CEO iFixit 'điểm mặt chỉ tên' Apple, Samsung và Microsoft đang ngăn cản quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùng

CEO iFixit, Kyle Wiens, tuyên bố những gã khổng lồ công nghệ này đang độc quyền chuỗi cung ứng và thiết kế sản phẩm để ngăn người dùng có thể dễ dàng sửa chữa thiết bị của mình.

Đồng sáng lập và CEO iFixit, Kyle Wiens, đã tiết lộ cách các công ty bao gồm Apple, Samsung và Microsoft đã thao túng thiết kế sản phẩm của họ và chuỗi cung ứng để ngăn người tiêu dùng và các thợ sửa chữa bên thứ ba có thể tiếp cận các công cụ và bộ phận cần thiết để sửa chữa các sản phẩm như điện thoại thông minh máy tính xách tay.

Phát biểu trong buổi điều trần ảo của Ủy ban Hiệu suất (Productivity Commission) vào thứ Hai 19/7, Weins đã đưa ra các ví dụ cụ thể về cách một số công ty công nghệ lớn đang cản trở người tiêu dùng có quyền sửa chữa.

"Chúng tôi đã thấy các nhà sản xuất hạn chế khả năng mua các bộ phận của chúng tôi. Có một nhà sản xuất pin của Đức tên là Varta bán pin cho nhiều công ty. Samsung tình cờ sử dụng những viên pin này trong tai nghe Galaxy của họ... Nhưng khi chúng tôi đến Varta và nói có thể để chúng tôi mua bộ phận đó như một bộ phận sửa chữa được không, họ sẽ nói: 'Không, hợp đồng của chúng tôi với Samsung sẽ không cho phép chúng tôi bán bộ phận đó'. Và chúng tôi nhận thấy điều đó ngày càng gia tăng", ông nói.

CEO iFixit điểm mặt chỉ tên Apple, Samsung và Microsoft đang ngăn cản quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùng - Ảnh 1.

Người dùng nên có quyền tự sửa chữa hoặc thay thế bởi bên thứ ba các thiết bị họ mua.

"Apple nổi tiếng khi làm điều này với các con chip trong máy tính của họ. Có một con chip sạc cụ thể trên MacBook Pro... có một phiên bản tiêu chuẩn của bộ phận này và sau đó có phiên bản của Apple cho bộ phận này được chỉnh sửa rất nhẹ, nhưng nó đã được tinh chỉnh đủ để chỉ có thể hoạt động trong dòng máy tính này và công ty sản xuất nó, một lần nữa, đã làm theo yêu cầu hợp đồng với Apple."

Ông tiếp tục nhấn mạnh rằng một công ty tái chế có trụ sở tại California đã được Apple ký hợp đồng để tái chế các bộ phận thay thế vẫn còn trong tình trạng mới.

"California Apple ngừng cung cấp dịch vụ sau bảy năm, vì vậy sau bảy năm Apple có kho chứa đầy phụ tùng thay thế. Nhưng thay vì bán ra thị trường - cho một người như tôi, hay những người háo hức chờ được mua chúng - thì họ lại trả tiền để tiêu hủy tất cả", Wiens nói.

CEO này cũng không ngại chỉ ra một ví dụ liên quan đến máy tính xách tay Microsoft Surface.

"iFixit thường xếp hạng sản phẩm trên thang điểm về khả năng sửa chữa, chúng tôi thường đánh giá sản phẩm từ 1 đến 10. Nhưng máy tính xách tay Surface nhận được điểm 0. Nó có một viên pin dán... chúng tôi thực sự phải cắt và phá hủy nó để có thể tiến sâu hơn vào sản phẩm", ông cho biết.

Khi được hỏi liệu phụ tùng in 3D có thể là một cách tiềm năng để sửa chữa sản phẩm hay không, Wiens thừa nhận rằng mặc dù nó có thể là một giải pháp, nhưng nó sẽ không phải là một giải pháp thực tế cho các sản phẩm dựa trên công nghệ cao.

"In 3D là một ý tưởng tuyệt vời... chúng tôi có một số mô hình in 3D trên iFixit ... thật không may, trong việc phân tích các bộ phận, chúng tôi nhận ra chỉ khoảng 2% tất cả các bộ phận có thể được in 3D bằng công nghệ hiện tại".

 
CEO iFixit điểm mặt chỉ tên Apple, Samsung và Microsoft đang ngăn cản quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùng - Ảnh 2.

'Phẫu thuật' AirPods Max, iFixit cho biết tai nghe của Apple rất khó tháo rời.

Một điểm chính quan trọng khác cũng đã được đề cập trong phiên điều trần công khai của Ủy ban Hiệu suất, đó là liệu có hợp lý để đưa ra một chương trình nhãn dán hiển thị chỉ số sửa chữa lên sản phẩm, giống các chương trình được triển khai ở Pháp, ở Úc hay không.

Được giới thiệu vào đầu năm nay, chỉ số sửa chữa của Pháp được thiết kế để khuyến khích các nhà sản xuất hiển thị thông tin rõ ràng về khả năng sửa chữa của sản phẩm của họ. Nó hiện áp dụng cho năm danh mục sản phẩm bao gồm: Smartphone, laptop, TV, máy giặt và máy cắt cỏ.

Dựa trên quan sát của mình, Weins cho biết việc áp dụng chỉ số này ở Pháp đã trở nên "khá phổ biến" trên tất cả năm loại sản phẩm. Ông cũng chỉ ra rằng một cuộc khảo sát gần đây của Samsung cho thấy 86% công dân Pháp nói rằng chỉ số này ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ, trong khi 80% nói rằng họ sẽ từ bỏ thương hiệu yêu thích của mình để có một sản phẩm dễ sửa chữa hơn.

Ông nói: "Điều này thực sự đang thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng một cách đáng kể."

"Chúng tôi biết từ kinh nghiệm, đặc biệt với chương trình dán nhãn nước và năng lượng, rằng nếu bạn muốn các nhà sản xuất cải thiện chất lượng sản phẩm, hãy bắt đầu bằng việc đánh giá và xếp hạng chúng", giám đốc chiến dịch và truyền thông của Tổ chức vì người tiêu dùng (CHOICE), Erin Turner, cũng cho biết trong buổi điều trần.

"Người tiêu dùng thực sự sẽ được hưởng lợi từ một chương trình xếp hạng và đánh giá các sản phẩm về độ bền và khả năng sửa chữa. Sẽ tốt hơn nữa nếu bảng xếp hạng đó được chuyển thành một phần thông tin có sẵn công khai: Một nhãn cho phép họ xem thông tin khi so sánh các sản phẩm với nhau", bà nói thêm.

"Theo thời gian, chúng tôi mong đợi các nhà sản xuất sẽ cạnh tranh ở lĩnh vực này, nơi họ thấy rằng độ bền và khả năng sửa chữa là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sản phẩm của người tiêu dùng."

Bà Turner gợi ý, nếu kế hoạch ghi nhãn như vậy tồn tại, một trong những lĩnh vực sản phẩm đầu tiên có thể được áp dụng sẽ là quyền sửa chữa các sản phẩm điện tử kỹ thuật.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, ZDnet)

Apple ‘bóp’ tốc độ iPhone đời mới?

Apple ‘bóp’ tốc độ iPhone đời mới?

Apple sẽ sớm bị kiện tại Tây Ban Nha trước cáo buộc bóp tốc độ iPhone mới sau khi cập nhật iOS 14.5. 

 
List comment
 
Gojek không tăng giá cước giao hàng tại TP.HCM
icon

Gojek cho biết, họ không tăng giá cước của các cuốc xe giao hàng tại TP.HCM trong thời điểm thành phố giãn cách. Các quy định và biện pháp phòng dịch cũng được tuân thủ chặt chẽ khi các shipper hoạt động.

 
Doanh nghiệp công nghệ Việt phát triển trợ lý ảo giúp truy vết Covid-19
icon

Trợ lý ảo voiceBot truy vết Covid-19 do doanh nghiệp Việt Nam phát triển đã thực hiện 2.2 triệu cuộc gọi tới người dân, góp phần phát hiện hàng nghìn trường hợp có triệu chứng nhiễm bệnh.

 
Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tại Mỹ bay 145 tỷ USD chỉ trong tuần này
icon

Cổ phiếu các hãng công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ giảm ngày thứ ba liên tiếp giữa những nỗ lực siết chặt quản lý của nhà chức trách.  

 
Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Hậu Giang ở đâu?
icon

Bản đồ của tỉnh Hậu Giang hiển thị đầy đủ các khu vực cảnh báo biểu tượng gạch chéo đỏ. là những khu vực có ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, hoặc những nơi các bệnh nhân Covid-19 đã đến, những nơi đang thiết lập vùng cách ly y tế.

 
Tổng đài 1022 quá tải, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nghiên cứu mở thêm kênh tiếp nhận
icon

Bên cạnh việc đề xuất hỗ trợ thêm lực lượng nhân viên trực tổng đài, Sở TT&TT cũng đang nghiên cứu mở rộng thêm kênh tiếp nhận để nâng cao năng lực đáp ứng.  

 
 
Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Bến Tre ở đâu?
icon

Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của Bến Tre có chức năng lọc hiển thị các địa điểm xét nghiệm Covid-19, khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch, nơi bệnh nhân từng đến trong 14 ngày...

Apple, Microsoft, Google làm ăn ra sao trong mùa dịch?
icon

Apple, Microsoft và Google vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý II thành công bất chấp đại dịch Covid-19.  

Apple dự báo thiếu chip làm iPhone
icon

Thiếu hụt chip toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới sản lượng iPad và iMac mà sẽ khiến tăng trưởng iPhone chậm lại, theo báo cáo mới nhất của Apple.

Hứa hẹn lợi nhuận khủng, các sàn đầu tư tiền ảo liên tục 'bay màu'
icon

Chỉ trong vòng vài tháng qua, hàng loạt sàn giao dịch đầu tư tiền ảo, bảo hiểm vốn 100% lần lượt 'bốc hơi'. Điều này khiến hàng trăm nhà đầu tư mất trắng tiền tỷ.

Elon Musk mỉa mai Apple
icon

Trong hội nghị công bố kết quả kinh doanh của Tesla, tỷ phú Elon Musk đã hai lần chế nhạo Apple.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123