Ngày 6/5/2019, tại TP Đà Nẵng, Bộ TT&TT đã tổ chức Tọa đàm đổi mới quản lý nhà nước về TT&TT trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ, đơn vị có liên quan thuộc Bộ TT&TT và 15 Giám đốc Sở TT&TT khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Tọa đàm đổi mới quản lý nhà nước về TT&TT trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ, đơn vị có liên quan thuộc Bộ TT&TT và 15 Giám đốc Sở TT&TT khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, lĩnh vực TT&TT là nền tảng để thúc đẩy kinh tế số, cách mạng công nghệ 4.0 ở Việt Nam. Lĩnh vực TT&TT phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và khát vọng Việt Nam hùng cường. Tất cả các định hướng trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ và Bộ TT&TT đang tập trung mọi nguồn lực và bộ máy từ Trung ương đến các Sở để tổ chức thực hiện.

“Vì vậy, Tọa đàm là cơ hội để các cơ quan của Bộ và các Giám đốc Sở bàn bạc những nội dung về công tác quản lý nhà nước, cũng là dịp để các cơ quan của Bộ lắng nghe những phản ánh thực tiễn quản lý nhà nước tại các địa phương, từ đó thay đổi tư duy, cách làm mới trong việc tạo các chính sách đột phá thúc đẩy ngành công nghiệp ICT để đất nước nắm bắt các thời cơ tiến vào cuộc cách mạng 4.0”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho rằng hiện nay, chúng ta thiếu các định hướng, hướng dẫn của Bộ TT&TT trong các khái niệm về hạ tầng CNTT-TT, do đó các địa phương thiếu cơ sở pháp lý trong việc tham mưu cho Chính quyền địa phương trong việc xây dựng các Nghị quyết về hạ tầng CNTT-TT trong xu hướng cách mạng công nghệ 4.0.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT đối với lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ cũng chậm triển khai thực hiện. Đơn cử là việc ứng dụng chữ ký số. Theo ông Nguyễn Quang Thanh, việc cấp giấy giới thiệu cho phóng viên tác nghiệp của các cơ quan Báo Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều thực hiện bằng hình thức thủ công. Theo đó, cơ quan báo chí sau khi cấp giấy giới thiệu cho phóng viên, thực hiện việc chuyển phát qua đường bưu điện, rất mất thời gian, trong khi đó, nếu ứng dụng chữ ký số, thì sẽ nhanh và tiện lợi vô cùng.

Đồng tình ý kiến trên, ông Nguyễn Hồng Quảng, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Nam cho biết hiện nay ở Quảng Nam việc đầu tư hạ tầng CNTT-TT hầu như “giao trắng” cho doanh nghiệp, thiếu cơ sở pháp lý của Bộ, địa phương lúng túng trong việc triển khai đầu tư hạ tầng CNTT-TT.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Thanh, vấn đề liên thông văn bản từ Bộ đến các địa phương chậm triển khai thực hiện, có nhiều văn bản góp ý, khi địa phương nhận được thì vừa hết thời hạn góp ý, do đó địa phương không có nhiều thời gian nghiên cứu đóng góp những ý kiến tâm huyết vào các văn bản.

Ông Đào Xuân Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT Ninh Thuận cho rằng đối với dịch vụ hành chính công mức 3, mức 4, Bộ và địa phương cùng triển khai nhưng hiện nay vẫn chưa có cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan Trung ương và địa phương nên vẫn còn tình trạng chồng chéo.

Vai trò quản lý nhà nước của Sở TT&TT tại các địa phương cũng là vấn đề bức xúc mà các Giám đốc Sở Ninh Thuận, Gia Lai, Khánh Hòa, Quảng Ngãi…đề cập đến. Một số nhiệm vụ như quản lý về trạm BTS, tần số, thanh tra, xử phạt trong lĩnh vực TT&TT ….thẩm quyền của Sở gần như không có, vì vậy vai trò của Sở TT&TT tại các địa phương cũng mờ nhạt.

Nguồn nhân lực của các Sở cũng hạn chế (có Sở chỉ có 25 người), khó thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin …cũng ảnh hưởng đến hoạt động các Sở TT&TT.

Trước những bức xúc của các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tăng cường đào tạo, tập huấn các chuyên đề lĩnh vực quản lý nhà nước về TT&TT cho các địa phương. Chia sẻ những bức xúc của địa phương trong công tác quản lý nhà nước, Thứ trưởng nhìn nhận hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo và chậm điều chỉnh, đặc biệt các văn bản liên quan đến nhiều Bộ, Ngành, đồng thời đề nghị các địa phương liệt kê và đề xuất với Bộ để làm cơ sở góp ý điều chỉnh.

Đối với việc kết nối liên thông, chia sẻ thông tin, số liệu trong lĩnh vực TT&TT, Thứ trưởng cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị của Bộ quyết liệt triển khai thực hiện, trước mắt trong nội bộ của ngành TT&TT. Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu các Giám đốc Sở cần phải thể hiện chính kiến trong công tác tham mưu triển khai các hoạt động lĩnh vực TT&TT để làm nổi bật vai trò của Sở TT&TT tại địa phương.