Chính phủ Anh không có khả năng gửi cảnh báo khẩn cấp đến từng người dân

Chính phủ Anh không có khả năng gửi hướng dẫn phòng tránh Covid-19 trực tiếp tới số điện thoại của người dân sau khi liên tục phớt lờ lời khuyên xây dựng hệ thống nhắn tin khẩn cấp.

Nỗ lực nhắn tin hướng dẫn phòng tránh Covid-19 tới từng người dân được xem là một biện pháp hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn và duy trì tỉ lệ nhiễm bệnh thấp. Nhiều quốc gia đã xây dựng các hệ thống cho phép chính phủ phát đi cảnh báo khi đối phó với khủng hoảng.

Chẳng hạn, khi các chính trị gia Hà Lan lo lắng vì nhiều người dân phớt lờ quy định giữ khoảng cách với nhau và vẫn tập trung tại công viên, họ đã dùng hệ thống NL-Alert để gửi thông điệp hối thúc công chúng tránh tụ tập nơi đông người và giữ khoảng cách.

Dù vậy, 7 năm sau khi Văn phòng Nội các Anh thử nghiệm thành công hệ thống cảnh báo khẩn cấp và đề xuất nhà nước nên xây dựng hệ thống, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó đang được phát triển. Do đó, khi người Anh vẫn đổ ra công viên vào cuối tuần, không có cách nào để gửi cảnh báo cho công chúng theo thời gian thực.

Thay vào đó, người Anh phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông truyền thống và mạng xã hội để tìm hiểu biện pháp cách ly, “bơi” giữa các biển tin giả trên những dịch vụ nhắn tin như WhatsApp. Theo Guardian, những thông điệp thiếu nhất quán từ Thủ tướng và thiếu chiến dịch truyền thông lớn góp phần làm dịch bệnh tại Anh trầm trọng hơn. Không chỉ có vậy, chính phủ vẫn chưa tận dụng đề nghị quảng cáo miễn phí trên các nền tảng như Facebook.

 

Toby Harris, người từ lâu đã vận động làm hệ thống cảnh báo quốc gia, cho rằng dịch vụ tin nhắn khẩn cấp của Anh là nạn nhân của các cuộc đấu tranh giữa các bộ ngành và lo ngại ai sẽ tài trợ.

Năm 2013, chính phủ Anh kết luận “hệ thống cảnh báo không chỉ được công chúng đánh giá hữu ích mà nó còn là cách hiệu quả để mọi người nhận được lời khuyên cụ thể khi khẩn cấp”. Dù đề xuất tập trung vào sử dụng hệ thống để đối phó với thiên tai, khủng bố, không có lý do gì để nó không được cơ cấu lại phục vụ cho các sự kiện như Covid-19.

Chiến lược truyền thông của chính phủ Anh cũng bị chỉ trích trong những ngày gần đây khi một số người cho rằng đôi khi Thủ tướng không rõ ràng về việc mọi người có nên đến công viên hay không.

Từ ngày 23/3, Bộ Y tế Anh bắt đầu gửi tin nhắn cho 1,5 triệu người được xem là có nguy cơ cao nếu nhiễm Covid-19, khuyên họ ở trong nhà 12 tuần. Khả năng liên lạc với toàn bộ đối tượng trong nhóm này của Bộ Y tế bị hạn chế do thiếu thông tin liên lạc dù thực tế nhiều người vẫn đang được điều trị các bệnh khác như ung thư. Tổ chức vận động hành lang Mobile UK cho biết đang thảo luận với chính phủ để giúp đỡ trong cuộc chiến chống Covid-19, trong đó có sử dụng chiến dịch nhắn tin rộng rãi.

Bên cạnh các chương trình tin tức trên truyền hình, nhiều công ty truyền thông tư nhân đang góp một tay trong nỗ lực đưa ra hướng dẫn chính thức. Chẳng hạn, Facebook tăng cường đưa thông tin y tế về Covid-19 trong cả ứng dụng chính lẫn Instagram, còn Sky News phát video giữa các bản tin khuyên mọi người rửa tay.

Chủ đề : anhcovid-19cntt
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Quận Hoàn Kiếm thí điểm đi chợ hộ cho người dân trên ứng dụng
icon

Người dân tại quận Hoàn Kiếm có thể nhờ lực lượng đi chợ hộ hoặc shipper mua hàng trên ứng dụng công nghệ. Mô hình đang thí điểm và dự kiến được đề nghị nhân rộng để người dân Hà Nội có thêm kênh mua hàng hóa thiết yếu.

 
Đã có lịch khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAE-1
icon

Hai lỗi trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAE-1 dự kiến được sửa từ ngày 2/11 đến 14/11. Trước đó, ngay sau khi tuyến cáp này gặp sự cố, các nhà mạng liền điều chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp biển và đất liền khác.

 
MobiFone đồng hành cùng chương trình “Cùng em học trực tuyến” với gói hỗ trợ hàng chục tỷ đồng
icon

Hưởng ứng Chương trình 'Cùng em học trực tuyến', MobiFone đã gửi tặng 50.000 bộ hòa mạng trả trước kèm theo gói 3ED100 sử dụng dịch vụ MobiEdu hỗ trợ học tập, sóng Internet giúp học sinh khó khăn học trực tuyến với giá trị hàng chục tỷ đồng.

 
 
Cuộc khủng hoảng card đồ họa thế giới cùng mối liên quan tới tiền số và Covid-19
icon

Giá card đồ họa đã là một chủ đề 'nhức nhối' trong vài năm qua do sự kết hợp giữa tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng mà nhu cầu lại tăng mạnh mẽ, có liên quan đến việc khai thác tiền điện tử.

Tất tần tật về NFT, trào lưu mới dựa trên công nghệ blockchain (Phần 1)
icon

NFT (non-fungible token - hay dịch ra là 'bằng chứng không thể thay thế về mặt pháp lý') là một loại bằng chứng xác thực quyền sở hữu của một người đối với một tài sản kỹ thuật số (tranh ảnh, video, âm thanh kỹ thuật số…).

Samsung duy trì ngôi đầu về doanh số chất bán dẫn trong quý 3
icon

Samsung dự kiến ghi nhận doanh thu trong lĩnh vực chất bán dẫn lên tới 22,32 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 7-9/2021, tăng 10% so với một quý trước đó.

Hà Nội yêu cầu nhà mạng đảm bảo hạ tầng, đường truyền phục vụ học tập từ xa
icon

Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị 9 doanh nghiệp viễn thông tiếp tục đảm bảo hạ tầng, đường truyền cung cấp dịch vụ ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến, dạy - học từ xa, cùng nhu cầu thiết yếu khác cho người dân.

Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới
icon

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau ba mùa giải, lần đầu tiên cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACAWC được tổ chức trực tuyến, với hơn 130 học sinh, sinh viên đến từ 30 trường trong cả nước tham gia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123