Nhật Bản sẽ làm rõ kế hoạch về tiền Yên số vào năm tới, theo nhà lập pháp giám sát Đảng Dân chủ Tự do (LDP). Kế hoạch này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến giữa các nhà băng với những nền tảng cho vay trực tuyến. 

Ngân hàng Nhật Bản (tức Ngân hàng Trung ương Nhật Bản) hồi tháng 4 đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của Tiền số Ngân hàng Trung ương (CBDC). Nhật Bản kỳ vọng sẽ bắt đầu giai đoạn hai vào năm tới với các chức năng cơ bản như phát hành tiền Yên số, xác định các thực thể đóng vai trò trung gian giữa Ngân hàng Nhật Bản và người gửi tiền.

{keywords}
Trung Quốc đã đi tiên phong trong việc phát hành tiền số của ngân hàng trung ương, đó là đồng e-CNY (Nhân dân tệ số).

“Vào khoảng cuối năm tới, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về CBDC của Nhật Bản  trông như thế nào”, Hideki Murai, người đứng đầu mảng tiền điện tử của LDP trả lời phỏng vấn của Reuters.

Dù vẫn chưa có quyết định nào được ban hành ngay lập tức, nhưng kế hoạch chi tiết có thể tạo ra tranh luận về tác động của CBDC tới các tổ chức tài chính, ông Murai cho biết.

Đây là một bài kiểm tra xem đồng Yên số có lấn át hoặc can thiệp được vào khu vực tư nhân hay không.

Ngành tài chính của Nhật Bản đang phải đối diện với thách thức khi ngày càng nhiều các công ty không phải nhà băng (fintech) nhảy vào lĩnh vực thanh toán trực tuyến.

Nhưng nếu CBDC có thể xoay trục để giúp các ngân hàng thương mại trở thành trung gian quan trọng, dòng tiền và dữ liệu từ các nền tảng nói trên có thể đổ về các ngân hàng.

{keywords}
Người dân xếp hàng đổi tiền Yên Nhật tại một sân bay ở gần thủ đô Tokyo.

“Nếu Ngân hàng Nhật Bản phát hành CBDC, đây sẽ là một tác động lớn với ngành tài chính và hệ thống thanh toán của Nhật. CBDC có tiềm năng lớn trong việc định hình lại toàn bộ những thay đổi của ngành tài chính Nhật Bản”, ông Murai nhận định. 

Đồng Yên số cũng giúp đảm bảo sự cạnh tranh với các đồng tiền số của các nước khác như đồng Nhân dân tệ số của Trung Quốc.

Ngân hàng Nhật Bản cùng với bảy ngân hàng lớn đang xem xét xây dựng hệ thống lõi của CBDC.

“Nếu đồng Nhân dân tệ số trở nên quá tiện lợi và được dùng thường xuyên bởi du khách hoặc trở thành phương tiện thanh toán chính cho thương mại, mối tương quan giữa đồng Yên và Nhân dân tệ có thể thay đổi và làm xói mòn vị thế của đồng Yên như một loại tiền tệ trú ẩn an toàn”, ông Murai cho biết.

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Việt Nam chính thức nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo

Việt Nam chính thức nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo

Vài năm trở lại đây, đầu tư tiền ảo, ngoại hối (forex) là những hình thức đầu tư mới được rất nhiều người chú ý, tuy nhiên, các hoạt động này hoàn toàn tự phát và chưa được Nhà nước cho phép.