Chạy đua “đốt tiền”, Lazada – Shopee - Sendo - Tiki đã lỗ tới 5.000 tỷ đồng chỉ trong 1 năm, tổng lỗ lũy kế vượt 12.500 tỷ đồng

Nếu như năm 2016, mức lỗ của nhóm 'Big 4' ngành thương mại điện tử chỉ có 1.700 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng gấp đôi lên 3.400 tỷ và năm 2018 tiếp tục tăng gấp rưỡi lên 5.100 tỷ đồng.

Sau một thời gian đầu tư quyết liệt, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã dần định hình được một số tay chơi lớn như Adayroi, Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo. Việc trang thương mại điện tử Adayroi thuộc Vingroup tạm dừng kinh doanh để thực hiện tại cấu trúc, sáp nhập với VinID tiếp tục cho thấy mức độ khốc liệt của thị trường.

Ngành thương mại điện tử vẫn thường được ví von là "cuộc đua nướng tiền" của đại gia khi mà biên lợi nhuận vô cùng thấp trong khi các chi phí liên quan đến bán hàng, logistics, khuyến mãi thu hút người dùng… đều rất lớn và ngày càng lớn hơn.

Vấn đề mấu chốt của các trang thương mại điện tử còn trụ lại gần như chỉ xoay quanh vấn đề tiềm lực tài chính khi mà các doanh nghiệp này đều đang lỗ rất lớn và sẽ tiếp tục lỗ thêm rất nhiều nữa để duy trì vị trí của mình bằng không sẽ phải chấp nhận tay trắng rời cuộc chơi.

Với việc chịu lỗ trên mỗi đơn hàng thì hiện tại khi quy mô giao dịch càng tăng lên thì mức lỗ cùng ngày càng nhiều thêm. Nếu như năm 2015-2016, mức lỗ xấp xỉ 1.000 tỷ đồng/năm của Lazada đã gây kinh ngạc trong ngành thì giờ đây cả Lazada và đối thủ nặng ký nhất là Shopee đều đã đẩy mặt bằng lỗ lên đến hơn 2.000 tỷ đồng/năm.

Chạy đua “đốt tiền”, Lazada – Shopee - Sendo - Tiki đã lỗ tới 5.000 tỷ đồng chỉ trong 1 năm, tổng lỗ lũy kế vượt 12.500 tỷ đồng - Ảnh 1.

Nếu như năm 2016, mức lỗ của nhóm "Big 4" ngành thương mại điện tử chỉ có 1.700 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng gấp đôi lên 3.400 tỷ và năm 2018 tiếp tục tăng gấp rưỡi lên 5.100 tỷ đồng.

Chạy đua “đốt tiền”, Lazada – Shopee - Sendo - Tiki đã lỗ tới 5.000 tỷ đồng chỉ trong 1 năm, tổng lỗ lũy kế vượt 12.500 tỷ đồng - Ảnh 2.

Gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam chưa đầy 3 năm, Shopee đang chi rất mạnh để thu hẹp khoảng cách với Lazada. Chính thức ra mắt vào tháng 8/2016, Shopee lỗ 164 tỷ đồng ngay trong năm 2016. Sang năm 2017, Shopee lỗ hơn 600 tỷ đồng và đến năm 2018, mức lỗ tăng gấp 3 lên 1.900 tỷ đồng.

Dù lỗ lũy kế gần 2.700 tỷ đồng trong 3 năm qua nhưng điểm đáng chú ý là Shopee chưa hề phát sinh doanh thu. Đến tận đầu quý 2/2019, trang thương mại điện tử này mới bắt đầu tính đến việc thu phí của người bán hàng trên nền tảng của mình.

Trong khi doanh thu của Shopee bằng 0 - do không trực tiếp bán hàng - thì cả Lazada và Tiki (thông qua Tiki Trading) đều trực tiếp kinh doanh, qua đó cũng ghi nhận doanh thu đáng kể.

Năm tài chính kết thúc vào 31/3/2018, doanh thu của Lazada tăng vọt từ 1.100 tỷ lên 2.800 tỷ đồng. Tuy vậy, mức lỗ cũng tăng gần gấp đôi từ 1.200 tỷ lên 2.150 tỷ đồng, chủ yếu là do tăng chi phí tài chính cũng như chi phí bán hàng.

Với việc luôn chấp nhận mức lỗ vượt trội so với ngành, tính đến 31/3/2018, lỗ lũy kế của Lazada đã lên đến hơn 5.300 tỷ đồng. Giả sử vẫn duy trì mức lỗ khoảng 500 tỷ đồng/quý thì đến cuối năm 2018, tổng lỗ lũy kế của Lazada và Shopee đã lên đến gần 10.000 tỷ đồng!

Mặc dù lỗ rất lớn, nhưng vốn điều lệ của Lazada từ nhiều năm nay vẫn chỉ giữ nguyên ở mức 15 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn hoạt động đều được công ty mẹ - trước đây là Rocket Internet và hiện là Alibaba Group - hỗ trợ.

Với nguồn tài chính eo hẹp hơn so với 2 trang thương mại điện tử nước ngoài, mức lỗ của Tiki và Sendo có phần "khiêm tốn" hơn nhiều khi chỉ lỗ lần lượt là 760 tỷ và 700 tỷ đồng trong năm 2018. Dẫu vậy mức lỗ của cả 2 đều đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2017.

Nếu như Lazada hay Shopee đều có công ty mẹ là các tập đoàn công nghệ có nguồn lực tài chính dồi dào luôn sẵn sàng bơm vốn thì Tiki và Sendo lại đang có khá nhiều cổ đông trong và ngoài nước.

Với nguồn lực tài chính không dư giả, Tiki luôn phải thực hiện thêm các vòng gọi mới để bổ sung vốn. Năm 2018, Tiki huy động được thêm 920 tỷ đồng nhưng cũng tiêu gần hết do mức lỗ lớn trong năm. Để tiếp tục chạy đua trong năm 2019 thì việc công ty phải gọi thêm vốn là yêu cầu bắt buộc.

Chạy đua “đốt tiền”, Lazada – Shopee - Sendo - Tiki đã lỗ tới 5.000 tỷ đồng chỉ trong 1 năm, tổng lỗ lũy kế vượt 12.500 tỷ đồng - Ảnh 3.

Tiki, Sendo và Momo là những doanh nghiệp công nghệ huy động được nhiều vốn nhất giai đoạn 2015-2018

Huy động được vốn, Sendo và Tiki vẫn sáng cửa trở thành kỳ lân tiếp theo?

Tháng 6/2019, Tiki đã huy động thêm được một lượng vốn đáng kể từ các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư hiện hữu nhưng con số cụ thể không được công bố. 2 cổ đông chính của Tiki hiện vẫn là VNG và JD.com.

Đến cuối tháng 11/2019, Sendo cũng công bố đã huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa…

Theo CEO Sendo Trần Hải Linh, công ty có kế hoạch sử dụng vốn huy động được để mở rộng nền tảng tích hợp cho cả người bán và khách hàng, đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và học máy (machine learning) để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Mặc dù vẫn lỗ lớn nhưng giá trị của Sendo hay Tiki đều tăng lên đáng kể qua mỗi vòng gọi vốn. Với việc huy động thêm 61 triệu USD cho 14,6% cổ phần thì định giá của Sendo đã lên đến 400 triệu USD.

Cả 2 trang thương mại điện tử này đều được đánh giá là có tiềm năng trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam sau VNG. Tất nhiên để điều này thành hiện thực thì điều kiện cần vẫn phải là huy động được thêm vốn từ để có thể tiếp tục gia tăng vị thế trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

 
 
List comment
 
Bộ TT&TT phối hợp chia sẻ dữ liệu cùng Tổng cục Thống kê
icon

Chiều 29/7, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) và Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư).

 
Wefinex - Bùng nổ công nghệ Blockchain - Sàn giao dịch truyền thống bị đánh bại?
icon

Với làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain trở thành một công cụ cho việc chuyển đổi số và tạo dựng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại trong tương lai.

 
CES 2021 sẽ được tổ chức hoàn toàn online
icon

Một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới sẽ phải thay đổi hình chức tổ chức của mình nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

 
Lần đầu tiên công nghệ AI giúp nhận diện từng cá thể của một loài chim
icon

Tiến sĩ người Pháp André Ferreira đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nhận diện các cá thể trong một loài chim, điều mà con người không thể làm được.

 
Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4
icon

Nhờ kết nối qua Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 
 
Ấn Độ tiếp tục cấm 47 ứng dụng Trung Quốc
icon

Hàng loạt ứng dụng Trung Quốc tiếp tục bị Ấn Độ “cấm cửa” trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới đang leo thang.  

Mờ mắt với lãi khủng, nhà đầu tư Việt bị 'hút máu' bởi tiền ảo đa cấp
icon

Dù nhận thấy rõ những rủi ro, nhiều nhà đầu tư vẫn bị mờ mắt bởi những lời hứa hẹn về lãi suất lớn. Đó cũng là lý do những mô hình “tiền ảo” đa cấp vẫn tồn tại dai dẳng tại Việt Nam.

Thêm Quảng Nam kêu gọi người dân cài ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone
icon

Trước việc Quảng Nam có thêm các ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, UBND tỉnh này vừa đề nghị người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để được cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19.

Bill Gates nhắn nhủ Elon Musk không phát ngôn linh tinh về Covid-19
icon

Tỷ phú Bill Gates cho rằng CEO Tesla Elon Musk nên gắn với lĩnh vực chuyên môn thay vì lan truyền tin thất thiệt về Covid-19.

Nóng: Facebook vừa mất ngôi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới
icon

Xét theo giá trị vốn hoá, Facebook lúc này không có giá trị bằng Tencent.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123