Ông Đào Xuân Hoàng, CEO Early Start

Công ty CP Early Start là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các sản phẩm giáo dục trực tuyến gồm Monkey Junior – chương trình học ngôn ngữ áp dụng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 10 tuổi, Monkey Stories – chương trình học tiếng Anh qua truyện tranh tương tác, Monkey Math – chương trình Toán tiếng Anh chuẩn Mỹ, và mới đây công ty đã cho ra mắt sản phẩm thứ tư VMonkey – kho truyện tranh tiếng Việt tương tác đầu tiên. Ứng dụng Monkey Junior hiện có hơn 5 triệu phụ huynh tại 100 quốc gia trên toàn thế giới tin tưởng sử dụng. Monkey Stories – chương trình học tiếng Anh qua truyện tranh tương tác, người đàn em của Monkey Junior dù mới ra mắt hơn 1 năm cũng đã trở thành ứng dụng giáo dục cho trẻ được tải về nhiều nhất trên các store ứng dụng.

Trao đổi với ICTnews mới đây, ông Đào Xuân Hoàng, CEO của Early Start đánh giá Việt Nam là nước có tiềm năng phát triển giáo dục trực tuyến, bởi vì Việt Nam là nước có điều kiện thuận lợi để phát triển giáo dục, bố mẹ rất tâm huyết với việc học tập của con. Bố mẹ dù ở trong điều kiện thế nào, có thể thiếu thốn nhưng đều mong muốn con tiếp cận với nền giáo dục tốt nhất. Công ty CP Early Start định hướng trong thời gian sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ sinh thái giáo dục cho trẻ nhỏ, tìm kiếm người dùng và kết nối sử dụng các dịch vụ.

Tuy nhiên, ông Hoàng cũng cho biết, còn rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp đặt chân vào lĩnh vực này, dù nhu cầu học tập có nhiều nhưng không phải bố mẹ nào cũng cởi mở với việc áp dụng giáo dục trực tuyến vào dạy con, còn rất nhiều người quan niệm giáo dục truyền thống tốt nhất. Quan niệm này là một rào cản không thể thay đổi ngày một ngày hai.

Thói quen phải mua những gì sờ được cũng là một khó khăn vì với giáo dục trực tuyến thì người dùng phải trả tiền trước mới sử dụng được. Dù các ứng dụng mà Early Start đang cung cấp có chính sách cho sử dụng thử, dù dùng thử hài lòng rồi nhưng để người dùng bỏ tiền ra mua thì họ vẫn còn tâm lý nghi ngại, vẫn băn khoăn không biết sản phẩm bỏ tiền ra mua có giống như được dùng thử trước đó không, đó là văn hóa trong tiêu dùng những sản phẩm trực tuyến nói chung.

Ông Hoàng cũng nêu ra một loạt khó khăn khác như kênh thanh toán chưa thuận tiện, hành lang pháp lý chưa rõ ràng cũng là những khó khăn cho phát triển giáo dục trực tuyến.

Việc đầu tư phát triển các sản phẩm giáo dục trực tuyến có nhiều đơn vị tham gia nhưng không phải đơn vị nào cũng bắt tay vào làm đến cùng. Vì làm một ứng dụng giáo dục trực tuyến không phải làm là được ngay phải tốn nhiều thời gian, công sức, phải sửa đi sửa lại rất nhiều. Ví dụ như ứng dụng Vmonkey công ty đã phải “đập đi, đập lại” 3-4 lần làm trong hơn 2 năm mới ra được. Đó là Early Start còn có lợi thế là có một hệ thống giáo dục trực tuyến khác hỗ trợ cho sản phẩm thì mới có thể làm nhanh như vậy.

Thêm vào đó, việc tiếp cận vốn cũng khá khó khăn, nguồn vốn thì có nhiều nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng cởi mở với việc đầu tư vào giáo dục trực tuyến, nên thực tế kêu gọi vốn rất khó.

Theo ông Hoàng, việc thiếu một hành lang pháp lý rõ ràng cũng khá khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển giáo dục trực tuyến. Luật giáo dục chưa có quy định rõ ràng về giáo dục trực tuyến. Khi cung cấp dịch vụ Early Start có giấy phép xuất bản điện tử trên mạng, tuy nhiên vẫn còn thiếu khá nhiều các quy định pháp lý cho lĩnh vực này.

Ví dụ, không phải ai cũng có thể nhận là thầy rồi tham gia giảng dạy trên mạng được, cái đó cần có những tiêu chuẩn hay quy định rõ ràng tạo niềm tin của người tiêu dùng. Người dùng sẵn sàng bỏ tiền dùng những chương trình có chất lượng, nhưng còn thiếu hành lang pháp lý để những người có khả năng có trình độ có thể tham gia giảng dạy trên mạng.

“Việc phát triển giáo dục trực tuyến là xu thế sẽ phát triển mạnh, cho nên về lâu dài cần có một khung hành lang pháp lý để cho các doanh nghiệp công nghệ mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực giáo dục trực tuyến . Giáo dục là lĩnh vực toàn dân phải tham gia vào, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần hỗ trợ và làm việc chặt chẽ với các công ty công nghệ như Monkey để phát triển giáo dục trực tuyến”, ông Hoàng đề xuất.