn công mạng nghiêm trọng từ thế lực “vô cùng tinh vi”.

Tìm con thất lạc sau 32 năm nhờ nhận diện khuôn mặt
icon

Một người đàn ông bị bắt cóc 32 năm trước tại Trung Quốc đã đoàn tụ với gia đình nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Thu tiền thế nào từ người đọc báo online?
icon

Với khoảng 3,4 triệu thuê bao đăng ký đọc báo online, tờ The Times sẽ có 1.000 tỷ đồng mỗi tháng chỉ với nguồn thu từ người đọc. Thực tế này mở ra nhiều con đường mới để tăng doanh thu cho báo chí Việt Nam.

VPCP thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử
icon

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để 'điện tử hóa' các dịch vụ hành chính
icon

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với những kết quả đạt được sau 5 tháng đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123