Ông Andrus Ansip, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu

Trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, vài ngày sau khi một giám đốc cao cấp của Huawei bị Canada bắt giữ như một phần trong cuộc điều tra gian lận ngân hàng, ông Andrus Ansip – Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, đưa ra bình luận: “Chúng ta có nên lo ngại về Huawei hay các công ty Trung Quốc khác hay không? Có, tôi cho rằng chúng ta nên lo ngại về các công ty này”.

Huawei bày tỏ sự thất vọng trước bình luận của ủy viên và khẳng định công ty không bao giờ được yêu cầu cài đặt công nghệ có thể bị lợi dụng để gián điệp và sẽ không bao giờ làm như vậy.

Huawei, công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, doanh thu 93 tỷ USD năm 2017, đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ nhiều nước phương Tây vì mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc. Ông Ansip nói ông lo lắng vì các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc được yêu cầu phải hợp tác với tình báo nước này, chẳng hạn “cửa hậu bắt buộc” để cho phép truy cập dữ liệu đã được mã hóa. Ông cũng nói các công ty đã sản xuất chip có thể dùng để “lấy cắp bí mật của chúng ta”. “Như lẽ thường, chúng ta phải lo ngại”.

Huawei gọi các phát ngôn như trên là hiểu lầm và phủ nhận đe dọa đến bảo mật. “An ninh mạng cần được giải quyết cùng nhau ở cấp độ toàn cầu, còn các nhà sản xuất thiết bị không nên bị đối xử khác nhau chỉ dựa trên nguồn gốc. Loại bỏ một nhà sản xuất không giúp ngành công nghiệp xác định và xử lý các nguy cơ an ninh mạng hiệu quả”.