CEO Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg đều vắng mặt trong cuộc họp của hội đồng. Ảnh: Internet

Đây là lần thứ hai trong vòng 6 tháng Zuckerberg và Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg không trình diện khi được mời đến trước hội đồng bao gồm các nhà lập pháp quốc tế để điều tra về thông tin sai lệch, quyền riêng tư và cách bảo vệ dân chủ.

Nghị sỹ Charlie Angus của Canada nói Zuckerberg và Sandberg sẽ bị triệu tập chính thức nếu họ có đến Canada câu cá. Nếu không tuân thủ, quốc hội có thể kết tội khinh thường. Tuy nhiên, theo nhà lập pháp Nathaniel Erskine-Smith, đây chỉ là cách diễn đạt thể hiện hành vi không thể chấp nhận được của nhà sáng lập Facebook.

Hai tháng trước, Zuckerberg viết bài luận nhắc đến việc “mong muốn” thảo luận với các “nhà lập pháp khắp thế giới” về các vấn đề mà hội đồng quốc tế nói trên đưa ra. Ông Erskine-Smith nhận xét: “Nếu Zuckerberg chân thật khi viết những lời này, anh ta nên ngồi trên chiếc ghế đó hôm nay”.

Kevin Chan và Neil Potts, hai giám đốc chính sách toàn cầu của Facebook, đều tham dự cuộc họp và trả lời câu hỏi.

Nhà lập pháp từ nhiều nước, bao gồm Canada, tham gia vào “Đại hội đồng quốc tế về dữ liệu lớn, bảo mật và dân chủ”. Các thành viên “tấn công” tới tấp hai đại diện Facebook cùng với đại diện của Google, Twitter bằng các câu hỏi về cách xử lý tin giả và quyền riêng tư.

Vài tháng gần đây, quan hệ giữa Canada và Facebook không êm ả. Tháng 4/2019, Ủy viên quyền riêng tư Daniel Therrien nói Facebook vi phạm luật Canada khi thu thập dữ liệu của khoảng 600.000 công dân. Ông cho biết sẽ xin lệnh tòa án để buộc mạng xã hội thay đổi hành vi của mình.

Tháng trước, chính phủ Canada nói các công ty mạng xã hội lớn, trong đó có Facebook, chưa làm hết sức để chống lại can thiệp bầu cử và họ cần bị quản lý.