Đêm ngày 4/12 giờ Việt Nam, SpaceX phòng vệ tinh thứ 64 của mình vào quỹ đạo Trái Đất. Việc phóng thành công vệ tinh này giúp SpaceX phá kỷ lục của bản thân về số vệ tinh tư nhân được phóng trong một năm. 

Năm 2018, SpaceX đã phóng tổng cộng 19 vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất. Năm 2017, số vệ tinh được công ty đưa vào vũ trụ là 18. Các vệ tinh này được đưa vào không gian trên tên lửa Falcon9 có khả năng tái sử dụng.

Chang trai Viet thiet ke bo phat bang tan cho ve tinh cua SpaceX hinh anh 1
Tai N.Nguyen chụp cùng bộ phát băng tần do anh thiết kế. Ảnh: FBNV.

Đặc biệt, vệ tinh lần này sử dụng bộ thu phát băng tần Ka đầu tiên trên thế giới cho vệ tinh siêu nhỏ do Tai N.Nguyen, chàng trai gốc Việt thiết kế.

Tai N. Nguyen đang làm việc tại Audacy, một công ty startup trong lĩnh vực công nghiệp không gian của Mỹ. Theo Tai chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội, công ty của anh hoạt động trong ngành công nghiệp không gian mới (NewSpace Industry).

Tên gọi này nhằm phân biệt với những công ty hoạt động trong ngành công nghiệp không gian kỳ cựu như Boeing, Airbus, SSL, Thales, Lockheed Martin.

Chang trai Viet thiet ke bo phat bang tan cho ve tinh cua SpaceX hinh anh 2
Tổng cộng, SpaceX đã đưa 64 vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất. Ảnh:  Quartz.

Hình ảnh chụp Tai cùng bộ phát băng tần cho chính anh thiết kế nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Tuy vậy anh vẫn khiêm tốn, không nhận mình quá giỏi gian.

"Công việc của mình làm cũng quan trọng giống như rất nhiều công việc khác. Có vẻ như ngành công nghiệp không gian của Việt Nam không phát triển làm cho mọi người có cảm tưởng mình làm cái gì đó ghê gớm và khen mình nhiều quá. Thực sự cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều và mình sẽ cố gắng để làm được nhiều việc tốt hơn cho xã hội trong tương lai", Tai viết.