Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G

Nhiều người dùng bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng bởi “dính”chiêu thức giả mạo hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, đánh cắp thông tin. Thực trạng này khiến các nhà mạng và cơ quan quản lý phải lên tiếng cảnh báo.

Mất hàng chục triệu vì chiêu lừa nâng cấp SIM 4G

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo về hiện tượng nhiều người gặp phải các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Theo đó, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về tình trạng trên.

Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G
Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G

Theo phản ánh của chị P.T.P.T (TP. Hồ Chí Minh), ngày 20/2, chị đã nhận được một cuộc gọi tự xưng là nhân viên MobiFone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho SIM điện thoại. Chị T đã nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn.

Sau khi thực hiện các thao tác, SIM điện thoại của chị T bị vô hiệu hóa, cùng lúc đó, chị nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng FE Credit. Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng để khóa và khôi phục SIM.

Sau khi SIM được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng FE Credit để kiểm tra thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng và được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với chị N.T.H.M (TP.HCM) vào tháng 1 vừa qua với số tiền lên tới 49,2 triệu đồng.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục, những đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh mà người dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh tình trạng tương tự.

 

Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo

Trước thông tin về tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để chiếm đoạt thông tin người dùng, VinaPhone vừa phát đi khuyến cáo cảnh báo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G.

Nhà mạng này cho hay: Đổi SIM 4G là chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng internet di động của khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng, VinaPhone chỉ thực hiện thay SIM trực tiếp qua hai hình thức đó là: khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến giao SIM 4G trực tiếp tại nhà khách hàng. 

VinaPhone khẳng định không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. 

Nhà mạng này thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh như đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 hoặc Đăng ký online qua web/app My VNPT.

VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay SIM VinaPhone 4G, đồng thời không thực hiện các yêu cầu thao tác thay SIM qua điện thoại. Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng VinaPhone.

Trước đó, Cục Cạnh tranh cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác hơn nhằm tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo. Cụ thể, khách hàng không nên Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ; Tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại; Sử dụng các ứng dụng xác thực và Khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa.

Duy Vũ 

Cảnh giác chiêu trò chiếm đoạt SIM chính chủ bằng chứng minh thư giả

Cảnh giác chiêu trò chiếm đoạt SIM chính chủ bằng chứng minh thư giả

Hành vi của đối tượng lừa đảo được thực hiện tại một đại lý của nhà mạng ở huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Chủ đề : tin nhắn rác
 
List comment
 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Hà Nội yêu cầu nhà mạng đảm bảo hạ tầng, đường truyền phục vụ học tập từ xa
icon

Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị 9 doanh nghiệp viễn thông tiếp tục đảm bảo hạ tầng, đường truyền cung cấp dịch vụ ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến, dạy - học từ xa, cùng nhu cầu thiết yếu khác cho người dân.

 
Trung Quốc yêu cầu Big Tech phải mở cửa nền tảng
icon

Giới chức Trung Quốc tiếp tục đưa ra quy định buộc những ông lớn công nghệ như Alibaba hay Tencent phải bỏ chặn liên kết truy cập đến website khác trên nền tảng của mình.

 
Loại coin giảm giá 3.000% sau một phút
icon

Đồng tiền mã hóa CryptoHero có mức giảm đáng kể, lên đến 30 lần chỉ sau một phút. Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là một dự án lừa đảo.

 
Nhìn lại gần 10 năm Microsoft thâu tóm Nokia và những bí ẩn xoay quanh thuyết âm mưu 'con ngựa thành Troy'
icon

Bạn có biết rằng đã có một thuyết âm mưu điên rồ về thương vụ Nokia / Microsoft?

 
 
Facebook được lợi gì khi bạn đăng ảnh 'ngày ấy bây giờ'?
icon

Thử thách “tôi đã thay đổi ra sao” có thể là công cụ để Facebook thu thập dữ liệu khuôn mặt của người dùng.

Một 'cá voi Bitcoin' vừa thức giấc sau hơn 7 năm không giao dịch
icon

Một ví chứa gần 3.000 Bitcoin vừa được kích hoạt lại sau hơn 7 năm ngừng hoạt động. Số tài sản này tương đương 124,5 triệu USD so với thị giá hiện tại.

Sau El Salvador sẽ đến lượt nước nào chấp nhận Bitcoin?
icon

El Salvador đã nổ phát súng đầu tiên trong việc thông qua đạo luật Bitcoin, mở màn cho một thời đại mới của tiền ảo.

Đề xuất ứng dụng “Y tế HCM” là nền tảng thống nhất tại thành phố
icon

Sở TT&TT TP.HCM đề xuất phát triển nền tảng “Y tế HCM” thành ứng dụng thống nhất, hỗ trợ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch. 

Kênh nào chính thức tiếp nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử?
icon

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo ngưng nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử, người dân có thể gửi thông tin lên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123