Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G

Nhiều người dùng bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng bởi “dính”chiêu thức giả mạo hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, đánh cắp thông tin. Thực trạng này khiến các nhà mạng và cơ quan quản lý phải lên tiếng cảnh báo.

Mất hàng chục triệu vì chiêu lừa nâng cấp SIM 4G

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo về hiện tượng nhiều người gặp phải các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Theo đó, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về tình trạng trên.

Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G
Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G

Theo phản ánh của chị P.T.P.T (TP. Hồ Chí Minh), ngày 20/2, chị đã nhận được một cuộc gọi tự xưng là nhân viên MobiFone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho SIM điện thoại. Chị T đã nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn.

Sau khi thực hiện các thao tác, SIM điện thoại của chị T bị vô hiệu hóa, cùng lúc đó, chị nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng FE Credit. Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng để khóa và khôi phục SIM.

Sau khi SIM được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng FE Credit để kiểm tra thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng và được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với chị N.T.H.M (TP.HCM) vào tháng 1 vừa qua với số tiền lên tới 49,2 triệu đồng.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục, những đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh mà người dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh tình trạng tương tự.

 

Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo

Trước thông tin về tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để chiếm đoạt thông tin người dùng, VinaPhone vừa phát đi khuyến cáo cảnh báo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G.

Nhà mạng này cho hay: Đổi SIM 4G là chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng internet di động của khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng, VinaPhone chỉ thực hiện thay SIM trực tiếp qua hai hình thức đó là: khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến giao SIM 4G trực tiếp tại nhà khách hàng. 

VinaPhone khẳng định không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. 

Nhà mạng này thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh như đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 hoặc Đăng ký online qua web/app My VNPT.

VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay SIM VinaPhone 4G, đồng thời không thực hiện các yêu cầu thao tác thay SIM qua điện thoại. Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng VinaPhone.

Trước đó, Cục Cạnh tranh cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác hơn nhằm tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo. Cụ thể, khách hàng không nên Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ; Tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại; Sử dụng các ứng dụng xác thực và Khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa.

Duy Vũ 

Cảnh giác chiêu trò chiếm đoạt SIM chính chủ bằng chứng minh thư giả

Cảnh giác chiêu trò chiếm đoạt SIM chính chủ bằng chứng minh thư giả

Hành vi của đối tượng lừa đảo được thực hiện tại một đại lý của nhà mạng ở huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Chủ đề : tin nhắn rác
 
List comment
 

Các tài xế công nghệ có thể đăng ký vay từ 3 - 20 triệu đồng trong tối đa 24 tháng ngay trên ứng dụng gọi xe Be để giảm bớt áp lực, cũng như tránh được bẫy 'tín dụng đen'

 

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng từ làn sóng thứ hai. Năm 2021, quy mô thương mại điện tử đạt 16 tỷ USD.

 

Cú sập của LUNA cuốn bay hàng trăm tỷ USD khỏi thị trường tiền số. Vấn đề đáng ngại hơn là khủng hoảng lòng tin và chính sách khắt khe hơn với stablecoin.

 

Vào 9h30 ngày 18/05/2022, chuyên gia CMC Telecom cùng AWS, A.I-Soft sẽ chia sẻ cách các trường đại học hiện đại xây dựng môi trường số trên nền tảng AWS. Từ đó nâng cấp kho học liệu số, đơn giản hóa công tác quản lý, học tập và giảng dạy.  

 

Để giải quyết khó khăn trước mắt, nhiều công nhân ở các tỉnh Bình Dương, Bình Phước phải gõ cửa các tổ chức, cá nhân chuyên cho vay nặng lãi và nhanh chóng trở thành nạn nhân của các hoạt động “tín dụng đen”.

 
 

Trên Twitter, người sáng lập, kiêm CEO dự án Terra thông báo sẽ tăng tốc độ đốt UST để sớm đưa stablecoin về mốc 1 USD, dù việc này có thể kéo token LUNA tiếp tục giảm sâu.

Tại hội nghị trực tuyến Diễn đàn Giáo dục Trường Đại học Westminster, diễn ra đầu tháng 5, các chuyên gia giáo dục Anh cảnh báo tình trạng gian lận trong các trường đại học đang trở nên “bình thường hóa”.

Chiến sự Ukraine: Quốc gia này công bố việc mua Bitcoin 10 lần kể từ tháng 9/2021. Tổng thống El Salvador liên tục nói hành động của mình là 'bắt đáy', dù giá Bitcoin ở thời điểm đó cao hay thấp.

Lợi dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ (COD) các đối tượng lừa đảo đã dàn dựng nên các giao dịch ảo tinh vi để chiếm đoạt tiền của các shipper.

Gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco đã vượt qua Apple vào ngày 11/5 để trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123