Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm 2021 tại Las Vegas, Mỹ, đã khai mạc vào thứ Hai và sẽ kéo dài trong 4 ngày. Đây là lần đầu tiên CES được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trong hơn 50 năm qua. Cũng tại sự kiện năm nay, cuộc đấu giữa các ông lớn ngành chip là Intel, AMD và Nvidia một lần nữa được tái khởi động.

{keywords}
CES 2021 tái khởi động cuộc đua của các ông lớn ngành bán dẫn.

Ngày 12/1, AMD đã công bố máy tính xách tay và chip trung tâm dữ liệu mới tại CES. Trong đó, Ryzen 5000 là dòng chip CPU được thiết kế dành cho laptop gaming siêu mỏng, nó có thể chạy trong 17,5 giờ hoặc lên đến 21 giờ xem phim sau một lần sạc, dự kiến ​​xuất hiện trong năm nay. Ngoài ra, AMD cũng giới thiệu chip xử lý EPYC thế hệ thứ ba có tên mã "Milan", sẽ được sử dụng tại các trung tâm dữ liệu trong quý 1.

Chưa đầy nửa năm sau khi ra mắt card đồ họa GPU cho PC RTX 3000 series, Nvidia đã phát hành ba chip laptop gaming RTX 3060, 3070 và 3080 vào thứ Ba, cải thiện đáng kể hiệu quả và hiệu suất năng lượng trên cơ sở kiến ​​trúc Ampere thế hệ tiếp theo. Dòng laptop gaming trang bị GPU di động RTX 3070 và 3080 sẽ ra mắt vào ngày 26/1 và laptop trang bị RTX 3060 được tung ra từ đầu tháng 2. Nvidia cũng giới thiệu một phiên bản card đồ họa máy tính để bàn rẻ hơn.

Trước đó vào ngày 11/1, Intel đã phát hành 53 CPU, hỗ trợ hệ sinh thái nền tảng kinh doanh, giáo dục, di động và chơi game. Bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 12, tên mã "Alder Lake", đã có trên thị trường nửa năm, được gọi là “một bước đột phá lớn trong kiến ​​trúc x86”. Công ty cũng tung ra bộ vi xử lý Pentium Silver và Celeron cho thị trường giáo dục, đây là bộ vi xử lý đầu tiên của Intel sử dụng công nghệ 10 nanomet trong các chip di động giá rẻ.

Việc gần như đồng thời trình làng nhiều sản phẩm mới khiến 3 gã khổng lồ Intel, AMD và Nvidia tái khởi động “cuộc chiến chip”. Phiên bản mới nhất của những con chip này nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn, đồng thời có thể giúp các nhà sản xuất laptop phát triển những thiết bị nhỏ hơn, mỏng hơn với thời lượng pin dài hơn. Tất nhiên, hạn chế về mặt cung cấp chip vẫn đang là trọng tâm chú ý của ngành bán dẫn.

Patrick Moorhead, Trưởng nhóm phân tích tại Moor Insights & Strategy, chỉ ra rằng dòng Ryzen 5000 của AMD có khả năng cạnh tranh cho laptop gaming mỏng, nhẹ và được kỳ vọng giúp hãng giành thêm thị phần. Tuy nhiên, nếu không tiết lộ đủ thông tin để xác định mức độ cạnh tranh, những thách thức mà AMD đang gặp phải vẫn chưa được giải quyết. Đồng thời, ông cũng tin rằng chip laptop mới nhất của Nvidia có thể tận dụng tốt hơn nguồn tài nguyên đúc có hạn do kích thước nhỏ hơn.

Các sản phẩm mới ra mắt sẽ giải quyết tình trạng thiếu chip PC gần đây. Nvidia, AMD, Apple, Qualcomm cùng các công ty khác đã tìm cách tự vận động, trong khi năng lực sản xuất của xưởng đúc TSMC và Samsung không đủ, gây tắc nghẽn nguồn cung chip trong năm qua.

Giá cổ phiếu của AMD đã tăng tới 1,5% trong bài phát biểu của CEO Lisa Su tại CES. Song chỉ số này lại giảm hơn 3% sau bài phát biểu và tiếp tục giảm 2% ở giờ đóng cửa phiên vào thứ 2. Nvidia đóng cửa giảm 1%, nhưng Intel đã tăng hơn 3% lên mức cao nhất trong hai tháng rưỡi kể từ ngày 22/10/2020. Chỉ số bán dẫn Philadelphia tăng 0,6% và thiết lập mức cao trong hai ngày liên tiếp.

Hưởng lợi từ xu hướng làm việc ở nhà do tác động của đại dịch, ngành công nghiệp PC ghi nhận kỷ lục bán hàng mạnh nhất trong 6 năm vào năm 2020. Giám đốc điều hành AMD dự đoán rằng nhu cầu PC vào năm 2021 không chỉ duy trì mạnh mẽ mà còn cao hơn. Trong khi đó, Intel xác nhận công bố báo cáo tài chính năm 2020 vào ngày 28/1, hứa hẹn hé lộ tình hình kinh doanh chung của ngành bán dẫn toàn cầu.

Theo một số nguồn tin, Intel đang đàm phán với TSMC và Samsung Electronics về việc gia công một số sản phẩm chip tốt nhất, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Intel vẫn hy vọng cải thiện năng lực sản xuất của mình vào phút cuối.

Điệp Lưu

Mỹ khó vực dậy ngành sản xuất chất bán dẫn trong nước

Mỹ khó vực dậy ngành sản xuất chất bán dẫn trong nước

Chất bán dẫn rất quan trọng đối với khả năng cạnh tranh công nghệ.