CEO ứng dụng Rada: “Có nên cho Asanzo một cơ hội làm lại?”

ictnews CEO ứng dụng Rada Mã Hoàng Hải cho rằng, giấc mơ chinh phục nhãn hiệu, thương hiệu tivi Việt Nam luôn là một giấc mơ đẹp và thách thức hàng thập kỷ qua. Nhưng nếu chúng ta tiếp cận theo hướng hình sự hóa có thể thương hiệu Asanzo sẽ biến mất trên thị trường.

Ngày 22/6, Thủ tướng vừa giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam.

Sự việc này dấy lên sau khi trên một số phương tiện truyền thông có nhiều bài báo phản ánh Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường trong nước, làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2019.

Trước vấn đề của Asanzo, CEO ứng dụng Rada Mã Hoàng Hải cho rằng tivi là một sản phẩm biểu tượng đối với ngành điện tử của bất cứ quốc gia nào. Trên thực tế, hiếm có một gia đình nào ở mảnh đất hình chữ S thân thương thiếu vắng một chiếc tivi. Vì vậy giấc mơ chinh phục nhãn hiệu, thương hiệu tivi Việt Nam luôn là một giấc mơ đẹp và thách thức hàng thập kỷ qua.

“Hẳn bạn sẽ còn nhớ tới những thương hiệu tivi một thời của Việt Nam như HANEL, (Viettronics Tân Bình) và nay là Asanzo. Kết luận về Asanzo đúng sai như thế nào, mình không bàn tới ở đây. Việc đó sẽ có các cơ quan chức năng cùng sự giám sát của báo chí. Nhưng chúng ta đề cập tới một khía cạnh khác là chúng ta nên và sẽ làm gì tiếp theo đây. Thứ nhất tiếp tục ủng hộ Asanzo sau khi đã hướng dẫn họ làm đúng và chuẩn chỉ để tiếp tục sử dụng sản phẩm của hãng này. Thứ hai tiếp cận theo xu thế "Hình sự hóa" thì hãng sẽ phải trả giá đắt và có thể là sự biến mất hoàn toàn thương hiệu tivi Asanzo. Riêng tôi sẽ chọn phương án thứ nhất”, ông Mã Hoàng Hải nói.

Trên mạng xã hội, Chủ tịch Misa Lữ Thành Long cũng đặt câu hỏi giả dụ là nếu đó là lỗi thật của Asanzo thì sau khi dẹp doanh nghiệp này đi Nhà nước sẽ được lợi gì? Người lao động của Asanzo sẽ được lợi gì? Người tiêu dùng sẽ được lợi gì?

 

Trên diễn đàn Otofun, một chủ đề được bàn tán nhiều nhất là chuyện “Xuất xứ Việt nam” hay “Made in Vietnam” của Asanzo. Một bài viết nhận được khá nhiều bình luận khi đưa ra lập luận khẳng định hiện nay trên thế giới hầu như không còn một sản phẩm nào được sản xuất 100% từ một nước duy nhất. Đến cây lúa Việt Nam nhìn thì thuần Việt hoàn toàn thực ra cũng có không ít yếu tố nước ngoài: giống, phân bón, thuốc trừ sâu… Vì thế nên cái chỉ dẫn “made in” dù là China, Japan hay Korea đều là tương đối cũng vì vậy mà thế giới phải thỏa thuận và quy định các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa.

Bài viết này đưa ra 3 tiêu chuẩn cơ bản: thứ nhất bất cứ một hàng hóa nào muốn dán nhãn “made in…” thì đều phải được hoàn thiện đến mức sử dụng được tại nước đó. Tất cả các công đoạn sau đều không được chấp nhận. Chẳng hạn anh nhập một cái tivi nguyên chiếc về rồi đóng vào thùng thì cái tivi đó không thể dán nhãn “made in Vietnam”.

Thứ hai, quá trình gia công sản xuất phải “thay đổi bản chất các nguyên liệu được đưa vào”, nghĩa là các linh kiện, chất, phụ gia… phải được pha trộn, lắp ráp… và cho ra một bản chất khác hẳn so với đầu vào. Nếu chỉ có thay đổi hình thức thì không được. Chẳng hạn anh có thể nhập téc bia 1000l về đóng vào chai nhỏ đem bán, cái đó cũng có thể gọi là gia công nhưng không thể gọi là “sản xuất lại Việt Nam’ vì đầu ra không thay đổi bản chất đầu vào.

Thứ ba, khi đã đạt được hai điều kiện trên thì một sản phẩm muốn đạt điều kiện “made in” một nước nào đó phải thỏa mãn điều kiện thứ ba, cũng là điều kiện khó nhất là quy định 40%.

Cho dù có rất nhiều bình luận được đưa ra, nhưng hầu hết đều thống nhất quan điểm doanh nghiệp hãy minh bạch sản phẩm của mình đến với người dùng Việt Nam. Điều quan trọng nhất là người dùng sẽ quyết định sản phẩm đó có phù hợp với họ hay không.

 
List comment
 
Phụ huynh đau đầu kiểm soát con sử dụng mạng xã hội
icon

Nhiều gia đình thực sự lo ngại về việc không kiểm soát được con em mình sử dụng mạng xã hội ngay cả khi các con chỉ ở trong nhà.

 
12 địa phương đã tích hợp thanh toán online trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Văn phòng Chính phủ hiện đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh của 12 tỉnh, thành phố.

 
Kết nối dữ liệu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế
icon

Theo đề nghị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện kết nối dữ liệu phòng chống, dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế.

 
Huawei đặt hàng 700 triệu USD cho TSMC để sản xuất chip
icon

Theo thông tin từ tờ Nhật báo của Đài Loan, gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc đã đặt một đơn hàng khổng lồ lên tới 700 triệu USD với nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC để sản xuất chip tiến trình 5nm và 7nm.

 
Việt Nam đặt mục tiêu phát triển thị trường TMĐT đứng Top 3 ASEAN năm 2025
icon

Một mục tiêu của Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 là đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thị trường TMĐT phát triển thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực ASEAN.

 
2 giải pháp CNTT của MobiFone đạt danh hiệu Sao Khuê 2020
icon

Tại lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2020 ngày 16/5/2020, 2 sản phẩm của MobiFone đã vinh dự được bình chọn là sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam.

Làm cách nào để tăng tốc độ mạng khi đứt cáp?
icon

Sự cố đứt cáp quang biển đã ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng Internet Việt Nam. Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn tối ưu trải nghiệm của mình trong thời gian chờ khắc phục sự cố.

Tin tặc dọa tiết lộ tin mật của ông Trump, đòi 42 triệu USD tiền chuộc
icon

Một nhóm tin tặc đe dọa sẽ công bố những thông tin mật, gây hại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trừ khi có ai đó chấp nhận trả cho chúng 42 triệu USD tiền chuộc trong vòng một tuần.

80% sản phẩm đạt Sao Khuê 2020 được phát triển trên nền công nghệ 4.0
icon

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, việc 80% các sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2020 được phát triển trên nền tảng công nghệ 4.0 cho thấy doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã bắt kịp xu hướng thế giới.

MISA dành 4 danh hiệu Sao Khuê 2020 và lọt Top 10 sản phẩm CNTT xuất sắc nhất
icon

MISA tiếp tục có một năm vẻ vang khi dành tới 4 danh hiệu tại đấu trường Sao Khuê 2020 - giải thưởng CNTT uy tín hàng đầu trong làng công nghệ Việt. Trong đó, giải pháp về hóa đơn điện tử MISA MEINVOICE đã lọt Top 10 sản phẩm tiêu biểu nhất do tính năng ưu việt và đáp ứng được vấn đề nóng của xã hội.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123