Tấn công DDos luôn hiện hữu

CEO Nexusguard Andy Ng chia sẻ trong phiên tọa đàm.

Trong khuôn khổ buổi hội thảo, Giám đốc sản phẩm và tiếp thị của Nexusguard đã chia sẻ tổng quan về tấn công DdoS (các cuộc tấn công từ chối dịch vụ) trên thế giới và Việt Nam với những số liệu mới nhất mà Nexusguard theo dõi và thu thập.

Theo đó, báo cáo quý I/2019 cho biết, Việt Nam đứng vị trí thứ 4 trên toàn cầu, đứng thứ nhất Đông Nam Á về nguồn tấn công DDoS trên toàn cầu.

Con số này cũng khá trùng khớp với nhận định từ Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng, các cuộc tấn công DDoS ngày càng dễ thực hiện và việc phòng thủ ngày càng khó khăn.

Việt Nam đang trong quá trình phát triển cách mạng 4.0, các hệ thống thông tin đối mặt với nhiều nguy cơ tấn công mạng, cụ thể là các cuộc tấn công DDoS. Một trong những nguyên nhân của các cuộc tấn công từ chối dịch vụ là do tình trạng lây nhiễm mã độc và Việt Nam hiện cũng là một trong những quốc gia lây nhiễm mã độc cao trên thế giới.

CEO Nexusguard Andy Ng đã mô tả: “Với nhà cung cấp dịch vụ, các cuộc tấn công DDos luôn luôn là một bi kịch. Ở bất cứ nơi nào trên thế giới, khi chúng tôi trao đổi với các nhà cung cấp dịch vụ, khi họ bị tấn công thì các khách hàng sử dụng dịch vụ đó cũng có nguy cơ bị tấn công”.

"Các nhà cung cấp dịch vụ phải đầu tư vào hạ tầng, thời gian cũng như công sức để bảo vệ trước cuộc tấn công mạng thay cho khách hàng. Nhưng liệu khách hàng có chi trả cho các nỗ lực đó hay không? Nhiều khách hàng nói rằng sẵn sàng trả phí dịch vụ cho 1 tháng, nhưng họ chỉ muốn trả phí dịch vụ đó vì cho rằng mình không bị tấn công. Nhưng thực tế, cuộc tấn công có thể lây nhiễm từ khách hàng này sang khách hàng khác, hàng ngày", ông Andy Ng cho biết.

Đây cũng chính là thức khó khăn lớn nhất đối với các nhà cung cấp dịch vụ vì để có được khách hàng, các doanh nghiệp này phải đầu tư và nỗ lực bảo vệ hệ thống cung cấp trước các cuộc tấn công mạng. Thế nhưng, các cuộc tấn công DDos luôn thay đổi và tiến hóa hàng ngày. Do đó, các doanh nghiệp phải có lực lượng chuyên về an toàn thông tin để bảo vệ doanh nghiệp hiệu quả.

Nhận thức là thách thức lớn nhất của doanh nghiệp

Khi được hỏi về thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam trước các cuộc tấn công, ông Andy Ng cho rằng: “Nhận thức về vấn đề DDoS là thách thức lớn nhất hiện nay. Mỗi doanh nghiệp phải nhận thức đúng và có chiến lược về an toàn an ninh mạng trong doanh nghiệp của mình”.

Cũng theo chia sẻ của ông Andy Ng, trong quá trình tiếp xúc với các doanh nghiệp, tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều cán bộ kỹ thuật hoặc trưởng bộ phận về IT cũng lo lắng về sự thiếu hụt ngân sách do những người đứng đầu chưa nhận thức đủ nên không chú trọng đầu tư ngân sách đầu tư cho các hệ thống an toàn thông tin. Do đó, trong quá trình hoạt động của mình, Nexusguard luôn cố gắng hợp tác với các Chính phủ và cơ quan nâng cao nhận thức cho mọi người là DDoS có thể xảy ra thường xuyên và có tần suất lớn hơn nhiều so với tưởng tượng của mọi người.

"Tin tặc không bao giờ tấn công để cho vui, chúng nghiên cứu, theo dõi nhiều tháng và sẽ tấn công lúc chúng ta yếu nhất và lúc đó, chúng ta sẽ chịu tổn thương nhiều nhất", CEO cho biết.