Tuyến cáp biển gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng

Trong khi tuyến cáp quang AAE-1 đang gặp sự cố, một tuyến cáp biển khác là APG thực hiện kế hoạch bảo dưỡng từ ngày 5/6 đến hết 10/6. Điều này gây ảnh hưởng nhất định đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Vài ngày gần đây, trong khi các dịch vụ, ứng dụng trong nước vẫn sử dụng được bình thường, một số người dùng Internet tại Việt Nam gặp phải tình trạng chập chờn, khó sử dụng các dịch vụ quốc tế như tải nội dung, hình ảnh trên mạng xã hội Facebook, gửi gmail chậm hay xem YouTube bị giật, lag…

Giải đáp nguyên nhân của tình trạng trên, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận với ICTnews về việc 2 trong 5 tuyến tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đang bị gián đoạn dịch vụ.

Tuyến cáp biển gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng
APG và AAE-1 là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với ba tuyến cáp biển khác là AAG, IA và SMW3. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tuyến cáp quang biển Asia Africa Europe 1 (AAE-1) gặp sự cố vào sáng ngày 26/5. Đơn vị quản lý đã phát hiện sự sụt giảm điện áp trên nhánh S1H của tuyến AAE-1. Theo đánh giá ban đầu, đã xảy ra lỗi gây đứt một phần sợi quang trên phân đoạn S1H.1 của tuyến cáp.

Cho đến thời điểm hiện tại, các ISP tại Việt Nam vẫn chưa nhận được kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAE-1.

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc), Singapore.

Cáp AAE-1 được ứng dụng công nghệ tiên tiến; có mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.

Trong khi sự cố xảy ra sáng 26/5 trên tuyến cáp biển AAE-1 chưa được khắc phục, theo đại diện một ISP tại Việt Nam, một tuyến cáp biển khác là APG thực hiện bảo dưỡng cáp hướng Hong Kong (Trung Quốc) từ 24h ngày 5/6 và dự kiến hoàn thành vào 22h ngày 10/6.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia của 4 nhà mạng trong nước, APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

 

Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong điều kiện cả hai tuyến cáp biển AAE-1 và APG đều đang gián đoạn dịch vụ, những ngày vừa qua, các nhà mạng tại Việt Nam đã tiến hành cân tải, chuyển hướng kết nối sang các tuyến cáp biển khác cũng như một số tuyến cáp đất liền nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng.

Đơn cử như, CMC Telecom đã tăng dung lượng qua hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid), kết nối Internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

VNPT thì chủ động điều hướng, cân tải các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định như CSC, AAG, IA, SMW3...

Ngoài ra, trong thông báo gửi tới khách hàng, VNPT cũng cho biết đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị, đối tác liên quan để kiểm tra, khắc phục triệt để những vấn đề kết nối Internet quốc tế. 

Trước đó, trong trao đổi với ICTnews hồi cuối năm ngoái, đại diện VNNIC cho biết, thực hiện nhiệm vụ Lãnh đạo Bộ TT&TT giao, VNNIC đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng phương án đảm bảo hoạt động liên tục của Internet Việt Nam trong tình huống mất kết nối với quốc tế. Một phần của nhiệm vụ trên đã được VNNIC thực hiện trong năm 2020, đó là đưa hệ thống máy chủ tên miền gốc – ROOT DNS về Việt Nam để góp phần đảm bảo rằng hoạt động của Internet Việt Nam không phụ thuộc vào mạng quốc tế.

“Chúng ta xác định rằng Internet là phải hội nhập. Chúng ta phải kết nối liên thông toàn cầu nhưng vẫn cần có sự độc lập nhất định trong một số tình huống. Vì vậy, cần có kế hoạch xây dựng hệ thống kỹ thuật để đảm bảo rằng Internet hoạt động độc lập được, không phụ thuộc vào mạng quốc tế. Ví dụ như, đứt cáp quang biển là một tình huống khách quan, mạng của chúng ta có thể hoạt động độc lập được”, đại diện VNNIC phân tích.  

Vân Anh

Các trang mạng và ứng dụng của Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp biển AAG

Các trang mạng và ứng dụng của Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp biển AAG

Cho dù các nhà mạng đã sử dụng phương án kết nối dự phòng sau khi tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố nhưng việc kết nối quốc tế chưa hoàn toàn khôi phục. Tuy nhiên, các ứng dụng trong nước không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Chủ đề : cáp quang biển
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

 
 
Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

Nga phạt Facebook và Twitter của Mỹ vì không xóa nội dung bị cấm
icon

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, đến nay Facebook bị phạt tổng cộng 90 triệu ruble do vi phạm các quy định về nội dung thông tin tại Nga và Twitter bị phạt 45 triệu ruble.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123