Marissa Mayer đã đạt được những nấc thang cao nhất trong sự nghiệp khi rời Google để đến Yahoo trên cương vị CEO đầy quyền lực năm 2012.

Khi đó, Mayer được xem là ngôi sao đang lên của Thung lũng Silicon, làm lu mờ đi những cái tên đầy quyền lực của giới công nghệ Mỹ lúc bấy giờ như Sheryl Sandberg, phó tướng, cánh tay phải đắc lực của Mark Zuckerberg. 

Giờ đây, ở tuổi 46, là mẹ của ba đứa con, Marissa Mayer sở hữu khối tài sản khoảng 600 triệu USD và đang điều hành một startup nhỏ tập trung vào trí tuệ nhân tạo hướng tới người tiêu dùng.

Cuộc đời thăng trầm của Marissa Mayer đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bài viết dài hàng nghìn chữ, một cuốn sách có tựa đề "Marissa Mayer và Cuộc chiến giải cứu Yahoo!" của tác giả Nicholas Carlson. 

Cùng ICTnews lướt qua hành trình từ một thiếu nữ nhút nhát lớn lên ở một thị trấn nhỏ của Mỹ cho đến CEO tại vị cuối cùng của đế chế Yahoo.

{keywords}
Marissa Mayer sinh ra và lớn lên ở Wisconsin, một bang miền Thượng Trung Tây Hoa Kỳ. Mayer trải qua tuổi thơ chỉ cắm đầu vào việc học và mặc dù có tham gia nhiều hoạt động ở trường, cô vẫn bị bạn bè đánh giá là nhút nhát.
{keywords}
Tốt nghiệp trung học, Mayer nộp hồ sơ ở 10 trường đại học và được nhận ở cả 10 trường. Cô quyết định theo học ngành y ở Stanford nhưng sau đó sớm nhận ra niềm đam mê với khoa học máy tính vì ghét việc phải ghi nhớ và học vẹt.
{keywords}
Tốt nghiệp, Mayer nhận được 12 lời đề nghị việc làm nhưng cô thích đi dạy hơn. Thật tình cờ, Mayer vô tình mở mail đến từ một startup nhỏ có tên Google và bị hấp dẫn bởi lời đề nghị đó, dù khi đó cô tính toán ra rằng startup này chỉ có 2% cơ hội sống sót.
{keywords}
Mayer bắt đầu làm việc ở Google năm 1999 với tư cách nhân viên thứ 20 và là nữ lập trình viên đầu tiên. Cô mau chóng chứng tỏ được năng lực và được giao phụ trách mảng tìm kiếm, nhờ chỉ ngủ 4 tiếng mỗi ngày và khả năng làm việc 100 giờ mỗi tuần.
{keywords}
Đà thăng tiến của Mayer kéo dài đến năm 2005, khi đó bà được mô tả là người phụ nữ đầy quyền lực ở Google khi phụ trách hầu như toàn bộ những mảng quan trọng nhất của gã khổng lồ tìm kiếm. Ngoài ra, Mayer cũng có thời gian hẹn hò với người sáng lập Larry Page (thứ hai từ trái sang).
{keywords}
Chuyện tình kết thúc khi Larry Page kết hôn năm 2007 còn Mayer cũng kết hôn với nhà đầu tư Zachary Bogue (trong hình) vào năm 2009. Đây cũng là thời điểm sự nghiệp của Mayer ở Google chạm đáy, chủ yếu là do cách làm việc hà khắc khiến đồng nghiệp bức xúc.
{keywords}
Marissa Mayer đã có những giây phút hàn huyên với những người cũ như Eric Schmidt (giữa) và Jonathan Rosenberg (phải) sau này trong cương vị mới. Nhưng trước đó, CEO Eric Schmidt thẳng tay loại Mayer khỏi đội ngũ quan trọng nhất của Google. Khi Larry Page lên tiếp quản vị trí CEO, Mayer cũng không được trọng dụng khi tiếng nói phản đối bà ngày càng dữ dội.
{keywords}
Cuối cùng, ngày mà Mayer rời Google đã đến. Ngày 16/07/2012, Yahoo thông báo đã tìm được CEO chính thức là Marissa Mayer, 37 tuổi, cựu Giám đốc cấp cao của Google. Khi đó, Mayer được báo giới săn đón và được xem là biểu tượng cho sức mạnh quyền lực của nữ giới ở Thung lũng Silicon.
{keywords}
Liên tục xuất hiện trên các tờ tạp chí danh tiếng với tư cách CEO mới của Yahoo, tên tuổi của Mayer đã khiến giới công nghệ khấp khởi trông đợi vào một sự hồi sinh thần kỳ của gã khổng lồ Internet ngủ quên.
{keywords}
Sự có mặt của Mayer ở Yahoo lúc đó đã mang theo những hy vọng, làn gió mới, sự cách tân chưa từng có trong lịch sử công ty. Mayer xóa bỏ chính sách làm việc tại nhà và bắt buộc mọi người phải đến công ty. Bà đẩy cường độ và áp lực công việc lên đến mức cao chưa từng có trong văn hóa Yahoo và mọi chuyện diễn ra khá suôn sẻ trong những năm đầu.
{keywords}
Mayer thậm chí chỉ nghỉ thai sản có hai tháng, đi làm chỉ hai tuần sau khi sinh con. Nhưng thực tế là bà đã cơi nới phòng làm việc thành nhà trẻ để có thể vừa trông con vừa làm việc. Dẫu vậy, thái độ làm việc không ngừng nghỉ của Mayer đã truyền năng lượng tích cực cho toàn thể công ty và Yahoo lần đầu tiên cập nhật phiên bản Yahoo! Mail mới chỉ trong vòng vỏn vẹn 3 tháng, một công việc mà trước kia phải mất tới 18 tháng.
{keywords}
Niềm tin dành cho Mayer tăng dần trong năm đầu cũng là lúc giá trị cổ phiếu Yahoo tăng theo. Năm 2013, Mayer quyết tâm theo đuổi thương vụ thâm tóm Tumblr để gia tăng sức mạnh sản phẩm cho Yahoo. Giá trị của thương vụ này là 1,1 tỷ USD và người sáng lập David Karp (trong ảnh) vẫn được quyền điều hành công ty như bình thường.
{keywords}
Ở những năm tiếp theo, Mayer nhận được ngày càng nhiều áp lực từ cấp dưới và nhà đầu tư, những người nghi ngờ khả năng quản trị của bà khi Yahoo vẫn bị đối thủ vượt mặt. Những thương vụ thâu tóm mà Mayer thực hiện trước đó cũng không đi đến kết quả rõ rệt và tiêu tốn của công ty hàng tỷ USD trong khi những nhân vật chủ chốt của Yahoo bắt đầu nghỉ việc hàng loạt. 
{keywords}
Tháng 6/2017, Verizon chính thức sở hữu Yahoo với giá 4,8 tỷ USD. Mayer chính thức từ chức CEO Yahoo, trở thành vị CEO cuối cùng của biểu tượng Internet một thời của xứ sở cờ hoa. 
{keywords}
Từ chức CEO Yahoo, Mayer cùng người đồng nghiệp cũ Enrique Muñoz Torres (trong ảnh) sáng lập Sunshine và bắt đầu một chương mới trong cuộc đời mình. 

Phương Nguyễn

Yahoo đã có kết cục khác nếu một trong những điều này xảy ra

Yahoo đã có kết cục khác nếu một trong những điều này xảy ra

Yahoo đã có cơ hội thay đổi dòng chảy lịch sử, nếu lãnh đạo công ty có những bước đi đúng đắn hơn.