Alexandr Wang, doanh nhân công nghệ và là người sáng lập kiêm CEO của Scale AI, gần đây đã trở thành nhân vật gây chú ý trên toàn cầu khi trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Anh hiện 25 tuổi.

Vậy chính xác thì tỷ phú trẻ người Mỹ gốc Á này là ai? Và anh ta đã làm nên khối tài sản khổng lồ của mình như thế nào?

Thành lập công ty sau khi bỏ học đại học

Chân dung tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Bỏ học MIT, lập công ty về AI, được kỳ vọng là Elon Musk tiếp theo - Ảnh 1.

Alexandr Wang gặp người đồng sáng lập Lucy Guo khi cả hai cùng làm việc tại Quora.

Wang bắt đầu theo học bằng Cử nhân Toán học và Khoa học Máy tính tại Viện Công nghệ Massachusetts (hay còn gọi là MIT). Vào mùa hè sau khi hoàn thành năm thứ nhất tại trường đại học danh tiếng ở New England, anh bắt đầu lập ra Scale cùng với Lucy Guo, một người bạn trẻ tuổi cũng đam mê công nghệ như mình.

Theo Forbes, hai nhà đồng sáng lập đã gặp nhau khi cả hai cùng làm việc tại nền tảng hỏi đáp Quora. Bộ đôi doanh nhân trẻ bắt đầu kinh doanh với vốn đầu tư từ công ty hỗ trợ khởi nghiệp Y Combinator của Mỹ.

“Tôi đã nói với bố mẹ rằng đó chỉ là một công việc mà tôi đã làm trong mùa hè… Nhưng rõ ràng là tôi chưa bao giờ quay lại trường học kể từ đó”, Wang chia sẻ về thời điểm bắt đầu khởi nghiệp.

Chàng trai tỷ USD

Chân dung tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Bỏ học MIT, lập công ty về AI, được kỳ vọng là Elon Musk tiếp theo - Ảnh 2.

Alexandr Wang đã rời bỏ MIT sau khi tìm thấy thành công với công việc kinh doanh dựa trên AI của mình và hiện anh đang tạo ra doanh thu 100 triệu USD.

Năm ngoái, công ty của Wang đã nhận được khoản tài trợ đầu tư khoảng 350 triệu USD. Với sự hỗ trợ tài chính này, cùng kết quả thực tế là Scale đã đạt doanh thu 100 triệu USD, cho phép các nhà đầu tư định giá công ty của doanh nhân trẻ lên tới 7,3 tỷ USD.

Dựa trên tỷ lệ % cổ phần trong công ty, Forbes đã ước tính rằng giá trị tài sản ròng của Wang hiện là 1 tỷ USD. Con số "không quá tệ" đối với một thanh niên 25 tuổi. Trên thực tế, tại thời điểm hiện tại, anh đã được xếp hạng thứ 2,534 trong danh sách các tỷ phú thế giới của Forbes.

Xuất thân từ một gia đình có truyền thống khoa học

Chân dung tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Bỏ học MIT, lập công ty về AI, được kỳ vọng là Elon Musk tiếp theo - Ảnh 3.

Một bức ảnh Wang chụp tại Mexico.

Năng lực về khoa học và công nghệ của vị tỷ phú trẻ tuổi này được cho là bắt nguồn từ nền tảng gia đình. Lớn lên ở New Mexico, cha mẹ của Wang đều là nhà vật lý làm việc trong các dự án cho quân đội Mỹ.

Thừa hưởng trí tuệ mạnh mẽ, Wang thường xuyên tham gia các cuộc thi toán và mã hóa ở trường. Vào năm 17 tuổi, khi hầu hết các học sinh trung học đang chuẩn bị cho hành trình tiến tới trường đại học, thì Wang đã làm công việc lập trình toàn thời gian cho Quora.

Trước khi đạt được danh hiệu đáng chú ý là tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh, Wang đã được ghi tên vào danh sách "30 Under 30" vào năm 2018 của Forbes. Danh sách thường niên này giới thiệu những doanh nhân trẻ mới nổi, những ngôi sao, những nhà lãnh đạo tư tưởng và những bộ óc sáng giá trong một loạt các ngành và lĩnh vực khác nhau.

Danh sách khách hàng hơn 300 công ty

Chân dung tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Bỏ học MIT, lập công ty về AI, được kỳ vọng là Elon Musk tiếp theo - Ảnh 4.

Alexandr Wang ở bên trái, cùng các đồng nghiệp tại công ty Scale AI do anh sáng lập.

Theo giới thiệu trên trang web chính thức của công ty Scale, tổ chức này có mục tiêu “đẩy nhanh sự phát triển của các ứng dụng AI”.

Hiện Scale AI đang giúp các doanh nghiệp đối phó với việc chuẩn bị dữ liệu cần thiết để đào tạo các hệ thống AI. Là công ty lớn nhất trong lĩnh vực này, tính hữu dụng của nó trải dài trên nhiều ngành, từ các chính phủ và lĩnh vực ô tô tự lái, đến lập bản đồ, người máy, thực tế ảo và cả quân sự.

Chân dung tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Bỏ học MIT, lập công ty về AI, được kỳ vọng là Elon Musk tiếp theo - Ảnh 5.

Không gian làm việc theo phong cách Gen Z sành điệu ở Scale.

“Mọi ngành công nghiệp đều sử dụng một lượng lớn dữ liệu… Mục tiêu của Scale là giúp họ mở ra tiềm năng của dữ liệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ bằng AI”, CEO Wang chia sẻ.

Công nghệ của Scale thành công và có giá trị đến mức các dịch vụ của nó đã được hơn 300 công ty và tổ chức sử dụng. Một số tên tuổi lớn sử dụng công nghệ của công ty Wang bao gồm General Motors, PayPal, Toyota, SAP, Lyft và lực lượng quân đội Mỹ.

(Theo Trí Thức Trẻ, SCMP)

Những tỷ phú công nghệ Trung Quốc ‘buông bỏ’ ghế lãnh đạo do áp lực

Những tỷ phú công nghệ Trung Quốc ‘buông bỏ’ ghế lãnh đạo do áp lực

Từ Jack Ma của Alibaba đến Richard Liu của JD.com, hàng loạt sáng lập viên công nghệ Trung Quốc phải từ bỏ vị trí lãnh đạo vài năm gần đây.