6 nước thành viên EU còn lại dự kiến triển khai chứng nhận trong tháng này, còn Hà Lan, Malta và Thụy Điển đã khởi động từ hôm nay (1/7), sẽ bắt đầu cấp và xác minh các chứng chỉ du lịch Covid-19 đầu tiên đến cuối ngày.

“Hộ chiếu vắc xin điện tử” cho phép người dân từ 27 nước EU sử dụng smartphone để chứng minh họ đã tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính hoặc khỏi bệnh. Nó dành cho cả người dùng Android và iPhone. Máy quét tại sân bay sẽ đọc mã QR từ smartphone của hành khách, xác minh người này đáp ứng một hoặc nhiều hơn một tiêu chuẩn cần thiết để di chuyển. 

Theo BBC, ngoài 27 nước thành viên EU, hộ chiếu còn được công nhận tại Thụy Sỹ, Ireland, Nauy và Liechtenstein. Công dân EU và cả những người không phải công dân EU nhưng đang cư trú hợp pháp tại các nước thành viên có thể tải về miễn phí chứng nhận hoặc xin bản giấy.

{keywords}
 

Về bản chất, hộ chiếu là tài liệu 1 trang, được thiết kế cho công dân EU đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 được Cơ quan Dược Châu Âu phê chuẩn, đó là Pfizer, Moderna, Astra Zeneca và Janssen. Những người đã khỏi bệnh trong 6 tháng qua cũng như xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước chuyến đi cũng được cấp chứng nhận.

EU cho biết, chứng nhận cho phép người dân nhập cảnh vào các nước thành viên dễ hơn nhờ quy trình xác nhận nhanh chóng, ngăn ngừa việc sử dụng chứng nhận giả. Người giữ hộ chiếu vắc xin điện tử không phải là đối tượng xét nghiệm hay cách ly khi di chuyển trong EU.

Quyền riêng tư là một khía cạnh quan trọng trong giấy chứng nhận. Mã của mỗi người chứa một mã định danh độc nhất, cùng một liên kết dẫn tới cơ quan có thể xác minh trạng thái của họ. Nó có thể là cơ sở dữ liệu do một tổ chức y tế, bệnh viện hay trung tâm xét nghiệm đang giữ. Máy quét xác minh mã có hiệu lực và thông qua cửa kiểm tra nhưng không giữ lại bất kỳ dữ liệu nào.

EU đang nỗ lực để chứng nhận điện tử của mình tương thích với một số chứng nhận tương tự khác tại các nước không nằm trong khối. Vắc xin là chìa khóa để tái mở cửa các quốc gia do chúng giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm, giảm nhẹ triệu chứng nếu bị nhiễm bệnh và giảm nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Du Lam (Theo 9to5mac)

Địa phương đẩy mạnh giải pháp quét mã QR kiểm soát người vào, ra hỗ trợ truy vết

Địa phương đẩy mạnh giải pháp quét mã QR kiểm soát người vào, ra hỗ trợ truy vết

Quản lý vào, ra các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người bằng cách quét mã QR là giải pháp được đánh giá đặc biệt quan trọng để hỗ trợ các địa phương truy vết, khoanh vùng dập dịch Covid-19 nhanh chóng.