Thiếu hụt nhân lực Trí tuệ nhân tạo trình độ cao cần có giải pháp từ cả 2 phía

Các diễn giả tham gia tọa đàm “Toward the Rise of AI talent in Vietnam” trong khuôn khổ Tuần lễ AI Hà Nội 2019.

Các chuyên gia dự tọa đàm “Toward the Rise of AI talent in Vietnam” đều có chung nhận định để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực AI trình độ cao cần có giải pháp từ chính các nhân sự AI cũng như các thành phần khác trong hệ sinh thái AI.

Cụ thể, theo các chuyên gia, từ phía các thành phần trong hệ sinh thái AI , bao gồm các công ty sử dụng nhân sự AI, các trường đại học và tổ chức đào tạo, các tổ chức hoạt động cộng đồng cần đưa ra những lộ trình phát triển, mức đãi ngộ tương xứng cùng cơ cấu tổ chức hợp lí, có thể giảm thiểu áp lực công việc cho lập trình viên, cùng nhau đem lại lợi ích lâu dài cho tương lai.

Còn từ phía nhân sự AI, các chuyên gia cho rằng, các kỹ sư, nhà nghiên cứu AI và các sinh viên yêu thích lĩnh vực công nghệ mới này cũng cần trau dồi kiến thức, kĩ năng, không ngại thử sức và kiên trì theo đuổi đam mê. Họ không nên ỷ lại vào những gì sẵn có mà hãy tiên phong đón đầu để không xa rời thực tế, đem lại giải pháp tối ưu nhất.

Tọa đàm “Toward the Rise of AI talent in Vietnam” – buổi thảo luận về năng lực AI ở Việt Nam là một hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Trí tuệ nhân tạo - Hanoi AI Week 2019 được rubikAI phối hợp cùng FPT.AI, G&H Ventures, GMO Runsystem, NAL và Forum Machine Learning Cơ bản tổ chức từ ngày 31/3 đến ngày 6/4/2019. Chương trình có sự góp mặt của TS. Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng phòng Big Data/AI của Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC; chuyên gia Nguyễn Đăng Tuấn Anh đến từ Cinnamon AI Lab; CEO, Founder Công ty Abivin Phạm Nam Long; và chuyên gia khoa học dữ liệu cao cấp tại Công ty Boostml Phạm Kim Hoàn.

Theo các chuyên gia, AI là công nghệ có khả năng xử lý được nhiều vấn đề lớn của nhiều ngành kinh tế khác nhau. Hiện nay nhiều công ty không ngần ngại đầu tư mạnh vào AI. Tuy nhiên, trong sự phát triển của công nghệ AI, có một nút thắt là nhân sự AI. Trên thế giới, cung và cầu nhân sự AI đang chênh lệch đáng kể. Điều này cũng tương tự với tình hình phát triển AI ở Việt Nam.

Hồi trung tuần tháng 1/2019, Nexus FrontierTech, rubikAI và G&H Ventures đã công bố báo cáo “Toàn cảnh trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam năm 2018”, được thực hiện dựa trên khảo sát hơn 30 công ty AI. Báo cáo này đã chỉ ra rằng 1 trong 3 thách thức lớn nhất với sự phát triển công nghệ AI tại Việt Nam là vấn đề thiếu hụt nhân tài.

Theo “Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý 4/2018” của TopDev, đơn vị này cho biết, mức lương dành cho vị trí kỹ sư về Trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam có thể lên 500 triệu đồng/năm. TopDev còn đưa ra dự báo mức lương và độ nóng của kỹ sư AI sẽ tăng mạnh trong những năm sắp tới. Trong “Báo cáo Thị trường nhân lực ngành CNTT năm 2019” phát hành hồi trung tuần tháng 3/2019, trang web tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks cũng đã chỉ ra rằng, nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan đến AI nhận mức lương trung bình khoảng 1.844 USD/tháng (khoảng trên 42 triệu đồng/tháng), chỉ xếp sau nhóm phát triển phần mềm liên quan đến công nghệ Blockchain.

Chia sẻ tại tọa đàm “Toward the Rise of AI talent in Vietnam”, từ kinh nghiệm thực tế của Cinnamon AI Labs, ông Nguyễn Đăng Tuấn Anh cho biết, sở dĩ Cinnamon AI Labs quy tụ được nhiều kỹ sư AI là do Công ty mong muốn thu hút nhân tài, đưa ra các đãi ngộ, lương thưởng xứng đáng để định hướng dài hơi về các sản phẩm cho tương lai.

Thừa nhận thực trạng thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực AI, ông Phạm Kim Hoàn cho rằng để giải quyết được vấn đề này, trước tiên chúng ta phải hiểu rõ công việc của một kỹ sư AI. Một kỹ sư AI sẽ biết sâu về toán học, đạị số làm nền tảng; có khả năng lập trình và hiểu biết về khoa học máy tính và có kiến thức về vật lí, sinh học để bổ trợ.

Ông Hoàn cũng cho hay, AI là một ngành khó, phải đào sâu nghiên cứu, có lí thuyết, có thực hành, đòi hỏi người kĩ sư AI tập trung và đầu tư rất nhiều về thời gian, công sức. Theo thống kê GG Brain, mới có hơn 10.000 khoá học về Máy học (Machine Learning) có thể cung cấp nguồn lực kĩ sư Ai trong khi con số cần thiết lên đến 1 triệu.

Theo chuyên gia Phạm Kim Hoàn, nhân tài AI bên cạnh năng lực cũng cần có đam mê mang lại lợi ích cho xã hội, định hướng phát chiến chiến lược đóng góp cho công ty (Ảnh minh họa)

Trả lời cho câu hỏi “Các công ty cần làm gì để tuyển dụng được nhân sự AI và tận dụng nhân sự AI trong công ty mình một cách hiệu quả?”, CEO, Founder Abivin Phạm Nam Long cho biết, hiện tại ông chưa gặp các vấn đề về lương thưởng khi Abivin là startup có tốc độ tăng trưởng nhanh, đem lại không chỉ lương mà là cổ phần cho nhân viên với lợi ích dài hạn.

“Miễn là lộ trình phải rõ ràng, không để quá tải, với cả Data Analyst (Nhà phân tích dữ liệu), Data Scientist (nhà khoa học dữ liệu), Data Engineer (kỹ sư dữ liệu). Trong đó, Data Analyst cần hiểu bài toán, thu thập dữ liệu, graphing; Data Engineer cần hiểu về operating system, cơ sở dữ liệu, giải quyết bài toán về phần cứng. Data Scientist lại cần hiết nhiều về toán, liên quan đến đại số, sử dụng mô hình và validate mô hình, từ đó quyết đinh mô hình có nên sử dụng tiếp không. Data Analyst và Data Engineer chặn đầu cuối để Data Scientist giảm được khối lượng công việc, từ đó sẽ cùng nhau đi đường dài”, ông Long cho hay.

Đồng tình với ông Long, ông Phạm Kim Hoàn nêu quan điểm: “Lương thưởng thể hiện sự công bằng trong xã hội. Nhân tài AI bên cạnh năng lực cũng cần có đam mê mang lại lợi ích cho xã hội, định hướng phát chiến chiến lược đóng góp cho công ty”.

Đưa ra lời khuyên với các nhân sự AI và những người mong muốn trở thành nhân sự AI về những việc họ cần làm để tận dụng tối đa khả năng của mình, người đứng đầu Công ty Abivin khuyên những người làm/học AI cần hiểu các mô hình cơ bản, học các khóa học thêm, biết các mô hình mình chưa biết. Liên tục tiên phong và đón đầu xu hướng từ các nghiên cứu, công bố mới nhất của các tập đoàn lớn để thu được kiến thức thực tế.

Dự đoán trong 2 - 3 năm tới sẽ xuất hiện nhiều công cụ vô cùng hữu ích cho việc phát triển AI, ông Nguyễn Đăng Anh Tuấn khuyến khích các nhân tài công nghệ AI bắt đầu một dự án nào đó của riêng mình, bởi áp dụng và hiện thực hóa sản phẩm là điều cần thiết để họ trau dồi, phát triển theo con đường này.