Ngày 11/5  hôm qua có thể xem là ngày tiền ảo hệ động vật khi hàng loạt các đồng tiền vô danh, vô giá trị được bơm thổi nhờ một dòng trạng thái của tỷ phú Mark Zuckerberg. Đến chiều cùng ngày, cơn sốt tiền ảo bắt đầu lan nhanh ở Việt Nam khi nhiều nghệ sĩ Việt cùng đăng tải status giống hệt nhau, ám chỉ cơn sốt AquaGoat, Shiba Inu này.

Tuy nhiên, chỉ sau ít giờ đăng tải, các nghệ sĩ Việt đã đồng loạt xóa tất cả bài đăng có liên quan. Lý do là bởi trong số những đồng tiền ảo mà họ quảng cáo xuất hiện một loại tiền ảo núp bóng đa cấp mang tên FXT Token. 

{keywords}
Không ít nghệ sĩ Việt quảng cáo trá hình cho một loại tiền ảo đa cấp có tên gọi là FXT.

FXT là tiền ảo đa cấp được Lion Group (hay Lion Team, Lion Community) sử dụng nhằm lôi kéo các nhà đầu tư với cam kết lợi nhuận khủng. Sự vụ này đã được Công an TP. Đà Nẵng đưa ra cảnh báo từ hồi đầu tháng 2. Theo đó, hoạt động của Lion Group không tuân thủ đúng quy định pháp luật, nhà đầu tư mất tiền sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Khoảng một tuần trở lại đây, các cơ quan báo chí bắt đầu vào cuộc phản ánh sự biến tướng và lừa đảo của Lion Group. Ít ngày trước, sàn đa cấp của Lion Group đã vô hiệu hóa khả năng rút tiền của người tham gia. Nghĩa là, những người mua FXT giờ đang ôm một đống tiền ảo mất khả năng thanh khoản, vô giá trị. 

Điều đáng nói là dù đã được cảnh báo trong một tuần gần đây, Lion Group vẫn kịp thuê mướn các nghệ sĩ để quảng cáo cho FXT nhằm hốt cú chót. Trên các hội nhóm về tiền ảo, nhà đầu tư Việt tỏ ra bức xúc vì một số nghệ sĩ bất chấp tất cả để kiếm lời dựa trên sự thiếu hiểu biết của một bộ phận không nhỏ người dân.

{keywords}
FXT là tiền ảo đa cấp của Lion Group, đã được báo chí nhiều lần cảnh báo về sự biến tướng của mô hình này. 

Nhà đầu tư Eric Vương đánh giá hành động của các nghệ sĩ là ‘tội ác, giết người không dao’. “Chỉ nên đầu tư coin khi biết rõ bản chất mô hình, hoặc chấp nhận được rủi ro mất hết số tiền tham gia”, ông nhấn mạnh. 

Theo các chuyên gia, dấu hiệu nhận biết của những loại tiền ảo đa cấp là cam kết lợi nhuận khủng, bao lỗ, chống cháy tài khoản, hầu hết chỉ được giao dịch trên các sàn nhỏ, sàn mới thành lập mà có lưu lượng truy cập chủ yếu đến từ Việt Nam. Các loại tiền này thường không có thông tin về đội ngũ phát triển, blockchain, whitepaper (sách trắng) hoặc nếu có là giả mạo.

Phương Nguyễn

Từ Elon Musk đến Ngọc Trinh: Cơn sốt tiền ảo đầy cạm bẫy

Từ Elon Musk đến Ngọc Trinh: Cơn sốt tiền ảo đầy cạm bẫy

Bắt đầu lộ diện những cá mập của thị trường tiền ảo mà nhà đầu tư nhỏ lẻ nếu không cẩn thận sẽ rất dễ trở thành miếng mồi béo bở cho họ.