Kỹ sư phần mềm Evan Wood cho biết gần đây anh thường xuyên nhận được những tin nhắn lạ hỏi thăm rằng liệu anh có muốn bán căn hộ ở Đảo South Padre, Texas, hay không. Căn hộ có tầm nhìn hướng thẳng ra sân bay vũ trụ Texas của Elon Musk.

Wood, một người đam mê vũ trụ, khẳng định không đời nào anh bán căn hộ của mình. Đối với anh, điều tuyệt vời là được cùng gia đình đến nghỉ tại căn hộ và xem Elon Musk đang làm gì tại bãi phóng gần Vịnh Mexico.

Bruno Zavaleta, một nhà đại lý bất động sản địa phương, có một vị khách lái xe 16 tiếng để mua 2 căn nhà bằng tiền mặt. Vị khách này hiện đang ký hợp đồng mua thêm 2 ngôi nhà đang xây trong khu phát triển có tên Palo Alto Groves. Khu vực này được giới thiệu như "nhà của Trung tâm điều khiển SpaceX của Elon Musk".

Tại Quận Cameron, người dân chưa từng chứng kiến điều này xảy ra trước đây. Nơi đây có các thị trấn nhỏ mà cứ 4 người thì có 1 người sống trong cảnh nghèo đói. Những đứa trẻ lớn lên thường sẽ một đi không bao giờ trở lại.

Giờ đây, tiền và người đang nườm nượp kéo nhau đổ về vùng ven của Texas, nhờ vào người đàn ông giàu nhất thế giới Elon Musk và lời hứa của ông về cuộc cách mạng không gian.

"Đổi đời" nhờ một dòng tweet

SpaceX đã được xây dựng trong khu vực này từ nhiều năm qua. Nhưng cơn sốt thực sự tăng sau khi Elon Musk đăng một dòng tweet.

Tháng 3 năm 2021, Elon Musk viết cho hàng triệu người theo dõi trên Twitter rằng: "Hãy cân nhắc đến việc chuyển đến Starbase hoặc khu vực Brownsville/South Padre ở Texas".

Dòng tweet được viết 10 phút trước khi Elon Musk hứa đầu tư 10 triệu USD để hồi sinh trung tâm thành phố Brownsville và 20 triệu USD cho các trường học ở Quận Cameron.

Chỉ 1 dòng tweet, Elon Musk khiến bất động sản của một thành phố ‘đắt như tôm tươi’, tiền và người nườm nượp đổ về - Ảnh 1.

Elon Musk có sức ảnh hưởng lớn ở Texas.

Gần 1 năm sau, kinh tế Quận Cameron thay đổi nhờ những người ủng hộ Elon Musk, bao gồm những người đam mê vũ trụ và các nhà đầu tư đặt cược vào tên tuổi của ông.

Zavaleta cho biết chính dòng tweet đó của Musk đã thúc đẩy khách hàng đến gặp ông để mua nhà tại Brownsville. Thành phố Brownsville nằm ở biên giới với Mexico. Thu nhập hộ gia đình trung bình ở đây là 39.000 USD. Giờ đây, thành phố này có một tên gọi mới là "Cửa ngõ dẫn đến sao Hỏa".

Một số người dân địa phương đang chớp lấy thời cơ. Một số khác thì phản đối dòng người giàu có đổ về vì lo sợ rằng tương lai họ sẽ bị gạt sang bên lề xã hội.

Laurie Howell, một nhân viên bất động sản ở khu vực South Padre, người đã bán căn hộ cho Evan Wood, cho biết: "Thị trường đã trở nên hấp dẫn chỉ sau một đêm theo đúng nghĩa đen. Một dòng tweet đã thay đổi mọi thứ".

Elon Musk vốn là người có sức mạnh khuynh đảo mạng xã hội những dòng trạng thái ông đăng trên Twitter. Ông ấy tweet cho 77 triệu người theo dõi, nhiều người trong số đó là những fan hâm mộ cuồng nhiệt và số khác là những người nhận thức được khả năng dịch chuyển thị trường.

Trên khắp khu vực Quận Cameron, Elon Musk đã tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc. Nhiều doanh nghiệp có những tên gọi độc đáo như Bệ Phóng Tên Lửa hoặc Đá Mặt Trăng. Những bức chân dung của Musk và hình ảnh tên lửa xuất hiện ở khắp các mặt hàng được bày bán, ví dụ như bánh burger SpaceX.

Juan Chavez, giám đốc chương trình giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật cho các trường học ở Brownsville, cho biết các trường học địa phương đang điều chỉnh việc giáo dục trẻ em theo các ngành nghề như tàu vũ trụ, xe điện và năng lượng mặt trời để tạo ra "nguồn nhân lực lành nghề" cho các công ty của Musk.

Các công ty liên quan đến hàng không vũ trụ như công ty ô tô bay Paragon VTOL, Space Channel và công ty đầu tư mạo hiểm Spaced Ventures đang chuyển đến khu vực này.

Chỉ 1 dòng tweet, Elon Musk khiến bất động sản của một thành phố ‘đắt như tôm tươi’, tiền và người nườm nượp đổ về - Ảnh 2.

Bánh burger "SpaceX" ở một nhà hàng tại Brownsville

Quan điểm trái chiều của người dân địa phương

Musk, 50 tuổi, đang trở nên nổi tiếng khắp Texas. Ông chuyển đến một ngôi nhà gần khu vực Boca Chica của SpaceX và đưa trụ sở chính của Tesla đến Austin. Bên ngoài thành phố, Musk đang xây dựng một siêu nhà máy lớn hơn 23% so với Lầu Năm Góc của Mỹ và có kế hoạch tuyển dụng hơn 20.000 người để sản xuất Model Y và Cybertruck của Tesla. Sự tăng trưởng đó đang góp phần tạo nên sự bùng nổ ở thủ phủ Austin của tiểu bang Texas.

Nhưng thành phố Brownsville với dân số 187.000 lại hoàn toàn khác với thủ phủ nhộn nhịp của tiểu bang. Đây là một trong những nơi nghèo nhất đất nước. Trung tâm thành phố vắng vẻ, các cửa hàng xuống cấp, mặt tiền cửa hàng trống trơn.

Gần 94% cư dân là người gốc Tây Ban Nha hoặc Latinh. Trước khi SpaceX bắt đầu hoạt động tại khu vực này vào năm 2014, nền kinh tế của thành phố gần như chỉ phụ thuộc vào cảng và hoạt động xuyên biên giới.

Trong vài tuần qua, căng thẳng đã bùng nổ. Vào cuối tháng 2, một bức tranh tường có hình ảnh của Elon Musk đã bị phá bởi dòng chữ "stop SpaceX" (dừng SpaceX). Đó là đỉnh điểm của nhiều tháng tranh cãi về những hình vẽ Elon Musk. Người dân địa phương cho rằng nó không phản ánh được văn hóa của Brownsville và người vẽ tranh cũng không phải người bản địa.

Sự thành công của Quận Cameron phần lớn phụ thuộc vào sự thành công của SpaceX. Tỷ phú Elon Musk vào tháng 2 đã từng tuyên bố rằng tên lửa Starship sẽ sẵn sàng cất cánh trong "một vài tháng". Viễn cảnh con tàu vũ trụ của Musk một ngày nào đó sẽ chở người lên Sao Hỏa đã gây ấn tượng mạnh.

Lần cuối cùng Musk nói điều này là vào năm 2019. Ông cho biết tên lửa sẽ có chuyến bay thử nghiệm vào quỹ đạo đầu tiên và trong vòng 1 năm sẽ thực hiện sứ mệnh chở phi hành gia vào không gian. Nhưng một số vụ thử nghiệm đã thất bại. Cho đến tháng 5/2021, Starship mới có thể cất cánh và trở lại bệ phóng mà không xảy ra sự cố.

Chỉ 1 dòng tweet, Elon Musk khiến bất động sản của một thành phố ‘đắt như tôm tươi’, tiền và người nườm nượp đổ về - Ảnh 3.

Ngành bất động sản khu vực bùng nổ

Các nhà đầu tư bất động sản cược rằng một khi tên lửa thành công, khách du lịch sẽ đổ xô đến để chứng kiến các vụ phóng tên lửa. Do đó, họ sẽ cần nơi để ở. Và rồi những nhân viên của SpaceX cũng chuyển đến khu vực này.

Giá trung bình của một ngôi nhà ở Brownsville đã tăng 21% lên 185.000 USD vào năm 2021. Ở Đảo South Padre, giá nhà đã tăng 29% lên 330.000 USD. Ngay cả khi tăng mạnh, giá nhà ở khu vực vẫn thấp so với giá nhà trung bình trên toàn nước Mỹ là 350.000 USD và đặc biệt rẻ đối với người đầu tư trong khu vực.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, mức giá đó nằm ngoài tầm với. Ramiro Gonzalez, ,41 tuổi, tìm mua nhà năm 2019 với những sự lựa chọn trong phạm vi 200.000 USD. Anh đã dừng việc mua nhà vì nghĩ rằng thị trường sẽ không thay đổi đột ngột. Nhưng hiện tại, anh không thể mua nhà vì giá đã quá đắt.

Ngược lại với những người phản đối SpaceX, một số người dân cho biết họ sẽ có nhiều cơ hội việc làm thú vị hơn. SpaceX cung cấp khoảng 2.000 việc làm mà phần lớn nhân viên là người địa phương. Danh sách việc làm của SpaceX cũng bao gồm 70 công việc khác nhau, từ kỹ sư, quản lý nhân sự đến bếp trưởng và nhân viên pha chế.

Christian Zanca, 27 tuổi, người gốc Quận Cameron hiện sở hữu một bãi đậu xe và một quán bar. Anh nói: "Chúng tôi chưa bao giờ thực sự có bất cứ thứ gì ngoài Cảng Brownsville và nông nghiệp. Nếu không lựa chọn hai điều đó, bạn sẽ phải rời đi nơi khác".

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, Bloomberg)

Bill Gates cảnh báo các nhà đầu tư Bitcoin: ‘Nếu ít tiền hơn Elon Musk, nên cẩn thận’

Bill Gates cảnh báo các nhà đầu tư Bitcoin: ‘Nếu ít tiền hơn Elon Musk, nên cẩn thận’

Nhiều người nổi tiếng trong giới công nghệ đang đặt niềm tin vào ‘cỗ máy’ Bitcoin. Bill Gates không nằm trong số này.