CEO Viettel Post chỉ ra bài toán khó của 'Make in VietNam': Tính cách người Việt rất khó bắt tay hợp tác khi thành công

ictnews Ông Trần Trung Hưng, CEO Viettel Post cho rằng có quá nhiều doanh nghiệp cung cấp cùng một sản phẩm khiến thị trường bị chia nhỏ và doanh nghiệp không đủ thặng dư để tích lũy, phát triển. Nguyên nhân bởi tính cách người Việt rất khó bắt tay hợp tác khi thành công.

Thời cơ lớn của Việt Nam

Ông Trần Trung Hưng, CEO Viettel Post

“Thời điểm này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội thực sự lớn”. CEO Viettel Post Trần Trung Hưng mở đầu cuộc trò chuyện với phóng viên ICTnews bằng cách nói về cơ hội của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Ông Hưng lý giải: Nếu như trước đây, Việt Nam gặp nhiều bất lợi do công nghiệp điện tử và cơ khí chưa phát triển nên kéo sự phát triển chậm chạp của CNTT. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, khi thị trường công nghệ đã mở hơn, chúng ta đã có thể mua mọi thứ (máy móc cơ khí, điện tử - pv). Vì thế chúng ta phải đứng trên vai những người khổng lồ để phát triển. Việt Nam yếu về công nghệ điện tử và cơ khí nhưng lại rất giỏi về công nghệ phần mềm. Vì vậy, chúng ta phải tập trung vào thế mạnh của mình.

Ông Trần Trung Hưng đã đưa chính quá trình chuyển mình của Viettel Post để làm dẫn chứng rõ hơn cho điều này. Bưu chính Viettel đang chuyển mình thành công ty công nghệ với cơ hội đầu tiên đó là không phải bỏ quá nhiều tiền vào đầu tư nghiên cứu sản xuất. “Chúng tôi làm điều quan trọng nhất là suy nghĩ về mô hình kinh doanh và công nghệ nào cho phù hợp. Sau đó các kỹ sư CNTT sẽ cụ thể hóa cho anh các sản phẩm và họ sẽ mua các thiết bị điện tử, cơ khí về tích hợp lại. Quá trình này nhanh hơn so với việc chúng ta phải tự nghiên cứu, sản xuất vì sản xuất là quá trình lâu nhất”.

Thế nhưng, vị lãnh đạo này lại nhấn mạnh 2 điều các doanh nghiệp cần lưu ý đó là việc bắt tay liên kết với các doanh nghiệp khác và làm chủ về thiết kế cũng như hệ thống kết nối.

“Các doanh nghiệp phải mạnh dạn liên doanh với nhau. Nếu không liên doanh với nhau mà tự đi mua và cứ kêu gọi vốn để đi mua thì không biết bao giờ mới xong. Các doanh nghiệp công nghệ nên hợp tác với các công ty sản xuất các thiết bị, nhất là tạo ra nhu cầu cho các doanh nghiệp sản xuất”.

Ngoài điều này ra thì doanh nghiệp Việt cũng phải làm chủ thiết kế và hệ thống kết nối (CNTT). Nếu không làm chủ thiết kế và hệ thống thì nguy cơ thất bại rất cao đồng thời không thể tối ưu như các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn. Đây chính là cách giải mà vị lãnh đạo này áp dụng cho hệ thống chia chọn mới nhất của Viettel Post.

 

Tạo thị trường cho các startup công nghệ

Để giải được bài toán Make in VietNam, theo ông Trần Trung Hưng, Nhà nước cần có chiến lược rõ ràng hơn. Điều quan trọng nhất đó là việc tạo ra thị trường cho các startup công nghệ.

“Nếu Việt Nam không tự chủ thì sẽ mãi mãi lệ thuộc. Vì thế, Make in VietNam là chủ trương vô cùng cần thiết. Thế nhưng có làm được hay không thì cần chiến lược rõ ràng của Nhà nước. Đặc biệt là việc tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp bởi vấn đề  lớn nhất của các startup công nghệ chính là thị trường”.

Cần chú trọng vào chất lượng doanh nghiệp hơn là số lượng doanh nghiệp vì thị trường Việt Nam đã quá nhỏ. Nếu tạo cơ chế cho quá nhiều doanh nghiệp đầu tư cung cấp cùng một sản phẩm dịch vụ thì rõ ràng không có đủ thị trường và thặng dư cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời cũng sẽ dẫn đến một trình trạng là nguồn lực của doanh nghiệp bị phân tán.

“Các doanh nghiệp lớn cùng làm và cung cấp một sản phẩm thì rõ ràng là “chết”. Nếu chúng ta quá chú trọng vào phát triển doanh nghiệp khi không tạo cho họ thị trường thì bản chất là các doanh nghiệp đó không có thặng dư để đầu tư tiếp".

"Tính cách của người Việt Nam là rất khó hợp tác khi thành công. Khi doanh nghiệp thành đạt cần mở rộng và phát triển sẽ không bắt tay với doanh nghiệp khác mà lập tức sẽ mở doanh nghiệp khác, phát triển sản phẩm y như vậy để cạnh tranh ngay lập tức. Điều này sẽ khiến thị trường bị chia nhỏ".

Lúc này, hành lang pháp lý là quan trọng nhất. Ông Trần Trung Hưng cho hay: "Phải nên ưu tiên các doanh nghiệp làm ra sản phẩm có giá trị cao hơn trước. Quá nhiều doanh nghiệp thì thị trường bị chia nhỏ và không có đủ thị trường để doanh nghiệp phát triển. Đâu cứ phải có nhiều doanh nghiệp là vỡ độc quyền. Vì vậy, tôi cho rằng cần quy hoạch, sắp xếp và định hướng lại thị trường. Các lĩnh vực kinh doanh sáng tạo thì “mở” hết sức còn các lĩnh vực mang tính xã hội, công ích (bưu chính, viễn thông, vận tải, phần mềm…) thì phải giới hạn lại”, ông Hưng cho biết.

Ở chiều ngược lại, ông Hưng cũng cho rằng các doanh nghiệp lớn phải dẫn dắt và tạo ra thị trường cho các startup công nghệ. “Các công ty lớn phải tạo ra cơ hội và thị trường cho các startup về công nghệ. Giúp các doanh nghiệp công nghệ bằng thị trường trước. Doanh nghiệp lớn tạo thị trường cho doanh nghiệp nhỏ. Chẳng hạn là việc đặt mua sản phẩm của họ, trả cho họ các chi phí ban đầu để họ có thể triển khai thì họ sẽ có vốn để đầu tư ngay. Còn cơ chế pháp lý cần tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường”, ông Hưng chia sẻ thêm.

 
List comment
 
Hơn 11.000 học sinh cả nước dự vòng quốc gia thi giải Toán, Vật lí qua mạng
icon

Hơn 11.000 học sinh từ 50 tỉnh thành trên cả nước đã tham dự vòng quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - Violympic năm học 2019 - 2020 được tổ chức ngày 28/6.

 
Sửa xong cáp biển APG, Internet Việt Nam đi quốc tế bình thường trở lại
icon

Việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển APG đã được đối tác quốc tế hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

 
Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?
icon

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

 
Cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hội tụ tại Schneider Electric Innovation Day 2020
icon

Thế giới đang chuyển mình nhanh chóng, và các doanh nghiệp, trong guồng quay kinh tế số, cũng đã không ngừng chuyển đổi để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số linh hoạt nhất? 

 
YouTube thay đổi chính sách tính phí tại Hàn Quốc sau khi bị phạt tiền
icon

Ngày 25/6, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên mà Google sẽ thay đổi chính sách tính phí cho dịch vụ cao cấp của YouTube (YouTube Premium) kể từ ngày 28/8.

 
 
Mark Zuckerberg cuối cùng cũng phải nhượng bộ
icon

Bị gần 100 đối tác quay lưng, Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ siết chặt chính sách quảng cáo và dán nhãn nội dung trên nền tảng của mình.

Công bố 6 dịch vụ công mới trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Buổi họp báo công bố 6 dịch vụ mới cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được tổ chức ngày 1/7 tới tại Hà Nội.

Bảy trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam thống nhất phát triển chương trình đào tạo
icon

Để nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, lần đầu tiên 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam đã cùng ký kết thống nhất những nguyên tắc chung trong phát triển chương trình đào tạo Kỹ sư.

Elon Musk chế giễu CEO Amazon là kẻ bắt chước
icon

CEO Tesla Elon Musk công khai gọi Jeff Bezos, CEO Amazon, là kẻ bắt chước sau khi có tin Amazon mua lại startup xe tự lái Zoox.  

Microsoft đóng cửa toàn bộ cửa hàng bán lẻ, tập trung bán qua mạng
icon

Microsoft hôm 26/6 thông báo sẽ đóng cửa vĩnh viễn tất cả các điểm bán lẻ Microsoft Store và tập trung vào cửa hàng trực tuyến Microsoft.com.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123