Chỉ 7,1% người dân, tổ chức tiếp cận thông tin về dịch vụ hành chính công qua mạng Internet

ictnews Theo báo cáo Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018, số người dân, tổ chức tiếp cận thông tin về dịch vụ hành chính công qua mạng Internet nói chung trong cả nước mới chỉ chiếm 7,1%.

Tỷ lệ người dân, tổ chức tra cứu thông tin về thủ tục hành chính trên mạng Internet là 4,92% |Chỉ 7,1% người dân, tổ chức tiếp cận thông tin về dịch vụ hành chính công qua mạng Internet

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (Ảnh: Doãn Tấn)

Chỉ số của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018 (Chỉ số SIPAS 2018) vừa được Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ công bố hôm nay, trong khuôn khổ hội nghị công bố Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số SIPAS 2018 do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hôm nay, ngày 24/5 tại Hà Nội.

Báo cáo SIPAS 2018 mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, tổ chức ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước, từ việc tiếp cận dịch vụ, việc công khai và tuân thủ các quy định thủ tục hành chính (TTHC), việc giao tiếp và xử lý công việc của đội ngũ công chức, kết quả cung ứng dịch vụ cho đến việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.

Ông Phạm Minh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho biết, việc đánh giá Chỉ số SIPAS 2018 thông qua phương pháp điều tra xã hội học với tổng số 33.900 mẫu điều tra người dân, tổ chức, doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch, nhận kết quả hành chính công trong thời gian từ ngày 1/11/2017 đến 31/7/2018.

Theo báo cáo, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước là 82,99%. Tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhât là 97,88% và tỉnh có Chỉ số hài lòng thấp nhất là 69,98%, cách biệt xấp xỉ 28%.

Một nửa số tỉnh trong cả nước có Chỉ số hài lòng nằm trong khoảng từ 81,92% - 97,88%; và một nửa số tỉnh có Chỉ số hài lòng nằm trong khoảng từ 69,98% đến dưới 81,92%. Như vậy, vẫn còn gần một nửa số địa phương trong cả nước vẫn cần nỗ lực để đảm bảo mục tiêu CCHC là trên 80% người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước vào năm 2020.

5 yếu tố cơ quản của quá trình và kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công được đánh giá trong Chỉ số SIPAS 2019 gồm: tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức; kết quả dịch vụ; việc tiếp nhận và xử lý ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị, nhận được sự hài lòng của người dân, tổ chức nói chung trong cả nước lần lượt là 80,62%, 86,4%, 85,1%, 88,13% và 74,07%.

So với năm 2017, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói chung của cả nước trong năm 2018 đã tăng hơn 2%.

 
Tỷ lệ người dân, tổ chức tra cứu thông tin về thủ tục hành chính trên mạng Internet là 4,92% |Chỉ 7,1% người dân, tổ chức tiếp cận thông tin về dịch vụ hành chính công qua mạng Internet

Theo báo cáo Chỉ số SIPAS 2018, tỷ lệ người dân, tổ chức tra cứu thông tin về thủ tục hành chính trên mạng Internet nói chung trong cả nước chỉ là 4,92% (Ảnh minh họa: Internet)

Đáng chú ý, báo cáo SIPAS 2018 cũng cho thấy, số người dân, tổ chức tiếp cận thông tin về dịch vụ hành chính công qua mạng Internet nói chung trong cả nước chỉ chiếm 7,1%, và của 63 tỉnh , thành phố là từ 2,5% đến 16%. Tỷ lệ người dân, tổ chức tra cứu thông tin về thủ tục hành chính trên mạng Internet còn thấp hơn nữa, lần lượt là 4,92% với cả nước và của 63 tỉnh, thành phố là từ 3,96% đến 15,04%.

“Mặc dù các tỷ lệ trên có tăng so với năm 2017 nhưng vẫn còn quá thấp so với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đặt ra tại Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016 – 2020”, đại diện Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đánh giá.

Liên quan đến nội dung này, báo cáo của Văn phòng Chính phủ về tình hình triển khai xây dựng Chính phủ điện tử năm 2018 cũng đã đưa ra những số liệu thống kê liên quan đến việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến khá tương đồng với kết quả đánh giá của Chỉ số SIPAS 2018 về kênh tiếp cận thông tin về dịch vụ hành chính công qua Internet.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ cho biết, đến quý IV/2018, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 các bộ, ngành đã cung cấp là 1.721 dịch vụ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là 45.247 dịch vụ. Tuy nhiên, số lượng dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến vẫn còn thấp, đặc biệt là ở địa phương với tỷ lệ 12,84%, còn với bộ, ngành là 49,85%.

Cùng với đó, Chỉ số SIPAS 2018 còn cung cấp thông tin về nhu cầu, mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước. Ba nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhất gồm có: mở rộng các hình thức thông tin tiếp cận dịch vụ (60,89% số người được hỏi); tiếp tục đơn giản hóa TTHC (46,80% số người được hỏi); rút ngắn thời gian giải quyết TTHC (44,74% số người được hỏi).

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
Samsung dùng 116 tỷ USD đốt cháy cuộc đua chip với TSMC
icon

Samsung rót 116 tỷ USD vào mảng kinh doanh chip thế hệ mới, với tham vọng thu hẹp khoảng cách với TSMC, công ty sản xuất chip dẫn đầu thị trường, trong vòng 2 năm nữa.  

 
Hà Tĩnh đặt mục tiêu vào Top 15 địa phương dẫn đầu về Chính phủ số
icon

Một mục tiêu được UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra trong kế hoạch chuyển đổi số của địa phương là nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về chỉ số phát triển Chính quyền số.

 
CSV - chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ mới
icon

Doanh nghiệp tạo tác động tích cực đến cộng đồng, từ đó mang về lợi ích kinh doanh cho công ty - một mô hình mới được kỳ vọng tạo phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 
Năm nhân viên Amazon bị bắt vì trộm Apple lô hàng iPhone 12 trị giá nửa triệu đô
icon

Năm nhân viên của Amazon đã bị bắt cách đây vài ngày vì cáo buộc ăn cắp lô iPhone trị giá 590.000 USD từ một trung tâm hậu cần ở Madrid, Tây Ban Nha.  

 
 
Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập
icon

Bước chân vào xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, các doanh nghiệp Việt hiểu rằng xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. 

Người Việt rủ nhau dùng app tìm người nộp, rút hộ tiền mặt để không phải xếp hàng
icon

80% chi tiêu của người Việt vẫn là tiền mặt. Ở Việt Nam, những ứng dụng công nghệ để hỗ trợ kết nối nộp - rút hộ tiền mặt 24/7 như Gutina đang giúp tiết kiệm thời gian chết cho hàng triệu người.

Thiếu niên bán thận mua iPhone 4 năm 2011 giờ phải nằm liệt giường
icon

Một thiếu niên người Trung Quốc đã bán đi một quả thận của mình cách đây 9 năm để có tiền mua iPhone và iPad, giờ đây đã phải nằm liệt giường vì quyết định sai lầm trong quá khứ của bản thân.

Doanh nghiệp taxi truyền thống 'tố' Grab hoạt động trái phép
icon

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.

Postmart, Voso giúp nông dân nâng cao giá trị nông sản nhờ công nghệ
icon

Cùng là các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính thiết lập, Postmart và Voso đều đang dành nhiều ưu đãi để hỗ trợ người dân nông thôn nâng cao giá trị sản phẩm  qua việc chủ động ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123