Nhắc đến cái tên Trương Triều Dương có lẽ nhiều bạn trẻ bây giờ thấy khá xa lạ. Tuy nhiên, thực tế ông là người thường xuyên xuất hiện trong các danh sách những người giàu có với khối tài sản lên đến hàng tỷ USD khi sáng lập Sohu. 

Có thể nói, ông là một trong những doanh nhân thành công nhất về mảng Internet của Trung Quốc. Tuy nhiên, thật đáng ngạc nhiên khi hiện tại ông lại chọn trở thành giáo viên dạy môn vật lý trên nền tảng trực tuyến. 

Ông trùm Internet đằng sau đế chế khổng lồ

Tất cả bắt đầu khi Trương Triều Dương trở thành sinh viên đại học và bắt đầu cuộc sống của riêng mình. Năm 1981, cậu thiếu niên đến từ Thiểm Tây, Trung Quốc đã bước vào cơ sở giáo dục nổi tiếng nhất của Trung Quốc - Đại học Thanh Hoa với điểm số xuất sắc. 

Sau khi tốt nghiệp đại học ông đã giành được học bổng Lý Chính Đạo và sang Mỹ du học, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn tại Học viện Công nghệ Massachusetts và nhận bằng Tiến sĩ. Có thể nói, đây chính là khởi đầu cho cuộc đời của ông.

Trở về sau quá trình học tập, Trương Triều Dương đã không cống hiến hết mình cho chuyên ngành vật lý. Thay vào đó ông có một tầm nhìn độc đáo về thị trường Internet và thành lập công ty của riêng mình - công ty truyền thông Sohu.

“Cha đỡ đầu của internet” Trương Triều Dương: Nắm trong tay đế chế khổng lồ nhưng chọn trở thành giáo viên vật lý, một đời ở vậy không vợ không con - Ảnh 1.

Trương Triều Dương. Ảnh: Internet

Năm 2000 Sohu đã được niêm yết tại Hoa Kỳ. Điều này đã bất ngờ thu hút sự chú ý của cả thế giới và phá vỡ sự bế tắc của Internet ở Trung Quốc. Với tư cách là người sáng lập, Trương Triều Dương nghiễm nhiên trở thành một trong những người giỏi nhất về Internet tại Trung Quốc. Có thời điểm, định giá của công ty lên tới 4 tỷ USD.

Trước 45 tuổi, trong mắt người đời Trương Triều Dương là người có tất cả danh vọng và tiền tài. Tuy nhiên, ông lại cảm thấy không hạnh phúc một chút nào mà bắt đầu chán nản, do đó sự nghiệp cũng bắt đầu xuống dốc. Nhưng Trương Triều Dương không vì thế mà tuyệt vọng, thay vào đó ông bình tĩnh bắt đầu giảng dạy môn vật lý trên nền tảng trực tuyến.

Mặc dù sự nghiệp Trương Triều Dương đã bắt đầu đi xuống nhưng giá trị thị trường của công ty vẫn là 574 triệu USD. Hơn nữa, ngoài công ty ông còn sở hữu ba tòa nhà của Sohu ở Bắc Kinh trị giá không hề nhỏ. Nhờ đó, ông vẫn vẫn có tên trong danh sách tỷ phú. 

Tuy nhiên, chính một người có tài sản đáng ngưỡng mộ như ông Trương lại lui về trở thành giáo viên bắt đầu giảng dạy các kiến thức về vật lý trên nền tảng trực tuyến cho học sinh.

Tỷ phú lui về làm giáo viên dạy Vật lý

Trương Triều Dương khi vừa mới vừa mở lớp học, mọi người đều nghĩ ông chỉ đang làm truyền thông để thu hút lượng truy cập cho công ty của mình. Nhưng không ngờ Trương Triều Dương càng làm càng say mê. Ông không chỉ dạy vật lý trực tuyến mà còn mở các lớp vật lý dạy trực tiếp, thu hút được số lượng lớn sinh viên của các trường cao đẳng và đại học ở Bắc Kinh tham gia.

Qua những đoạn video giảng dạy có thể thấy Trương Triều Dương rất vui vẻ và hạnh phúc trong những giờ học. Trong mỗi tiết học, ông đều giải thích cặn kẽ về thuyết tương đối cho học sinh. Viên phấn trong tay ông cũng không ngừng viết trên 6 tấm bảng đen và các học sinh trong lớp cũng chăm chỉ mải mê ghi chép.

“Cha đỡ đầu của internet” Trương Triều Dương: Nắm trong tay đế chế khổng lồ nhưng chọn trở thành giáo viên vật lý, một đời ở vậy không vợ không con - Ảnh 2.

Ông Trương trong lớp học Vật lý của mình. Ảnh: Internet

Vào thời điểm Trương Triều Dương cùng thảo luận với các học sinh, sinh viên về việc liệu ánh sáng có khối lượng hay không? Một số người nói rằng có lẽ đây chính là sự bình yên trong nội tâm mà ông thực sự tìm kiếm.

Nhiều người rất ngưỡng mộ khả năng dạy học của Trương Triều Dương không chỉ vì ông là tỷ phú mà còn vì năm nay ông đã 57 tuổi. 

Nhưng đối với Trương Triều Dương điều này có lẽ rất bình thường bởi vì ông  là sinh viên hàng đầu của Đại học Thanh Hoa vào những năm 80 của thế kỷ XX. Thậm chí ông còn được cử đi du học với học bổng của nhà nước và là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts. 

Có tất cả nhưng một đời không vợ không con

Mọi người đều biết rằng Trương Triều Dương sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh rất thuận lợi khi cả cha và mẹ đều từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Y tế Tây An. Cha ông còn từng giữ chức phó giám đốc của một bệnh viện. Có thể nói  đây chính là một gia đình tri thức điển hình.

Trương Triều Dương là anh cả trong gia đình, ngoài ông còn có một em trai và một em gái. Cả ba anh chị em đều có thành tích học tập rất xuất sắc, chị gái của ông là Trương Tĩnh cũng từng du học ở Mỹ và sau khi trở về Trung Quốc đã trở thành chủ tịch một công ty công nghệ.

Em trai của Trương Triều Dương giống như anh trai của mình cũng đã chọn chuyên ngành vật lý và thậm chí đã có bằng thạc sĩ vật lý tại Đại học Công nghệ Western. Tuy nhiên, sau đó người này lại chọn đi tu. 

“Cha đỡ đầu của internet” Trương Triều Dương: Nắm trong tay đế chế khổng lồ nhưng chọn trở thành giáo viên vật lý, một đời ở vậy không vợ không con - Ảnh 3.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Trương Triều Dương được mệnh danh là cha đỡ đầu của Internet Trung Quốc, mặc dù có một chút tùy hứng nhưng con người ông đã sống đủ tuyệt vời. Giờ đây mặc dù đã hơn 50 tuổi mà ông vẫn chưa lập gia đình và chưa có con. Vấn đề này đã dấy lên nhiều cuộc tranh luận của cư dân mạng.

Trước sự quan tâm của cư dân mạng, "cha đẻ của Sohu" hoàn toàn không quan tâm. Trong một bài phỏng vấn ông từng nói rằng khi đến giai đoạn này ông đột nhiên phát hiện mình không cần kết hôn. Thêm nữa, Trương Triều Dương tiết lộ mình mắc bệnh về tâm lý nên ông sẽ không tính đến chuyện kết hôn.

Những năm gần đây, công việc kinh doanh của ông cũng dần thăng tiến trở lại. Trương Triều Dương vẫn đang tiếp tục công việc yêu thích của mình - giáo viên vật lý. Câu chuyện của ông vẫn tiếp tục được truyền bá rộng rãi. Tượng đài "học bá" họ Trương vẫn luôn là một trong những biểu tượng của thành công được nhiều người hướng đến.

(Theo Nhịp sống kinh tế, NetEase)

Google kỷ niệm ngày sinh tiến sĩ Cao Côn, "cha đẻ" của cáp quang giúp bạn lướt Internet nhanh như gió

Google kỷ niệm ngày sinh tiến sĩ Cao Côn, "cha đẻ" của cáp quang giúp bạn lướt Internet nhanh như gió

Chính nghiên cứu sợi quang học của Cao Côn vào những năm 60 đã mang về cho ông giải Nobel Vật Lý nào năm 2009, đồng thời khai thông đường dẫn cho hơn 900 triệu dặm cáp quang với khối lượng dữ liệu khổng lồ trên toàn cầu ngày nay.