Thời điểm nhà sáng lập Duolingo, Luis von Ahn bước sang tuổi 24, ông đã trở thành triệu phú. Bây giờ ở tuổi 43, Ahn có thể không phải là một cái tên quen thuộc - nhưng bạn có thể là một trong hàng trăm triệu người sử dụng công nghệ của ông mỗi ngày.

Điều này đã được chứng minh cho dù bạn có sử dụng Duolingo, trang web và ứng dụng học ngoại ngữ phổ biến ra mắt vào năm 2011 hay không. Von Ahn là một trong những người đứng đằng sau sự ra đời về ô điền CAPTCHA. Ông đã làm việc trong nhóm nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon, là nơi ra đời của cụm từ này vào năm 2003. Ahn đã giúp phát triển công nghệ đằng sau “những ký tự méo mó mà bạn luôn phải gõ trên internet mỗi khi bạn mua vé trên Ticketmaster hay bất cứ thứ gì”.

CAPTCHA tồn tại để giải quyết một vấn đề lớn - những kẻ gửi thư rác dùng mã (code) đánh cắp hàng triệu địa chỉ email và gửi hàng triệu thư rác đến địa chỉ đánh cắp được. Hiện tại, von Ahn cho biết, có khoảng 200 triệu người nhập mã CAPTCHA hàng ngày.

Cũng trong khoảng thời gian đó, von Ahn bắt đầu tham gia lĩnh vực kinh doanh. Năm 2003, ông tạo ra một trò chơi đơn giản, cho hai người chơi nhìn một hình ảnh. Nếu họ mô tả hình ảnh khớp, họ sẽ chuyển sang hình ảnh tiếp theo. Ông đã bán trò chơi cho Google với giá “vài triệu USD”.

Chân dung người đứng sau mã CAPTCHA và ứng dụng ngôn ngữ trị giá 2,79 tỷ USD - Ảnh 1.
 Nhà sáng lập Duolingo, Luis von Ahn. Ảnh: CNBC

“Nếu bạn nhân 10 giây với 200 triệu người, tôi bắt đầu nghĩ, hóa ra là 500.000 giờ mỗi ngày", von Ahn nói. “Trong 10 giây đó, khi bạn đang gõ CAPTCHA, bộ não của bạn đã có thể làm được một điều gì đó trong khi máy tính lại không làm được. Máy tính không thể nhận ra những ký tự bị bóp méo này”.Năm 2006, von Ahn được trao tặng Học bổng MacArthur, còn được gọi là khoản tài trợ dành cho “thiên tài”. Với hàng triệu USD trong ngân hàng, ông có thể ngừng làm việc và cảm thấy vui mừng. Nhưng thay vào đó, Ahn nói mình đã phải chịu đựng cảm giác tội lỗi về khoảng thời gian mà mọi người đã lãng phí để điền vào các ô CAPTCHA.

Năng suất bị giảm sút khiến ông và một nhóm các nhà nghiên cứu phát triển reCAPTCHA, được ra mắt vào năm 2007 như một cách nhanh hơn để phân biệt giữa người và bot. Google mua lại reCAPTCHA vào năm 2009 với số tiền không được tiết lộ. Von Ahn nói rằng nó đã lên tới hàng chục triệu USD.

Một lần nữa, ông có thể nghỉ ngơi. Nhưng thay vào đó, Ahn và Severin Hacker - một nghiên cứu sinh tiến sĩ nổi tiếng tại Đại học Carnegie Melon, nơi von Ahn là giáo sư tư vấn - đã nảy ra ý tưởng về một ứng dụng giáo dục có thể dạy mọi người cách học ngôn ngữ mới miễn phí.

Ngày nay, 6% cơ sở người dùng của Duolingo trả tiền cho các đăng ký, cho phép công ty giữ một số dịch vụ của mình miễn phí cho hàng triệu người dùng khác. Công ty có vốn hóa thị trường là 2,79 tỷ USD, tính đến sáng ngày 5/3.

Thành công liên tục của Ahn không chỉ đến từ sở trường kiến tạo doanh nghiệp của ông - nó còn đến từ khả năng xây dựng nền văn hóa mà mọi người muốn sinh sống. Khi những người tuyển dụng nhân sự để những ứng viên cho vị trí điều hành đi ôtô từ sân bay đến văn phòng trong buổi phỏng vấn xin việc, von Ahn trả tiền cho tài xế để họ đưa ra phản hồi về các tương tác của các ứng viên tiềm năng này, nhằm loại bỏ những tính cách “độc hại”.

“Đó là một phần trong cuộc phỏng vấn của những vị trí nhân sự cấp cao và mọi người không biết điều đó", ông nói: “Thông thường, hầu hết mọi người đều hoàn toàn ổn, nhưng chúng tôi đã không đưa ra lời đề nghị cho những người rất có trình độ, có năng lực nhưng lại khó chịu với tài xế của chúng tôi".

(Theo NĐH)

Chân dung chàng trai 7 tuổi biết lập trình, 24 tuổi thành chủ tịch Facebook, hiện sở hữu hàng tỷ USD

Chân dung chàng trai 7 tuổi biết lập trình, 24 tuổi thành chủ tịch Facebook, hiện sở hữu hàng tỷ USD

Sean Parker còn được gọi là người "hiểu Facebook hơn cả Mark Zuckerberg".