Đây là nhận định được ông Jinwoo Song, Tổng Giám đốc của Baemin Việt Nam tại hội chợ nhượng quyền thương hiệu F&B trực tuyến MakanSingapore tổ chức ngày 25/3.

Trong thời đại kỹ thuật số đang phát triển và chuyển đổi mạnh mẽ, công nghệ là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B (nhà hàng ăn uống) khi phải đối mặt với những tác động to lớn và khó khăn mà đại dịch Covid-19 mang lại. 

{keywords}
Tổng Giám đốc Baemin Việt Nam tại nhượng quyền thương hiệu F&B trực tuyến 

“Khi các ứng dụng công nghệ chưa được phổ biến rộng rãi, các doanh nghiệp F&B luôn trăn trở tìm lời giải cho các vấn đề nhức nhối về mặt bằng, nhân sự, quảng cáo… Với sự ra đời của các nền tảng, ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp đã có thể dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, tiết kiệm chi phí và khám phá những cơ hội phát triển khác”, ông Jinwoo Song nói.

Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Baemin Việt Nam, ứng dụng công nghệ đã giúp các doanh nghiệp F&B khai phá các cách tiếp cận hiện đại thông qua các tính năng mới để tối ưu hóa vận hành, đồng thời cải thiện tốc độ và chất lượng dịch vụ giao hàng thông qua nguồn lực trung gian là những đối tác tài xế được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản với sự thông thạo đường sá, địa hình xung quanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được hỗ trợ trong quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Lấy ví dụ trực quan với Baemin Zone, ông Jinwoo Song cho biết sáng kiến này giúp các đối tác nhà hàng phủ xanh quán xá, tạo điểm khác biệt, giúp họ dễ dàng thu hút khách hàng mới khi ghé ngang. Đồng thời, các chương trình đào tạo quy mô lớn cũng được thử nghiệm và cho ra đời, với mong muốn giúp các đối tác nhà hàng có thể phát triển bền vững.

Với nhu cầu gia tăng của người dùng về các bữa ăn có tính trải nghiệm hay mua sắm thông minh đã tạo động lực cho thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng mở rộng. Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ nét. Theo một khảo sát của Q&Me thực hiện cuối năm 2021, 75% người tham gia cho biết họ đều sử dụng dịch vụ giao thức ăn trực tuyến, trong đó 24% lần đầu tiên sử dụng vì những ảnh hưởng mà đại dịch Covid-19 mang lại.

Các ứng dụng công nghệ có nhiều tiềm năng trong việc giúp phục hồi và tăng trưởng các doanh nghiệp F&B. Thực tiễn cho thấy Baemin đã có những tăng trưởng đáng kể. Từ việc chỉ hoạt động tại 3 thành phố lớn đầu năm 2021, Baemin hiện đã có mặt ở 21 tỉnh thành, tăng gấp nhiều lần số lượng đối tác nhà hàng và tài xế chỉ trong thời gian hoạt động ngắn", Tổng Giám đốc Baemin nói.

Triển vọng của ngành F&B Việt Nam

Theo công ty nghiên cứu thị trường BMI, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu khi xếp thứ 10 tại Châu Á vào năm 2019. Thị hiếu của thực khách địa phương cũng trở nên đa dạng và khác biệt hơn so với trước đây khi các ứng dụng được phổ biến rộng rãi và liên tục cập nhật các tính năng mới.

“Người dùng Việt Nam sẽ không có thói quen đặt một loại đồ ăn cố định mà họ sẽ muốn khám phá các loại món ăn khác nhau qua những lần đặt hàng”, ông Jinwoo Song nhận định.

{keywords}
Các ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến đã trở nên quen thuộc với người dùng Việt Nam. (Ảnh minh họa: Baemin)

Thực tế, nghiên cứu thói quen người dùng, tập trung vào tính địa phương hóa đang được nhiều ứng dụng trong lĩnh vực F&B như Baemin, Grab, Gojek, ShopeeFood... khai thác để phục vụ cho nhu cầu khách hàng. Chẳng hạn, trên ứng dụng Baemin có biểu tượng Baemin Picks, giúp thể hiện các món ăn mới lạ, đặc sắc để người dùng có thể khám phá hương vị từ các nền ẩm thực khác nhau.

"Ứng dụng Baemin đã nghiên cứu và chuẩn bị giới thiệu những lựa chọn suất ăn tiện lợi, có tên gọi Bento925 với thực đơn được xây dựng bởi chính đội ngũ đầu bếp Baemin thông qua Baemin Kitchen, nhằm giúp nhóm đối tượng này có thể sống cuộc sống tiện lợi và thoải mái hơn”, ông Jinwoo Song chia sẻ thêm.

Lãnh đạo Baemin cũng cho biết, hãng dự kiến sắp ra mắt nhiều hoạt động và dịch vụ mới cho người dùng Việt.

Duy Vũ

Đối sách của các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn khi xăng tăng giá

Đối sách của các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn khi xăng tăng giá

Các hãng gọi xe, giao đồ ăn tăng giá dịch vụ, tung nhiều gói hỗ trợ khi giá xăng liên tục tăng trong thời gian gần đây.