Năm 2022, Baemin đánh dấu chặng đường 3 năm hoạt động tại Việt Nam với độ phủ ở 21 địa phương và là một trong những ứng dụng giao đồ ăn phổ biến, được yêu thích trên thị trường.

Dù đến sau, ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến đang vươn nhanh chóng có kế hoạch ra mắt các dịch vụ, mô hình kinh doanh mới với mục tiêu chinh phục người dùng thay vì cạnh tranh. Ông Jinwoo Song, Tổng Giám đốc của Baemin Việt Nam đã chia sẻ về tầm nhìn, cũng như các kế hoạch mới trong cuộc phỏng vấn gần đây với ICTnews.

Đơn hàng tăng trưởng 2 con số mỗi tháng

Baemin gia nhập thị trường Việt Nam năm 2019, các ông đã đạt được những gì sau 3 năm hoạt động?

Baemin hoạt động tại Việt Nam năm 2019 và đến nay đã đạt được nhiều thứ. Chúng tôi là ứng dụng đầu tiên đạt về độ phủ địa lý (với sự xuất hiện ở 21 tỉnh, thành) cũng như mức độ hài lòng của khách hàng.

{keywords}
Ông Jinwoo Song, Tổng Giám đốc Baemin Việt Nam

Số lượng đơn hàng của chúng tôi tăng trưởng 2 con số mỗi tháng (kể từ tháng 1 tới nay). Lượng khách hàng nhiều hơn và họ sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau. Bạn biết đấy, ở Việt Nam chưa có một đơn vị nào đứng ra đo kiểm nhưng tôi nghĩ rằng, chúng tôi đang ở top 3.

Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến, chúng tôi đã phát triển các mô hình kinh doanh mới để phục vụ được nhiều khách hàng hơn.

Đại dịch Covid-19 tác động như thế nào tới hoạt động cũng như mục tiêu của các ông tại Việt Nam?

Đại dịch Covid -19 không tác động đáng kể tới hoạt động của Baemin. Chúng tôi vẫn có thể đi theo kế hoạch ban đầu khi có thể quan sát được những thay đổi trong thói quen và hành vi của người tiêu dùng để thích ứng được trong hoạt động kinh doanh.

Chẳng hạn, trong đại dịch, người dùng đặt nhiều hơn nhu yếu phẩm, hàng tạp hóa trên các ứng dụng. Baemin đã chuẩn bị được một vài mô hình kinh doanh mới để có thể thích ứng với những thay đổi này, cung cấp đa dạng dịch vụ cho người dùng, chẳng hạn như Chợ Hàn Quốc (Seoul Market) hay các dạng ẩm thực độc đáo.

“Chúng tôi có sứ mệnh và tầm nhìn, cạnh tranh chỉ là thứ yếu”

Baemin gia nhập thị trường Việt Nam khá muộn so với các đối thủ, các ông đã sử dụng chiến lược nào để cạnh tranh?

Khi chúng tôi lên kế hoạch cho chiến lược của mình thì cạnh tranh chỉ là thứ yếu. Điều quan trọng nhất là đạt được tầm nhìn và sứ mệnh của mình thay vì cạnh tranh với đối thủ. Mặc dù tới Việt Nam chậm hơn nhưng chúng tôi không bị xao nhãng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh đó.

Một chiến lược chủ đạo của chúng tôi đó là tối ưu hóa trải nghiệm người dùng ứng dụng. Bạn có thể thấy chúng tôi tập trung để trở thành một thương hiệu được yêu thích, để mọi người có cảm tình và từ đó có trải nghiệm tốt hơn. Chúng tôi mong muốn hiểu người dùng thông qua việc tìm hiểu nhu cầu, tâm tư, tình cảm của họ để từ đó cung cấp được các trải nghiệm tốt nhất.

Những cập nhật tính năng trên ứng dụng đều hướng tới mục tiêu cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn. Chúng tôi cũng chú trọng phát triển tới các mặt hàng liên quan đến bán lẻ để thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

{keywords}
Baemin Việt Nam đang có mặt tại 21 tỉnh, thành sau 3 năm vào Việt Nam

Gần đây, Baemin có chiến dịch tri ân và cám ơn bạn để kỷ niệm 3 năm hoạt động tại Việt Nam. Chiến dịch này đi từ lòng chân thành thay vì việc chỉ tập trung vào khuyến mãi cho người dùng. Nên dù sinh sau đẻ muộn, chúng tôi vẫn luôn theo sát kế hoạch và chiến lược ban đầu của mình là trở thành một thương hiệu được yêu mến. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược này dù là người đến sau.

Trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn trực tuyến, các hãng thường phải đốt tiền để giành thị phần và giữ chân tài xế, Baemin có sử dụng chiến lược này để chiếm thị phần ở Việt Nam?

Tôi cho rằng việc xây dựng thương hiệu cũng như đầu tư vào khuyến mại là các chương trình đang được đi song hành. Chúng tôi sử dụng các chương trình khuyến mại để thu hút một lượng khách hàng nhất định, sau đó tập trung vào trải nghiệm người dùng để họ có thể gắn kết lâu dài.

Việc đốt tiền để khuyến mại giúp chúng tôi có được lượng người dùng đông đảo hơn. Khi người dùng sử dụng nền tảng, chúng tôi sẽ tập trung vào trải nghiệm người dùng thay vì mục tiêu tìm kiếm thêm người mới.

Chiến dịch đốt tiền đơn giản chỉ là chiếm lĩnh thị trường nhưng nếu muốn chiếm lĩnh thị trường một cách bền vững thì rõ ràng cần song hành với việc phát triển trải nghiệm người dùng nữa.

Một người dùng hiện nay thường cài nhiều app giao đồ ăn, vậy theo ông điều gì có thể giữ chân người dùng ứng dụng?

Tôi có thể nhìn nhận vấn đề này trong ngắn hạn và dài hạn. Nhiều người dùng thường mở nhiều app để chọn xem giá nào rẻ nhất. Đương nhiên, về ngắn hạn, ứng dụng nào có ưu đãi về giá sẽ giữ chân người dùng. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, nếu bạn gắn với 1 ứng dụng vì nó có khuyến mại tốt nhưng lại không có được trải nghiệm thoải mái, gắn kết thì tôi không nghĩ rằng yếu tố này có thể giữ chân bạn.

Nếu chỉ có ưu đãi về giá, người ta sẽ quay lưng với ứng dụng khi khuyến mại đó không còn. Do đó, tôi nghĩ rằng yếu tố cốt lõi nhất vẫn là trải nghiệm của thương hiệu.

Như bạn thấy, Baemin là ứng dụng mong muốn được thấu hiểu và đồng cảm với người sử dụng nên đến thời điểm này, chúng tôi có nhiều người theo dõi, hâm mộ bởi họ thấy có thể thể hiện được cá tính, được kết nối và thể hiện bản thân thông qua việc dùng ứng dụng Baemin. Tôi nghĩ rằng đó là định hướng lâu dài, chúng tôi có thể phát triển để giữ chân người dùng.

Việt Nam tập trung nhiều nhân tài công nghệ

Ông đánh giá như thế nào về triển vọng của kinh tế số nói chung và thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam nói riêng?

Việt Nam có tiềm năng phát triển dồi dào nhất là thị trường giao đồ ăn. Có 3 yếu tố tạo nên sự phát triển của thị trường đó là: Nền tảng công nghệ - Cơ sở vật chất - Sự sẵn sàng của thị trường. Việt Nam được đánh giá cao ở cả 3 khía cạnh này.

Cụ thể, về nền tảng công nghệ, so với các quốc gia châu Á, lực lượng kỹ sư công nghệ tại Việt Nam rất dồi dào và phát triển. Các ứng dụng được phát triển ở Việt Nam có chất lượng cao, gần như là hàng đầu của khu vực. Đây là nơi tập trung nhiều nhân tài trong lĩnh vực công nghệ, phần mềm.

Về cơ sở vật chất thì có thể thấy nhiều nền tảng thanh toán, ngân hàng số rất phát triển. Lực lượng giao hàng tại Việt Nam có chất lượng cao, chăm sóc khách hàng tốt nhất định. Tôi ít thấy quốc gia nào có lực lượng giao hàng tay nghề cao như ở Việt Nam.

Trong khi đó, thị trường và người dùng của Việt Nam có mức độ sẵn sàng cao. Người Việt Nam là 1 trong những nhóm người bắt kịp với xu hướng nhanh nhất và sẵn sàng sử dụng các ứng dụng công nghệ để cuộc sống tốt đẹp hơn. Việt Nam được đánh giá cao ở cả 3 yếu tố, đó là lý do vì sao tôi nghĩ rằng thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển và chúng tôi sẽ có thể làm nhiều thứ hơn ở đây.

Các ứng dụng hiện nay đều đi theo con đường siêu ứng dụng, kế hoạch của Baemin như thế nào thưa ông?

Đương nhiên bất cứ ứng dụng nào cũng mong muốn trở thành siêu ứng dụng. Nhưng khi nói tới siêu ứng dụng thì đó là việc dùng công nghệ để giúp người dùng có thể sử dụng nhiều dịch vụ hơn. Với Baemin, thay vì tập trung vào công nghệ chúng tôi tập trung vào hình ảnh thương hiệu. Công nghệ được sử dụng như một đòn bẩy để phát triển.

{keywords}
Baemin đang có nhiều kế hoạch mới ở Việt Nam

Bước chuyển dịch của chúng tôi là Giao thức ăn - Bán lẻ - sau đó là trở thành Nền tảng phong cách sống. Đây là chặng đường của chúng tôi chứ không chỉ đơn giản nói rằng mình trở thành siêu ứng dụng.

Chúng tôi muốn từng bước từng bước phát triển được nhiều mô hình kinh doanh hơn để phục vụ nhu cầu của người dùng và sau đó trở thành một nền tảng phong cách sống hàng đầu và có thể phát triển bền vững.

Cảm ơn ông!

Duy Vũ (Thực hiện)

Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn áp dụng chính sách giảm thuế VAT

Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn áp dụng chính sách giảm thuế VAT

Một số ứng dụng gọi xe, giao nhận đồ ăn như Grab, Baemin thông báo áp dụng mức thuế VAT mới cho các dịch vụ sau khi chính sách giảm thuế có hiệu lực.