Nhà nghiên cứu bảo mật MG đã tạo ra một loại cáp tương tự Lightning của Apple nhưng có thêm khả năng “dẫn đường” cho tin tặc truy cập từ xa và tấn công máy Mac.

MG đặt tên cho thiết bị là O.MG và mô tả chi tiết cách thức sợi cáp này hoạt động. Cụ thể, khi sử dụng cáp để kết nối iPod với máy Mac, hệ thống sẽ vận hành như bình thường, iPod bắt đầu sạc, iTunes nhận biết thiết bị và bật lên cửa sổ hỏi người dùng có tin vào máy tính này không.

Tuy nhiên, ngay khi iPod được kết nối với máy Mac, hacker đã có thể mở một thiết bị đầu cuối trên màn hình máy tính và được phép chạy các lệnh trên hệ thống. Thực tế MG đã thay đổi cấu trúc sợi cáp Lightning của Apple và “cấy” vào đó một implant (chip cấy) – thành phần bổ sung đặc biệt cho phép tin tặc kết nối từ xa và tấn công máy Mac.

Về cơ bản, sợi cáp giả hoạt động hoàn toàn giống cáp Lightning thông thường, ngay cả máy Mac cũng không nhận thấy sự khác biệt cho đến khi tin tặc tấn công hệ thống. MG đã nhập địa chỉ IP cáp giả lên trình duyệt điện thoại của chính mình và nhận được một danh sách tùy chọn, chẳng hạn như mở thiết bị đầu cuối trên máy Mac. Từ đây, hacker có thể chạy mọi công cụ trên hệ thống máy tính của nạn nhân.

Cáp O.MG đi kèm với mã khai thác (payload) khác nhau, hoặc các tập lệnh và lệnh mà tin tặc dùng để chạy trên máy nạn nhân. Ngoài ra, hacker còn có thể hủy con chíp cấy từ xa khi cần che giấu hoạt động tấn công của mình.

MG cho biết ông đã tự tay làm tất cả dây cáp O.MG, nghiên cứu và sửa đổi tỉ mỉ để “cấy” implant vào những sợi dây cáp Lightning thật của Apple. Ông đang muốn bán thiết bị này với giá 200 USD/sợi một cách hợp pháp. Thậm chí ông còn đưa ra ý tưởng hacker có thể mua thiết bị và tặng cho mục tiêu để thực hiện vụ tấn công.

Trong thử nghiệm của mình, MG đã kết nối điện thoại với Wi-Fi phát ra từ O.MG và bắt đầu xâm nhập vào máy Mac của nạn nhân. Ông có thể tấn công thiết bị trong phạm vi 300 feet (gần 100m). Tuy nhiên cáp đã được cài đặt để hoạt động như một máy khách với mạng không dây xung quanh. Trong trường hợp mạng không dây đó kết nối Internet thì kẻ xấu có thể tấn công máy Mac từ bất kỳ đâu.

Hiện tại MG muốn sản xuất cáp O.MG như một công cụ bảo mật hợp pháp. Ông cho biết công ty Hak5 đã đồng ý thực hiện ý tưởng này, nghĩa là O.MG sẽ được sản xuất hoàn chỉnh từ đầu chứ không phải sửa đổi dựa trên cáp của Apple. Theo ông “cấy” implant trên cáp Lightning là khó thực hiện nhất.

“Tôi đã có thể ‘cấy’ thành công với thiết bị này thì cũng làm được điều tương tự với những loại cáp khác”, MG cho biết thêm. Nhìn chung đây là một dự án thú vị, nhưng cũng ẩn chứa nhiều mối nguy nếu chẳng may người dùng sử dụng dây cáp hoặc phụ kiện từ những nguồn không đáng tin cậy.