CEO Facebook không đăng ảnh con cái lên mạng xã hội và chúng ta cũng nên như vậy

Các bậc cha mẹ nên áp dụng một quy tắc đối với đồ công nghệ: Nếu những người tạo ra thiết bị hoặc mạng xã hội đó không để con cái họ dùng thiết bị, hoặc không đăng status về con cái họ, thì bạn cũng không nên.

Giống như hầu hết người Mỹ, bạn có thể sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với tất cả mọi người từ bạn bè thời trung học đến đồng nghiệp, đăng thông tin cập nhật về gia đình, hình ảnh con cái… Nhưng liệu có nên tiếp tục?

Mark Zuckerberg, và vợ Priscilla Chan

Hãy nhìn cách người tạo ra Facebook, Mark Zuckerberg, và vợ của anh, Priscilla Chan, sử dụng mạng xã hội của chính họ. Lần cuối cùng Zuckerberg đăng ảnh về hai đứa con của họ lên Facebook là vào dịp Lễ Tạ ơn, hơn 8 tháng trước. Chan đăng một bức ảnh vào cuối tháng 4 về cô con gái Max đang chơi đùa nhưng chỉ để lộ phần đầu. Đáng chú ý, cô dường như chưa bao giờ đăng công khai một bức ảnh nào về con cái mà rõ mặt.

Zuckerberg không phải là người duy nhất trong giới công nghệ luôn cố tránh nói, đưa hình ảnh gia đình lên mạng.

Người ta không thể tìm thấy bức ảnh nào về Hart, con của Evch Spiegel, CEO Snapchat, trên tài khoản Instagram của vợ anh Miranda Kerr - mặc dù Miranda Kerr, một người mẫu, hẳn phải rất muốn được chia sẻ ảnh con cái với 12 triệu người theo dõi.

Những người khổng lồ công nghệ như Bill Gates và Steve Jobs cũng nổi tiếng vì luôn hạn chế con cái của họ tiếp cận với các sản phẩm công nghệ. Năm ngoái, CEO Tim Cook của Apple đã nói: "Tôi không có con, nhưng tôi có một cháu trai và tôi đã đặt ra một số ranh giới. Tôi không muốn đưa chúng lên mạng xã hội". (Cháu của Cook lúc đó 13 tuổi).

Họ có lý do để cảnh giác. Đầu tháng này, Thời báo New York đã đăng một câu chuyện về YouTube khiến các bậc phụ huynh ngay lập tức điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư của họ. Các phóng viên của New York Times, Max Fisher và Amanda Taub đã tiết lộ một khía cạnh đáng lo ngại của thuật toán gợi ý danh sách video phát trên YouTube, trong đó có thể đưa ra hình ảnh về những đứa trẻ bán khỏa thân cho những kẻ ấu dâm.

"Bất kỳ người dùng nào đã xem một video trẻ em sẽ được thuật toán của YouTube hướng tới hàng chục video khác - bởi một phần mềm cực kỳ tinh vi mà YouTube gọi là trí thông minh nhân tạo", Fisher đã viết trên Twitter, giải thích về phát hiện của họ.

"Một bà mẹ ở Brazil có con gái. Cô gái đăng một đoạn video cùng với một người bạn của mình khi đang chơi đùa trong bộ đồ bơi. Thuật toán YouTube tìm thấy video đó và quảng cáo nó cho những người dùng đã xem những video về những đứa trẻ khác trong trang phục đồ tắm. Vài ngày sau khi đăng, video đã có 400.000 lượt xem".

Một bà mẹ khác ở Indiana là Ericka cho biết cô ấy sử dụng YouTube đơn thuần như một dịch vụ để lưu trữ các video về những đứa con của mình. Các video không bao giờ được chia sẻ công khai và không nhận được lượt xem trước đó, vì vậy cô không bao giờ nghĩ nhiều đến việc chúng bị phát tán đi đâu. Tuy nhiên, một ngày khi cô đang tải lên kênh YouTube của mình, cô nhận thấy một trong những video của mình có số lượt xem cực kỳ cao. Đó là video về đứa con trai nhỏ của cô trong bồn tắm!

"Trong video, con trai tôi trông thật ngây thơ, và tôi không nghĩ gì cả. Nhưng một vài ngày sau, tôi quay lại và nhận thấy số lượt xem đã tăng lên đáng kể, hơn 5.000 lượt xem. Nó làm tôi hoảng loạn, và tôi lập tức gỡ nó xuống".

Jason Howerton, một người cha ở Texas, cũng chia sẻ câu chuyện đáng sợ tương tự.

"Trong năm đầu tiên con trai ra đời, tôi rất muốn chia sẻ hành trình làm cha của mình trên Twitter - những hình ảnh và video dễ thương về con trai tôi nhảy múa, bi bô. Tôi không có điều gì tự hào hơn về việc mình là một người cha. Tôi thực sự không nghĩ bất cứ gì cho đến khi ai đó lấy hình ảnh khuôn mặt con trai từ trang Twitter của tôi. Và ngay giữa một video xung đột chính trị, đấu tranh đảng phái bốc lửa, là khuôn mặt đứa con trai bé bỏng của tôi xuất hiện".

Đó thực sự là một khoảnh khắc kinh hoàng. Nhiệm vụ của tôi là làm cha, bảo vệ con trai tôi khỏi mọi mối đe dọa, bất kể nhỏ bé hay khó xảy ra như nào. Khi bạn [chia sẻ] hình ảnh một đứa trẻ trên nền tảng mở như Twitter, nó có thể được hàng triệu triệu người truy cập, một số người có thể bị bệnh tâm thần, và con cái bạn sẽ gặp rủi ro.

Các bậc cha mẹ đã hiểu biết nhiều hơn về phạm vi các mối nguy hiểm trên Internet. Thực tế, đã có một công ty công nghệ lớn biến trẻ em thành đối tượng tình dục, để dễ dàng "câu view" và thu hút sự chú ý hơn. Không nhiều người trên thế giới hiểu rõ những nguy hiểm khi lớn lên trong thời đại Internet và hầu như những ai hiểu rõ đều lại đều là người sáng lập ra những nền tảng công nghệ này.

Nếu Mark Zuckerberg luôn tránh đăng ảnh con cái lên Facebook, các bậc cha mẹ khác cũng nên làm như vậy. Và bạn cũng thế!

 
 
List comment
 
Microsoft chặn tính năng 'reply-all' để tránh bão email
icon

Microsoft đang triển khai tính năng mới, chặn “reply-all” trong Office 365 và Exchange Online. Tính năng này được thiết kế nhằm ngăn chặn các cơn bão email đổ bộ không cần thiết vào hộp thư đến của người dùng.

 
Doanh thu tháng 4 MediaTek sụt giảm 4,67% so với cùng kỳ năm ngoái
icon

Nhà sản xuất bộ vi xử lý đến từ Đài Loan, MediaTek đã công bố báo cáo tài chính tháng 4 năm 2020 cho thấy, doanh thu đạt được khoảng 688 triệu USD, giảm 4,67% so với cùng kỳ năm trước.

 
12 bộ, tỉnh đã cán mốc cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Chính phủ tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đạt mục tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020. Đến nay, đã có 5 bộ và 7 tỉnh, thành phố hoàn thành mục tiêu này.

 
Thị trường máy tính xách tay toàn cầu ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19
icon

Báo cáo nghiên cứu mới phát hành bởi Công ty nghiên cứu chiến lược toàn cầu Strategy Analytics cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2020, các lô hàng máy tính xách tay toàn cầu đạt 37,9 triệu chiếc, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

 
Chế độ dark mode trên Facebook đến với mọi người dùng toàn cầu
icon

Facebook vừa công bố giao diện thiết kế mới của mạng xã hội trên máy tính, theo đó chế độ dark mode đã đến với mọi người dùng toàn cầu.

 
[Chùm ảnh vui] Chết cười với các “thánh cosplay giá rẻ” tận dụng mọi đồ vật trong nhà để mô phỏng lại những cảnh phim bom tấn
icon

Không tốn quá nhiều tiền đạo cụ, và cũng chẳng cần kĩ năng chụp ảnh bá đạo, những 'thánh cosplay' này vẫn có thể tạo ra những cảnh phim Hollywood một cách đầy hài hước và không kém phần ấn tượng.

Phiên bản iOS mới có thể cứu mạng người dùng
icon

Phiên bản iOS 13.5 được bổ sung tính năng tự động gửi thông tin ID Y tế của người dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Robot chó nhắc người dân Singapore giãn cách xã hội
icon

Thay vì sủa ầm ĩ, những chú chó robot tại Singapore lịch sự đề nghị người đi bộ, đạp xe tại công viên giãn cách theo quy định.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19
icon

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cách gõ nhanh các biểu tượng cảm xúc Facebook bằng ký tự đặc biệt
icon

Người dùng mạng xã hội thường muốn có thêm sự khác biệt bằng những biểu tượng cảm xúc tạo bởi các dấu câu và ký tự đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123