iPhone có thể là sản phẩm thành công nhất thế giới, song nó không thể ra đời nếu Steve Jobs không ra quyết định. Jobs là người đã giới thiệu iPhone đến với tất cả mọi người, trong khi iPhone chính là sản phẩm đã đưa Apple chinh phục hết đỉnh cao này đến đỉnh cao khác, trở thành công ty giá trị nhất, sinh lời nhất hành tinh.

{keywords}
(Ảnh: AP)

iPhone đánh dấu bước ngoặt với Apple, khi đó vẫn chỉ là một nhà sản xuất máy tính cho thị trường ngách với thị phần không đáng kể. Dù đạt vài thành công nhất định với iMac và iPod, không thiết bị nào có ý nghĩa văn hóa như iPhone.

Thực tế, để iPhone trở thành hiện thực, Apple có một quyết định vô cùng khó khăn về iPod – sản phẩm thành công nhất tính tới năm 2007 của hãng. Máy nghe nhạc iPod giúp Apple gặt hái lợi nhuận kỷ lục, tạo ra hình ảnh thú vị của Apple cho những người chưa từng sử dụng máy tính Mac.

Những quảng cáo rực rỡ về iPod xuất hiện khắp mọi nơi. iPod và iTunes Store thống trị thị trường âm nhạc kỹ thuật số gần như ngay lập tức. Độ nhận diện của iPod mạnh tới mức khi trình làng iPhone năm 2007, Steve Jobs đã mô tả iPhone là một chiếc iPod màn hình lớn với điều khiển cảm ứng. Tất nhiên, iPhone không phải iPod nhưng Jobs nương vào ý tưởng mọi người đã biết iPod là gì để tưởng tượng ra iPhone như thế nào.

Những gì Jobs làm chính là thay thế hoàn toàn iPod. Với iPhone, Apple biến máy nghe nhạc từ một sản phẩm thành một tính năng. Nếu có iPhone, bạn không cần dùng iPod nữa. Trong mọi hoàn cảnh, iPhone tốt hơn nhiều so với iPod.

Từ góc độ kinh doanh, iPhone dường như là một ý tưởng rủi ro kinh khủng. Nó là bản án tử hình cho iPod. Vào năm iPhone ra đời, iPod đạt doanh số 50 triệu máy. Trong vòng vài năm, con số giảm còn một nửa. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ chọn cách tiếp cận ngược lại, cố gắng nuôi “gà đẻ trứng vàng” càng lâu càng tốt. Họ lo ngại làm bất kỳ điều gì làm ảnh hưởng tới nó.

Vấn đề là, nếu không sẵn lòng nhìn xa hơn và bỏ qua sản phẩm tốt nhất bạn đang có, người khác sẽ làm. “Nếu không tự “gặm chân” mình, người khác sẽ làm”, đây là một câu nói nổi tiếng của Steve Jobs. Nó không chỉ là một trích dẫn hay, nó còn là nhận thức sáng suốt nhất mà Jobs từng có, là lý do mà Apple là công ty giá trị hơn mọi đối thủ còn lại. Một công ty thường không mong muốn hy sinh sản phẩm riêng để làm ra sản phẩm mới. Tuy nhiên, đó là một sự liều lĩnh cần thiết.

Du Lam (Theo Inc) 

Tròn 15 năm ngày iPhone ra mắt: Kẻ dẫn đầu xu thế từng bị giới công nghệ chê cười

Tròn 15 năm ngày iPhone ra mắt: Kẻ dẫn đầu xu thế từng bị giới công nghệ chê cười

Từ một kẻ vô danh trong làng di động, Apple đã vươn lên thống lĩnh thị trường bằng cách nào?