Chia sẻ cảm xúc qua mạng xã hội quá nhiều: Đó không phải là biểu hiện của người thành đạt

Để đạt được thành công, đầu tiên bạn phải trưởng thành đã. Phải trưởng thành từ những việc nhỏ nhặt nhất. Và việc sử dụng mạng xã hội sao cho hợp lý cũng là một thể hiện sự chín chắn của bản thân.

Chúng ta đang sống trong thời đại của công nghệ thông tin, nơi mà mạng xã hội là nơi để kết nối, giải trí, học tập, kinh doanh và cả thể hiện bản thân. Đối với người trẻ, càng lớn, chúng ta càng phát sinh nhiều cảm xúc về cả tích cực lẫn tiêu cực. Những lúc đó, mạng xã hội là một công cụ hữu dụng để trải lòng. Tuy nhiên, qua cách sử dụng chúng, sự trưởng thành của bạn cũng được phản ánh phần nào.

Người trưởng thành thường không chia sẻ cảm xúc qua mạng xã hội

Mỗi buổi tối, ngồi lướt Facebook hay Instagram, tôi lại bắt gặp không ít dòng chia sẻ tâm trạng, hình ảnh, bài viết về những niềm vui, nỗi buồn mà bạn bè tôi trải qua trong ngày. Thông thường, những nội dung tiêu cực chiếm ưu thế hơn hẳn. Một số người bạn của tôi, mỗi lần đăng một tấm ảnh đại diện là lại kèm theo một câu trích dẫn truyền cảm hứng như: "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn", "Thành công chỉ đến với người thực sự nỗ lực"…. Còn có trường hợp, mỗi khi buồn, thất tình, gặp khó khăn trong công việc là các bạn chia sẻ hàng loạt trích dẫn, video, hình ảnh mang tính tiêu cực, thậm chí là phản cảm.

Như vậy, chỉ qua cách sử dụng mạng xã hội, chúng ta cũng có thể đoán được một người có tính cách, thói quen, tư tưởng hay thậm chí là độ trưởng thành như thế nào. Người trưởng thành thường không chia sẻ cảm xúc cá nhân qua mạng xã hội quá nhiều, bởi họ không có nhiều thời gian để làm việc đó.

Người trưởng thành, luôn bận rộn với công việc, học tập, cơm áo gạo tiền thì lấy đâu ra thời gian ngồi máy tính để sống ảo trên Facebook? Chỉ khi bạn rảnh rỗi, an nhàn hay thất nghiệp thì thời gian dành cho mạng xã hội của bạn mới nhiều. Còn với người trưởng thành, thay vì mang chuyện cá nhân lên mạng xã hội cho thiên hạ biết, họ tìm cách giải quyết nó ngay lập tức. Bởi họ hiểu rằng, đăng ảnh, chia sẻ bài viết, bình luận dạo không giúp cho tình trạng khó khăn được cải thiện.

Đó là lý do vì sao theo thời gian, người thành công càng ít sử dụng mạng xã hội và thay vào đó là tìm đến sách, báo chí, thể dục thể thao để đầu tư cho bản thân. Bạn cũng có thể học tập điều này từ những người trưởng thành ngay từ hôm nay thông qua việc hạn chế sử dụng mạng xã hội và tập trung vào đầu tư cho chính mình.

Chia sẻ cảm xúc qua mạng xã hội quá nhiều: Đó không phải là biểu hiện của người thành đạt - Ảnh 1.

Mạng xã hội luôn là con dao hai lưỡi

Nghiên cứu mới đây của công ty quản lý mạng xã hội Hootsuite và công ty quảng cáo kỹ thuật số We Are Social cho thấy, trong thời lượng 6 tiếng 52 phút online mỗi ngày, người Việt dùng đến 2 tiếng 37 phút để vào mạng xã hội. Đây rõ ràng là con số xếp thứ hạng cao trong khu vực và thế giới. Điều đó cho thấy, ngoài những lợi ích mà mạng xã hội mang lại thì các tác động tiêu cực cũng có nhiều cơ hội xảy ra hơn.

Những sự việc liên quan đến các thành phần giang hồ trên Youtube, Facebook, những vụ bê bối các hot girl, nghệ sĩ trong thời gian vừa qua lại càng khẳng định tính hai mặt của mạng xã hội. Tính trạng phức tạp của nội dung độc hại, tin giả, lừa đảo, ăn cắp thông tin cá nhân… có thể ảnh hưởng xấu đến bạn bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc chia sẻ cảm xúc dù là vui hay buồn quá nhiều hoàn toàn có thể khiến bạn dễ bị tác động bởi kể xấu.

Và người trưởng thành thì luôn có nhận thức đặc biệt về con dao hai lưỡi này. Trừ người kinh doanh qua online, một doanh nhân hay một người thành đạt luôn chỉ coi mạng xã hội là công cụ giải trí chứ không phải là nơi để giãi bày tâm sự với thiên hạ. Với họ, Facebook hay Instagram chỉ thỉnh thoảng đăng vài tấm hình đi du lịch, chia sẻ một số nội dung tiện ích mà thôi. Và đương nhiên, thông tin cá nhân, cảm xúc của họ cũng rất ít được thể hiện.

Chia sẻ cảm xúc qua mạng xã hội quá nhiều: Đó không phải là biểu hiện của người thành đạt - Ảnh 2.

Hãy trưởng thành từ những công việc nhỏ nhặt nhất!

Những năm học đại học, tôi có một người bạn khá thân. Một lần, anh ta ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh cho một công ty bất động sản. Bảng thành tích của bạn tôi khá đẹp, tuy nhiên anh ta vẫn không trúng tuyển. Lý do đơn giản là vì anh ta chia sẻ cảm xúc và quan điểm cá nhân trên Facebook quá nhiều, thường thì là những dòng chia sẻ tâm trạng buỗn bã mỗi khi bị điểm kém hoặc khi gặp rắc rối trong chuyện tình cảm. Điều đó còn được bộ phận tuyển dụng chia sẻ trực tiếp với người bạn này ngay trong buổi phỏng vấn. Bởi bên phía công ty này cho rằng qua cách ứng xử trên mạng xã hội cộng với cách nói chuyện ngoài đời thực là có thể đánh giá được một phần thái độ, tác phong, sự chín chắn, phong cách làm việc của một ứng viên.

Đó cũng là một bài học đáng nhớ của bạn tôi và từ đó về sau, anh ấy đã biết cách sử dụng mạng xã hội thông minh hơn. 

Ngày nay, bạn sẽ không hề ngạc nhiên khi hầu hết công ty đều yêu cầu bạn cung cấp tài khoản mạng xã hội trong hồ sơ xin việc. Đơn giản là vì họ muốn quan sát bạn đã đủ trưởng thành chưa hay vẫn còn sống ảo trên Facebook, Instagram…

Để đạt được thành công, đầu tiên bạn phải trưởng thành đã. Phải trưởng thành từ những việc nhỏ nhặt nhất. Và việc sử dụng mạng xã hội sao cho hợp lý cũng là một thể hiện sự chín chắn của bản thân. Bạn chỉ nên dùng các tiện ích này để đọc báo, nghe ngóng tin tức, học hỏi những nội dung mang tính giáo dục từ các fanpage nổi tiếng và uy tín. 

Bên cạnh đó, hạn chế tối đa việc chia sẻ cảm xúc, quan điểm sống, thái độ đối với các vấn đề nhạy cảm. Bởi đơn giản vì, cách bạn sử dụng mạng xã hội cũng là một cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính bạn.

Chia sẻ cảm xúc qua mạng xã hội quá nhiều: Đó không phải là biểu hiện của người thành đạt - Ảnh 3.

Có nhiều cách giải quyết vấn đề, song đưa nó lên mạng xã hội không phải là một cách hay  

Bản thân tôi cũng từng là một người nghiện Facebook trầm trọng. Lúc mới biết đến Facebook, tôi không chỉ tốn nhiều thời gian cho nó mà còn mải mê đăng ảnh, trạng thái, bình luận dạo trên các fanpage… Cũng có thời điểm, tôi thường xuyên "trải lòng" bằng cách chia sẻ những bài viết phù hợp với tâm trạng. Nhưng sau này tôi nhận ra, điều đó không hề giúp mình bớt buồn, bớt thất vọng với cuộc sống được.

Có một điều chắc chắn là, sẽ có người thật lòng quan tâm những vấn đề khó khăn của bạn; nhưng cũng không ít người coi đó là sự tiêu khiển và cảm thấy hả hê mỗi khi bạn nói lên nỗi lòng của mình trên mạng xã hội. Hơn nữa, nhiều người sẽ đánh giá tính cách của bạn, có thể coi bạn là người có thái độ sống tiêu cực, thiếu chín chắn, chưa trưởng thành và dần dần coi thường, xa lánh bạn.

Do đó, chúng ta nên hiểu rằng việc chia sẻ cảm xúc qua mạng xã hội không hề giúp bản thân vui hơn hay tìm ra cách giải quyết vấn đề, mà còn tạo ra tác dụng phụ. Người trưởng thành luôn có phương pháp đối mặt với nỗi buồn, sự cô đơn, thất bại và các cảm xúc tiêu cực. Họ sẽ hỏi ý kiến của những người đáng tin cậy nhất như bạn thân, gia đình, người đỡ đầu,… thay vì mang nó lên Facebook, Instagram, Zalo cho cả thế giới biết. 

Ngoài ra, một người khi đã trải nghiệm sẽ luôn trân trọng những giá trị của thực tế như sách, báo chí, âm nhạc, phong cảnh đẹp, những mối quan hệ tốt đẹp hơn là những giá trị ảo trên mạng xã hội. Và quan trọng là, người trưởng thành không bao giờ ca thán, than vãn quá nhiều mà họ tập trung vào tìm cách giải quyết vấn đề.

Dẫu biết rằng mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong thời đại số hóa ngày nay, nhưng chúng ta không nên phụ thuộc và coi nó như một mảnh đất để giải tỏa cảm xúc. Bởi vì việc này chỉ khiến chúng ta mãi mãi là những đứa trẻ, vui buồn vô tư, vô lo vô nghĩ. Trong khi đó, người trưởng thành thì luôn hành động theo lý trí và học cách kiểm soát cảm xúc. Ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu trưởng thành từ việc hạn chế chia sẻ cảm xúc qua mạng xã hội và thành công sẽ được dọn đường để đến với bạn sớm thôi!

 
Chủ đề : internet
 
List comment
 
Vingroup công bố giải pháp công nghệ nâng cao 25% năng suất lao động
icon

Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ Vantix (thuộc Vingroup) công bố giải pháp VinHR, có khả năng nâng cao 25% năng suất lao động phổ thông thông qua thiết bị IoT cá nhân và AI.

 
“The Lion King”: Cuộc cách mạng của công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính
icon

Công nghệ CGI không còn xa lạ đối với điện ảnh thế giới, được các nhà làm phim khai thác mạnh mẽ. Nhưng ở bộ phim 'The Lion King' phiên bản live-action, công nghệ hoạt hình máy tính tả thực được đưa lên tầm cao mới.

 
Phụ huynh đau đầu kiểm soát con sử dụng mạng xã hội
icon

Nhiều gia đình thực sự lo ngại về việc không kiểm soát được con em mình sử dụng mạng xã hội ngay cả khi các con chỉ ở trong nhà.

 
12 địa phương đã tích hợp thanh toán online trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Văn phòng Chính phủ hiện đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh của 12 tỉnh, thành phố.

 
Kết nối dữ liệu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế
icon

Theo đề nghị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện kết nối dữ liệu phòng chống, dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế.

 
Huawei đặt hàng 700 triệu USD cho TSMC để sản xuất chip
icon

Theo thông tin từ tờ Nhật báo của Đài Loan, gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc đã đặt một đơn hàng khổng lồ lên tới 700 triệu USD với nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC để sản xuất chip tiến trình 5nm và 7nm.

Việt Nam đặt mục tiêu phát triển thị trường TMĐT đứng Top 3 ASEAN năm 2025
icon

Một mục tiêu của Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 là đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thị trường TMĐT phát triển thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực ASEAN.

2 giải pháp CNTT của MobiFone đạt danh hiệu Sao Khuê 2020
icon

Tại lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2020 ngày 16/5/2020, 2 sản phẩm của MobiFone đã vinh dự được bình chọn là sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam.

Làm cách nào để tăng tốc độ mạng khi đứt cáp?
icon

Sự cố đứt cáp quang biển đã ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng Internet Việt Nam. Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn tối ưu trải nghiệm của mình trong thời gian chờ khắc phục sự cố.

Tin tặc dọa tiết lộ tin mật của ông Trump, đòi 42 triệu USD tiền chuộc
icon

Một nhóm tin tặc đe dọa sẽ công bố những thông tin mật, gây hại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trừ khi có ai đó chấp nhận trả cho chúng 42 triệu USD tiền chuộc trong vòng một tuần.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123