Chị M. Giang (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có 2 con nhỏ cùng đang học tiểu học. Do điều kiện mọi hoạt động trở lại bình thường, cả hai vợ chồng đều phải trở lại công việc nên con ở nhà tự xoay sở học online. Con gái lớn học cuối cấp và quen với việc học trực tuyến nên có thể tự thao tác khi học. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khiến gia đình chị lo lắng là con có nhiều thời gian tự do sử dụng Internet ngoài thời gian học tập, trong khi thế giới mạng nhiều thông tin xấu, độc và cạm bẫy mà chị muốn con tránh xa.

Ngày càng nhiều cha mẹ tìm cách thiết lập kiểm soát con cái từ thiết bị truy cập Internet. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều ứng dụng được phát triển nhằm cung cấp thêm cho phụ huynh công cụ hữu hiệu để quản lý truy cập, lọc web hay chặn truy cập vào các trang không phù hợp.

{keywords}
Cha mẹ cần tạo môi trường lành mạnh cho trẻ trên Internet. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, các phụ huynh cũng có thể sử dụng tiện ích có sẵn để thực hiện việc này, từ cấu hình quyền kiểm soát trên bộ định tuyến của bạn, cho đến sử dụng kiểm soát được tích hợp trong Windows hoặc phần mềm của bên thứ ba.

Tính năng lọc web được sử dụng để hạn chế trẻ nhỏ truy cập vào trang web xấu. Nhưng thanh thiếu niên rất thành thạo trong việc thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ khi lên mạng. Vì vậy, bạn phải cẩn thận và cân nhắc kết hợp nhiều công cụ khác nhau. KInh nghiệm cho thấy cha mẹ không nên dựa vào một công cụ duy nhất.

Sử dụng Kids Mode trên Microsoft Edge

Kids Mode là chế độ dành cho trẻ em giúp cha mẹ dễ dàng tùy chỉnh trải nghiệm web tốt hơn, phong phú hơn và an toàn hơn cho con cái. Kids Mode hiện có sẵn không chỉ trên Windows 7,8,8.1, 10 mà còn ở iOS và Android.

Chế độ này có tính năng đặt độ tuổi phù hợp cho trẻ lớn và trẻ chưa lớn. Cha mẹ có thể chọn trải nghiệm Internet phù hợp cho độ tuổi của con mình hoặc chọn tin tức phù hợp cho trẻ em, giúp trẻ khám phá nội dung và tin tức được chọn lọc. Tính năng này chỉ dành cho lứa tuổi 9-12.

Xây dựng trải nghiệm Internet an toàn hơn chỉ dành cho trẻ em. Tính năng này cho phép các trang web thân thiện với trẻ em được chọn trước và cho phép những cài đặt bảo mật khác.

Trên bộ định tuyến (Router) 

Một trong những cách dễ nhất để thiết lập kiểm soát của phụ huynh là cấu hình trên bộ định tuyến của bạn. Bộ định tuyến hoạt động như một điểm - nơi mà tất cả nội dung truy cập trên Internet của con bạn đi qua. 

Vì vậy, việc thiết lập kiểm soát của phụ huynh sẽ cho phép bạn thực hiện lọc websites cho tất cả thiết bị trên mạng như máy tính, smartphone, máy tính bảng và thậm chí cả bảng điều khiển trò chơi có trình duyệt cài sẵn. 

Một số bộ định tuyến có sẵn tính năng kiểm soát của phụ huynh. Nếu bộ định tuyến của bạn có tính năng này, nó sẽ được thể hiện trên hộp và thường được giải thích trong sách hướng dẫn. Bạn có thể truy cập vào các trang cấu hình dựa trên web của bộ định tuyến và thiết lập kiểm soát của phụ huynh cho mạng Internet của mình.

Tuy nhiên, nhiều bộ định tuyến không bao gồm tính năng kiểm soát của phụ huynh nhưng bạn có thể sử dụng OpenDNS để thiết lập kiểm soát trên bất kỳ bộ định tuyến nào. Để thực hiện việc này, cha mẹ chỉ cần thay đổi cài đặt máy chủ DNS của bộ định tuyến để sử dụng OpenDNS.

OpenDNS cho phép bạn thiết lập tài khoản và định cấu hình lọc web, có thể chọn các loại danh mục trang web khác nhau để chặn. Các trang web bạn chặn sẽ chuyển hướng đến thông báo “Trang web này bị chặn” khi được truy cập trên mạng của bạn.

Nếu muốn một thiết bị trên mạng của mình không bị lọc, bạn có thể thay đổi máy chủ DNS theo cách thủ công để nó không sử dụng OpenDNS. Tất nhiên, điều này có nghĩa là bất kỳ ai trong mạng của bạn đều có thể thay đổi máy chủ DNS của họ và bỏ qua quá trình lọc.

Thực tế là những bộ lọc như vậy có thể hữu ích cho con bạn, nhưng thanh thiếu niên có thể tìm cách tránh bộ lọc này.

Sử dụng tiện ích trên Windows 

Windows 7 có một số tính năng kiểm soát của phụ huynh được tích hợp sẵn cho phép bạn kiểm soát thời gian tài khoản người dùng có thể đăng nhập vào máy tính và những chương trình mà tài khoản đó có thể sử dụng. Bạn có thể quản lý cài đặt của chương trình này từ trang web Family Safety của Microsoft. 

Điều này rất hữu ích nếu con bạn sử dụng các tài khoản người dùng riêng biệt trên máy tính của bạn, bên dưới là một số tính năng như đặt giới hạn thời gian sử dụng thiết bị, chặn nội dung không phù hợp, báo cáo hoạt động...

D.V (Tổng hợp)

Trẻ em không có khả năng nhận biết và phản ứng trước những mối nguy hiểm trên mạng

Trẻ em không có khả năng nhận biết và phản ứng trước những mối nguy hiểm trên mạng

Theo các chuyên gia, rất nhiều trường hợp trẻ bị bắt nạt, đe dọa, dụ dỗ trên nền tảng mạng xã hội nhưng hầu như các em không có khả năng nhận biết và phản ứng tốt trước những sự vụ này.