Thông tin từ các nhà mạng VNPT, Viettel cho hay, vào trưa ngày 15/4, cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 910 km. Nguyên nhân sơ bộ được đơn vị quản lý tuyến cáp biển APG xác định là do đứt sợi trên phân đoạn S1.7.

Sự cố mới xảy ra với tuyến cáp biển APG đã gây gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối Internet đi quốc tế trên tuyến cáp.

Do đã quen ứng phó với tình huống cáp biển gặp sự cố nên lần này các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cũng nhanh chóng triển khai phương án nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ.

Cụ thể, đại diện Viettel cho biết, nhà mạng luôn quy hoạch, định tuyến, phân bổ dung lượng trên các tuyến cáp kết nối đi quốc tế để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cung cấp cho khách hàng.

Sự cố mất dung lượng trên tuyến cáp APG nằm trong kịch bản dự phòng của Viettel. Khi xảy ra sự cố, lưu lượng đã được định tuyến tự động, tối ưu, chia tải vào giờ cao điểm qua các tuyến cáp biển khác như TGN-IA; AAE-1, AAG và cáp đất liền kết nối đi quốc tế. Vì thế, sự cố APG gặp phải lần này chưa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của khách hàng dùng mạng Viettel.

{keywords}
Đơn vị quản lý tuyến cáp hiện chưa thông tin đến các nhà mạng về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 15/4 trên nhánh S1.7 của tuyến cáp APG. (Ảnh minh họa: Internet).

Cũng để giảm thiểu ảnh hưởng, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng, VNPT đã có phương án chuyển lưu lượng quốc tế sang hướng cáp khác. Tương tự, ngay sau khi sự cố xảy ra, CMC Telecom đã chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp quang biển AAE-1, AAG và các tuyến cáp đất liền.

Đại diện các nhà mạng cho hay sẽ tiếp tục phối hợp làm việc với Ban quản trị, vận hành tuyến cáp biển APG để có thông tin cập nhật liên tục về kế hoạch sửa chữa sự cố trên nhánh S1.7 của tuyến cáp.

Được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, tuyến cáp quang biển quốc tế APG có chiều dài khoảng 10.400 km, APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Trong năm ngoái, tuyến cáp quang biển APG đã 4 lần gặp sự cố. Trong lần thứ tư vào tháng 12/2021, cáp APG gặp sự cố trên 2 hướng cáp kết nối đi Nhật và Hong Kong (Trung Quốc). Ngày 14/1/2022, sự cố trên nhánh S1.5 của cáp APG kết nối đi Nhật đã được sửa xong. Và đến ngày 27/2/2022, sau gần 3 tháng gián đoạn dịch vụ, tuyến cáp biển APG đã được sửa xong, khôi phục hoạt động bình thường.

Vân Anh

Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Từ 21h30 ngày 15/4, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.