Michael Burry, một nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng với việc dự đoán cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cảnh báo rằng, chính phủ Mỹ có thể “đàn áp” Bitcoin và thậm chí cả vàng để bảo vệ đồng USD trong cuộc khủng hoảng lạm phát.

{keywords}

Trong một loạt các dòng tweet gần đây, Burry viết: "Hãy chuẩn bị cho lạm phát". Ông dự đoán, khi nền kinh tế cố gắng phục hồi sau đại dịch COVID-19, chính phủ Mỹ sẽ thực hiện nhiều biện pháp kích thích hơn để thúc đẩy giá cả và lạm phát nhiên liệu.

Burry thành lập quỹ đầu cơ Scion Capital, ông nổi tiếng là nhà đầu tư đầu tiên nhìn thấy trước cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn của Mỹ, từ năm 2007 đến năm 2010 và thu lợi nhuận từ nó. Ông tin rằng, môi trường thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu bong bóng, Phản ánh tâm lý “nguy hiểm” của một số nhà đầu tư, đó là đặt cược vào chứng khoán như một cuộc đua ngựa, và ông cũng khuyên các nhà đầu tư nên tránh xa Bitcoin. 

Burry đã ghi lại vụ đặt cược 1 tỷ USD của mình vào bong bóng bất động sản Mỹ trong cuốn sách và bộ phim The Big Short nổi tiếng. Phim do Adam McKay làm đạo diễn, với sự tham gia của Bury, Christian Bale, Steve Carell, Ryan Gosling và Brad Pitt…

Ngoài ra, quỹ đầu cơ của ông đã từng nắm giữ 1,7 triệu cổ phiếu Gamestop, nhưng trong quý 4 năm ngoái, trước khi Phố Wall tăng đột biến, ông đã bán toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ. Theo báo cáo của Forbes, việc bán cổ phiếu có nghĩa là Burry đã bỏ lỡ cơ hội của một nhà bán lẻ trò chơi điện tử do Reddit hỗ trợ tăng vọt 2000% vào năm 2021, điều này sẽ mang về cho ông hơn 1 tỷ USD.

Hãy cảnh giác với sự đầu cơ quá mức

Sự điên cuồng của thị trường do GameStop gây ra gần đây đã trở thành đại diện điển hình cho bong bóng đầu cơ trong mắt Charlie Munger (97 tuổi), là đối tác cũ của "Thần chứng khoán" Warren Buffett và hiện là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway. Cổ phiếu của công ty đã tăng 400% trong một tuần, bởi việc tập trung của các nhà đầu tư bán lẻ đã gây ra sự siết chặt ngắn hạn. “Việc thanh lý đối mặt với mối đe dọa vượt khỏi tầm kiểm soát, vì vậy nó trở nên rất nguy hiểm. Và nếu một nền văn hóa khuyến khích những người có tâm lý cờ bạc đặt cược giống nhau vào cổ phiếu, điều đó thực sự ngu ngốc”, Munger nói.

Munger đã so sánh sự điên cuồng trong giao dịch gần đây với bong bóng South Sea lịch sử năm 1720 đã làm sụp đổ thị trường chứng khoán London trong suốt 64 năm. Ông cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC), nói rằng, điều này cũng minh chứng cho cơn cuồng đầu cơ ở Phố Wall. Công ty mua lại mục đích đặc biệt huy động vốn từ các nhà đầu tư và sau đó hợp nhất với một công ty tư nhân để phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Thời gian phát hành cổ phiếu ra công chúng thường là trong vòng hai năm, điều này có thể tránh được việc xem xét roadshow thường xuyên do phát hành lần đầu ra công chúng truyền thống (IPO). Những người ủng hộ tin rằng, quá trình này dễ dàng hơn và cho phép các công ty đạt được nhiều thanh khoản hơn.

Các SPAC có xu hướng tăng mạnh vào ngày đầu tiên niêm yết, bởi vì các nhà đầu tư khao khát thu nhập ngày càng tin tưởng vào công ty. Có những dấu hiệu cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ đứng sau sự gia tăng của các giao dịch SPAC. Munger cho biết, ông cho rằng đây là cách để các nhà đầu tư sớm xuống tiền đánh vào tâm lý chưa trưởng thành của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Bitcoin và Tesla

Khi được hỏi liệu “Bitcoin đạt 50.000 USD” hay “giá trị doanh nghiệp pha loãng hoàn toàn của Tesla đạt 1 nghìn tỷ USD”, Munger nói, “Tôi đã thấy Samuel Johnson (nhà văn người Anh thế kỷ 18) gặp phải khó khăn tương tự khi anh ấy gặp phải những vấn đề tương tự. Anh ấy từng nói: 'Tôi không thể quyết định ưu tiên giữa bọ chét và chấy rận' và tôi có cùng quan điểm về hai khía cạnh trên. Tôi không biết cái nào tệ hơn".

Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng 743% vào năm ngoái, nhưng nó gần như đứng yên cho đến đầu năm 2021. Sau khi Tesla công bố mua lượng Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD, Bitcoin đã có lúc vượt ngưỡng 50.000 USD trong vài ngày vừa qua.

Một số nhà đầu tư đã hỏi mối đe dọa lớn nhất mà ngành ngân hàng phải đối mặt, cho dù đó là Bitcoin hay các ví kỹ thuật số như Apple Pay và Square. Ông nói: “Tôi không biết tương lai của ngành ngân hàng là gì, cũng như hệ thống thanh toán sẽ phát triển như thế nào. Tôi tin rằng một ngân hàng hoạt động tốt là một đóng góp lớn cho nền văn minh và sự phát triển của các ngân hàng trung ương trên thế giới, cũng như như để cung ứng và kiểm soát hệ thống ngân hàng của chính họ”.

Munger đề cập đến sự khẳng định của Warren Buffett đối với ngành ngân hàng và giải thích quyết định giữ lại Wells Fargo của ông. Các tài liệu của 13F được công bố trước đây cho thấy Berkshire Hathaway đã giảm cổ phần của mình tại Wells Fargo. Munger nói: “Tôi khoan dung hơn. Kỳ vọng của tôi về cổ phiếu ngân hàng không cao bằng ông ấy (Buffett)”.

Về Bitcoin, Munger chỉ ra: “Tôi không nghĩ rằng Bitcoin cuối cùng sẽ trở thành phương tiện trao đổi của thế giới. Nó quá không ổn định để phục vụ như một phương tiện trao đổi tốt. Nó thực sự là một sự thay thế nhân tạo cho vàng. Bởi vì tôi không bao giờ mua vàng, vì vậy tôi không bao giờ mua Bitcoin”.

Phong Vũ

Rủi ro thị trường ẩn sau sự lao dốc của Bitcoin

Rủi ro thị trường ẩn sau sự lao dốc của Bitcoin

Kể từ khi sụt giảm 10.000 USD vào hôm thứ Hai và qua một đợt điều chỉnh ngắn, Bitcoin đã bắt đầu chững lại. Hiện tại, Bitcoin lên xuống ở ngưỡng 50.000 USD.