Chính phủ Anh không có khả năng gửi cảnh báo khẩn cấp đến từng người dân

Chính phủ Anh không có khả năng gửi hướng dẫn phòng tránh Covid-19 trực tiếp tới số điện thoại của người dân sau khi liên tục phớt lờ lời khuyên xây dựng hệ thống nhắn tin khẩn cấp.

Nỗ lực nhắn tin hướng dẫn phòng tránh Covid-19 tới từng người dân được xem là một biện pháp hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn và duy trì tỉ lệ nhiễm bệnh thấp. Nhiều quốc gia đã xây dựng các hệ thống cho phép chính phủ phát đi cảnh báo khi đối phó với khủng hoảng.

Chẳng hạn, khi các chính trị gia Hà Lan lo lắng vì nhiều người dân phớt lờ quy định giữ khoảng cách với nhau và vẫn tập trung tại công viên, họ đã dùng hệ thống NL-Alert để gửi thông điệp hối thúc công chúng tránh tụ tập nơi đông người và giữ khoảng cách.

Dù vậy, 7 năm sau khi Văn phòng Nội các Anh thử nghiệm thành công hệ thống cảnh báo khẩn cấp và đề xuất nhà nước nên xây dựng hệ thống, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó đang được phát triển. Do đó, khi người Anh vẫn đổ ra công viên vào cuối tuần, không có cách nào để gửi cảnh báo cho công chúng theo thời gian thực.

Thay vào đó, người Anh phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông truyền thống và mạng xã hội để tìm hiểu biện pháp cách ly, “bơi” giữa các biển tin giả trên những dịch vụ nhắn tin như WhatsApp. Theo Guardian, những thông điệp thiếu nhất quán từ Thủ tướng và thiếu chiến dịch truyền thông lớn góp phần làm dịch bệnh tại Anh trầm trọng hơn. Không chỉ có vậy, chính phủ vẫn chưa tận dụng đề nghị quảng cáo miễn phí trên các nền tảng như Facebook.

 

Toby Harris, người từ lâu đã vận động làm hệ thống cảnh báo quốc gia, cho rằng dịch vụ tin nhắn khẩn cấp của Anh là nạn nhân của các cuộc đấu tranh giữa các bộ ngành và lo ngại ai sẽ tài trợ.

Năm 2013, chính phủ Anh kết luận “hệ thống cảnh báo không chỉ được công chúng đánh giá hữu ích mà nó còn là cách hiệu quả để mọi người nhận được lời khuyên cụ thể khi khẩn cấp”. Dù đề xuất tập trung vào sử dụng hệ thống để đối phó với thiên tai, khủng bố, không có lý do gì để nó không được cơ cấu lại phục vụ cho các sự kiện như Covid-19.

Chiến lược truyền thông của chính phủ Anh cũng bị chỉ trích trong những ngày gần đây khi một số người cho rằng đôi khi Thủ tướng không rõ ràng về việc mọi người có nên đến công viên hay không.

Từ ngày 23/3, Bộ Y tế Anh bắt đầu gửi tin nhắn cho 1,5 triệu người được xem là có nguy cơ cao nếu nhiễm Covid-19, khuyên họ ở trong nhà 12 tuần. Khả năng liên lạc với toàn bộ đối tượng trong nhóm này của Bộ Y tế bị hạn chế do thiếu thông tin liên lạc dù thực tế nhiều người vẫn đang được điều trị các bệnh khác như ung thư. Tổ chức vận động hành lang Mobile UK cho biết đang thảo luận với chính phủ để giúp đỡ trong cuộc chiến chống Covid-19, trong đó có sử dụng chiến dịch nhắn tin rộng rãi.

Bên cạnh các chương trình tin tức trên truyền hình, nhiều công ty truyền thông tư nhân đang góp một tay trong nỗ lực đưa ra hướng dẫn chính thức. Chẳng hạn, Facebook tăng cường đưa thông tin y tế về Covid-19 trong cả ứng dụng chính lẫn Instagram, còn Sky News phát video giữa các bản tin khuyên mọi người rửa tay.

 
List comment
 
Nếu xuất hiện vào thập niên 80, những ứng dụng online phổ biến nhất thế giới sẽ có diện mạo ra sao?
icon

Chắc chắn những ứng dụng này sẽ mang phong cách cổ điển một chút, retro một chút chứ không còn tối giản, tinh tế như hiện nay nữa.

 
Ông Trump cùng lúc bị “tuýt còi” trên cả Facebook, Twitter
icon

Các bài viết và quảng cáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter, Facebook đều bị “gắn cờ” hoặc gỡ bỏ.  

 
11 Apple Store tại Mỹ đóng cửa do số ca Covid-19 tại Mỹ tăng trở lại
icon

Apple cho biết sẽ đóng cửa 11 Apple Store một lần nữa sau khi số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ có xu hướng tăng trở lại.  

 
Thêm 2 nền tảng “Make in Vietnam” hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số tại Việt Nam
icon

Nền tảng chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS và nền tảng giọng nói nhân tạo tiếng Việt tự nhiên Vbee là 2 nền tảng số “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT chọn giới thiệu nhằm góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Phát huy vai trò của bưu điện trong chính quyền điện tử
icon

Mạng lưới bưu điện đã thể hiện rõ vai trò cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính nhà nước. Mục tiêu xa hơn nữa, bưu điện sẽ là nhân tố tích cực và quan trọng của chính quyền điện tử, chính phủ điện tử.

 
 
Dịch vụ bưu chính - hành chính công: “Điểm cộng” của bưu điện
icon

Những người dân sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công đều bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm cao. Bản thân những nhân viên bưu điện cũng cảm thấy yêu nghề hơn khi đem lại thêm niềm vui cho mọi người.

Bắt đầu sửa cáp quang biển APG từ ngày 29/6
icon

Sự cố xảy ra ngày 30/4/2020 trên nhánh S1.9 của tuyến cáp quang biển APG sẽ được sửa từ ngày 29/6/2020. Tuy nhiên, lịch sửa đoạn S1.7 của tuyến này chưa có nên đến cuối tháng 6/2020 vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn dung lượng cáp APG.

Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành
icon

Không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp gia tăng sự hài lòng khi làm thủ tục hành chính (TTHC), sự tham gia của mạng lưới bưu điện còn giúp các sở, ban, ngành giảm áp lực lớn trong công việc, tăng hiệu quả dịch vụ hành chính công.

Tặng 6 tháng sử dụng data miễn phí khi đăng ký gói cước C120 của MobiFone
icon

Nằm trong chuỗi chương trình #MobiFoneChiaSe, MobiFone không chỉ đem đến những gói cước hấp dẫn, giúp các thuê bao duy trì kết nối thông suốt, trải nghiệm lướt mạng tốc độ cao với chi phí ưu đãi mà còn dành tặng thêm 6 tháng sử dụng data miễn phí.

Chiến tranh công nghệ Mỹ Trung nguy hiểm hơn cả Covid-19
icon

Covid-19 đang càn quét trên toàn cầu, song nguy cơ thiệt hại vì thương chiến công nghệ Mỹ - Trung mới khiến Chủ tịch Phòng thương mại châu Âu tại Trung Quốc “tỉnh dậy trong đêm”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123