Theo Sun Sentinel, cảnh sát quyết định thu thập bản ghi âm từ loa thông minh Amazon Echo và Echo Dot tại nơi xảy ra vụ án mạng kỳ lạ. Galva, một phụ nữ 32 tuổi tử vong vì bị thanh giáo dài đâm xuyên qua ngực trong căn hộ của mình ở bãi biển Hallandale, Florida (Mỹ).

Canh sat tim ra nghi pham giet nguoi nho loa thong minh hinh anh 1
Cảnh sát đã bắt nghi phạm Adam Reechard Crespo sau khi phân tích đoạn âm thanh do loa thông minh ghi lại. Ảnh: Courtesy.

Vụ việc xảy ra vào ngày 12/7, Adam Reechard Crespo, 43 tuổi bạn trai của nạn nhân kể với cảnh sát rằng đó là một tai nạn. Tuy nhiên, người này đã bị nhà chức trách truy tố tội giết người cấp độ 2 và nhân chứng của vụ án không ai khác là hệ thống loa thông minh đặt trong căn hộ.

Theo cảnh sát, Amazon Echo đã được kích hoạt vào thời điểm xảy ra sự cố và có thể ghi lại tất cả cuộc đối thoại giữa 2 người. Do đó họ trưng dụng đoạn ghi âm được lưu trữ trên máy chủ Amazon để làm bằng chứng. Người phát ngôn của cảnh sát cho biết đã nhận được dữ liệu và đang tiến hành phân tích chúng.

Chưa rõ nhà chức trách đã thu được những bằng chứng quan trọng nào từ đoạn âm thanh do trợ lý ảo Alexa tự động ghi lại. Phía Amazon cho rằng loa thông minh của họ chỉ thu những đoạn âm thanh ngắn, ngắt quãng sau khi có lệnh kích hoạt nhằm giúp thiết bị nghe được yêu cầu từ người dùng. Nó hoàn toàn không ghi lại trọn vẹn những cuộc nói chuyện riêng tư.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng tin tặc có thể dùng các thiết bị này để nghe lén người dùng, vì vậy nhiều khả năng Alexa âm thầm ghi lại toàn bộ đoạn hội thoại.

Trả lời câu hỏi của Gizmodo về vụ việc này, Amazon khẳng định bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, không tiết lộ nội dung Alexa thu thập được, ngoại trừ đó là vấn đề pháp lý quan trọng, được quy định trong luật. Họ cũng từ chối các yêu cầu cung cấp thông tin "quá mức hoặc không phù hợp".