Financial Times cho biết Google muốn phản biện với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về lệnh cấm vận Huawei. Google cho rằng trong trường hợp Huawei sử dụng phiên bản Android tùy biến từ dự án mã nguồn mở, an ninh Mỹ sẽ bị đe dọa vì nguy cơ tấn công mạng.

Có một tình huống có thể xảy ra nếu Huawei bị cấm vận kéo dài. Đầu tiên, hãng công nghệ Trung Quốc có thể sẽ tạo ra một nền tảng Android không bao gồm các dịch vụ của Google.

Tính năng đặc biệt quan trọng là Google Play Protect, công nghệ tự động quét phần mềm độc hại, virus và các mối đe dọa bảo mật cũng sẽ không có mặt trên điện thoại Huawei.

Chan Huawei dung Android se de doa an ninh My? hinh anh 1
Mỹ sẽ bị đe dọa an ninh mạng nếu cấm Huawei dùng Android? Ảnh: CNBC.

Ngoài ra, điện thoại Android "chính chủ" có kho ứng dụng Play Store, nơi kiểm soát bảo mật ứng dụng nghiêm ngặt hơn so với các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba.

Bước kế tiếp, những chiếc điện thoại Android tùy chỉnh này sẽ được bán trên phạm vi toàn cầu. Chúng kém an toàn và dễ dàng bị tấn công. Sau đó, người dùng tại Mỹ vô tình gửi thông tin nhạy cảm đến ai đó đang dùng smartphone Huawei đã bị xâm nhập.

Phần mềm độc hại chầu chực bên trong thiết bị Huawei có khả năng lấy được những thông tin nhạy cảm này. Hiển nhiên nhiều người không biết rằng họ đang liên hệ với chủ nhân của chiếc điện thoại Huawei kém an toàn. Và khi đó, an ninh của Mỹ bị xâm phạm.

Trước khi bị Mỹ đưa vào "danh sách đen", Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. The Verge cũng cho rằng thị trường smartphone sẽ xáo trộn đáng kể nếu Huawei ra mắt hệ điều hành riêng. 

Trước mắt, Google sẽ tiếp tục cung cấp Android và các dịch vụ cốt lõi cho đối tác Trung Quốc đến ngày 19/8. Sau đó mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào phụ thuộc vào chính sách của chính phủ Mỹ.

'Giải phẫu' chiếc Huawei P30 để xem tương quan sức mạnh Mỹ - Trung Những tính năng quan trọng nhất không thể thiếu của Huawei P30 hầu hết đến từ Mỹ. Ngay cả linh kiện Huwei vẫn rất tự hào, thực chất vẫn dựa trên nền tảng của nước khác.