Không phải một gương mặt xuất hiện nhiều trước công chúng như Bezos, Andy Jassy vẫn nổi lên với một vai trò không thể phủ nhận ở mảng điện toán đám mây của Amazon (Amazon Web Services - AWS). 

Khởi đầu từ con số 0 tròn trĩnh để trở thành mảng hái ra tiền mạnh nhất cho Amazon với giá trị 45 tỷ USD. Giờ đây, Jassy sẽ đóng vai trò thuyền trưởng mới của công ty trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở Mỹ.

Cái bóng của Bezos

Jassy bắt đầu làm việc ở Amazon năm 1997, chỉ ba năm sau khi Bezos khởi nghiệp tại ga-ra và ba tuần trước khi công ty lên sàn với định giá 300 triệu USD. Đây cũng là công việc đầu tiên của Jassy sau khi tốt nghiệp ở trường Harvard Boston của Mỹ.

Jassy đã làm bài kiểm tra cuối cùng vào một ngày thứ sáu nào đó của tháng 05/1997, và sau đó đến làm việc ở Amazon vào thứ hai của tuần kế tiếp. Khi đó, ông vẫn chẳng thể hình dung ra được công việc mình sẽ làm là gì, cái nhóm mà ông sẽ làm là như thế nào và chức danh của ông sẽ ra sao.

Ông bắt đầu làm việc trong vai trò marketing ở một team được ví như SWAT (lực lượng cảnh sát tinh nhuệ của Hoa Kỳ), mà bắt đầu khai phá những mảng tiềm năng khác ngoài chuyện bán sách. Khi đó, Jassy dấn thân vào mảng âm nhạc. 

{keywords}
Andy Jassy từng tạo ra Amazon Web Services trứ danh

Giai đoạn đầu thập niên 2000s, Jassy bắt đầu một vị trí mà được ví như cái bóng của Bezos, nôm na là hạt giống đỏ được quy hoạch để trở thành giám đốc cấp cao trong tương lai, theo tiết lộ của Ann Hiatt, người từng là thư ký riêng của Jeff Bezos vào ngày đó. 

Khi được hỏi cô nghĩ bao giờ Jeff sẽ từ chức, Hiatt không đoán được. Nhưng khi hỏi nếu Jeff từ chức thì ai sẽ được chọn, Hiatt có thể ngay lập tức nghĩ ra cái tên Andy Jassy. 

Hiatt đã ở đủ gần để chứng kiến Jassy trở thành một giám đốc điều hành xuất sắc từ Jeff, nơi Jassy học hỏi cách đoán trước những câu Jeff sẽ hỏi, những thứ Jeff ghét và những thứ Jeff thích. 

Jassy được đào tạo để đưa ra những quyết định của riêng mình nhưng ưu tiên những việc mà Jeff sẽ làm và đưa ra quyết định giống hệt cách của Jeff khi vị tỷ phú 58 tuổi này không có mặt trong phòng làm việc. Jassy đã đạt được đỉnh cao thành công trong vai trò giám đốc điều hành mảng AWS, nơi ông bắt tay xây dựng vào năm 2000 và ra mắt vào năm 2006. 

Jassy điều hành AWS độc lập với Amazon nhưng giống như cách mà Jeff đã làm. Thời điểm đó, nhiều người tỏ ra hoài nghi về quyết định này bởi điện toán đám mây là một mảng rất xa so với mảng cốt lõi của Amazon là hoạt động thương mại điện tử trực tuyến. Nhưng Jassy dù không có nhiều kinh nghiệm về công nghệ đã giám sát AWS phát triển trở thành một phần xương sống của Internet ngày nay. Nếu AWS sập, đó sẽ là thảm họa với Netflix, Spotify hay thậm chí là CIA (Cục tình báo trung ương Mỹ). 

Thu nhập của Jassy 

Lương cơ bản của Jassy như bao giám đốc cấp cao khác, là 175.000 USD vào năm 2019, theo báo cáo gần nhất của Amazon gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).

Năm 2019, tổng tiền thưởng của ông là 348.809 USD. Nhưng đầu năm nay, ông đã được trả 19,7 triệu USD, phần lớn là nhờ số cổ phần được thưởng năm ngoái. Ngược lại, lương cơ bản của Jeff Bezos chỉ là 81,840 USD, được trả thưởng năm 2019 gần 1,7 triệu USD, mặc dù Bezos sở hữu gần 15% cổ phần ở Amazon. Hiện vẫn chưa rõ lương thưởng của Jassy có được tăng lên khi trở thành CEO hay không.

Kế hoạch của Jassy

Khi Jeff Bezos tham dự một hội nghị vài năm trước mà ở đó ông nhìn thấy quá trình chuyển giao quyền lực giữa Bill Gates và Steve Ballmer, Bezos đã sớm lên kế hoạch về quá trình chuyển giao một doanh nghiệp khỏe mạnh cho người kế nhiệm, và đây là thời điểm lý tưởng để thực hiện việc đó. 

Báo cáo quý gần nhất cho thấy Amazon tiếp tục ghi nhận lãi kỷ lục và đạt doanh số hơn 100 tỷ USD lần đầu tiên trong một quý. Vị trí CEO của AWS mà Andy Jassy để lại, tuy nhiên sẽ chỉ xác định người kế nhiệm sau đây vài tuần nữa.

{keywords}
Andy Jassy liệu có thể vực dậy được mảng game của Amazon?

Jassy chắc chắn vẫn sẽ muốn tiếp tục củng cố mảng đám mây, mà chiếm tới 63% lợi nhuận của Amazon trong năm 2020. Ngoài ra, vị thuyền trưởng 54 tuổi này cũng bày tỏ quyết tâm vực dậy mảng game của Amazon, vốn được Bezos ra lệnh triển khai từ năm 2012. Nhưng đến nay tất cả những gì mà Amazon Game Studios làm được là hai game bom xịt và hàng tá dự án bị hủy bỏ tiêu tốn cả tỷ USD. Người từng đứng đầu mảng này là Mike Frazzini, chưa từng có kinh nghiệm phát triển một game nào cả, đã bị thay thế vào năm 2018. 

Phương Nguyễn (theo CNN)

Jeff Bezos rời ghế CEO Amazon, công bố người kế nhiệm Andy Jassy

Jeff Bezos rời ghế CEO Amazon, công bố người kế nhiệm Andy Jassy

Andy Jassy gia nhập Amazon năm 1997, phát triển nền tảng đám mây được hàng triệu người sử dụng. Quyết định bổ nhiệm Jassy thế chỗ CEO của Jeff Bezos cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ đám mây đối với tương lai của Amazon.