Cơ quan Thị thực Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) được cho là vi phạm chính sách của Facebook khi tạo ra các tài khoản mạng xã hội giả mạo có liên quan tới trường Đại học Farmington, một tổ chức giả mạo được ICE lập nên để xác minh các đối tượng vi phạm luật cư trú. Hơn 600 sinh viên, hầu hết là công dân Ấn Độ, bị phát hiện dính líu với vụ việc này.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết: "Các nhà chức trách cũng như những người sử dụng khác phải cung cấp tên thật trên mạng xã hội này và chúng tôi đã nhấn mạnh chính sách này trên trang hướng dẫn tuân thủ pháp luật của Facebook. Việc sử dụng các tài khoản giả mạo không được chấp nhận và chúng tôi sẽ xử lý các hành vi vi phạm".

Hình ảnh trang chủ của Đại học Farmington (Nguồn: Internet)

Bắt đầu từ năm 2015, các đặc vụ ngầm đã xây dựng hình ảnh của trường đại học được cho là có trụ sở ở Michigan, với một website giả mạo, tài liệu chứng minh năng lực thu nhận sinh viên nước ngoài và tài khoản Facebook giả mạo của nhân viên trường. Đến tháng 1/2019, chính phủ Mỹ cáo buộc các sinh viên đăng ký tuyển sinh vào trường này nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, trong khi nhận biết sự giả mạo của ngôi trường đại học.

Các sở cảnh sát ở Ohio, New York, Georgia và Nebraska đã từng thừa nhận họ có chính sách cho phép điều tra viên sử dụng mật danh và tài khoản bí mật trên mạng xã hội. Vào tháng 9/2018, Facebook đã thông báo tới cảnh sát Memphis về việc các viên chức hành pháp là đối tượng bị cấm đăng ký tài khoản giả mạo, giống như người dùng bình thường cũng như dừng mọi hành vi vi phạm có liên quan của cơ quan này.

Facebook đã liên hệ với Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ về chính sách tài khoản giả mạo của mạng xã hội này. Dave Maass, chuyên gia điều tra cao cấp của tổ chức Electronic Frontier Foundation (FFF), cho biết: "Có nhiều cách để cảnh sát có thể dựng nên tài khoản giả, tự tạo hay mua bán từ nguồn cung. Facebook đang phải đối mặt với áp lực lớn trong những năm gần đây, dẫn tới việc xử lý những tài khoản của các cơ quan chức trách". Theo chuyên gia này, Facebook cần công khai danh sách các đơn vị điều tra vi phạm chính sách tài khoản giả của mình.

Quay trở lại với vụ việc của trường Đại học Farmington, các tài khoản Facebook giả mạo đã được tìm thấy với những thông tin ít ỏi về bạn bè, cùng hình ảnh cá nhân không rõ ràng. Đây là một phần trong hình ảnh được dựng lên của trường đại học giả mạo với địa chỉ và biểu trưng của Farmington. Các luật sư biện hộ cho bị đơn, hầu hết là thiếu niên tới từ Ấn Độ, cho biết phần lớn đều chọn quay trở về nhà mà không muốn đối mặt với tòa án nhập cư. Một vài sinh viên đã phát hiện ra điều nghi vấn khi nhập học nhưng đã quá muộn để chuyển trường, hoặc rơi vào trạng thái chờ đợi động thái tiếp theo.

Đây là lần thứ hai ICE tiến hành biện pháp xây dựng trường học giả mạo. Năm 2016, 20 đối tượng môi giới đã bị bắt giữ khi tuyển sinh cho trường Đại học Northern New Jersey, một ngôi trường không có thật. Hiệu trưởng của trường này cũng sử dụng tài khoản Facebook để cập nhật thông tin về trường hay chi tiết đời sống cá nhân.